Du lịch lễ hội: Cú hích tăng trưởng cho du lịch địa phương
Kết nối để cùng lan tỏa và phát triển | |
Để du lịch Việt sẵn sàng cạnh tranh | |
Du lịch cần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại Bình Định |
Đòn bẩy tăng trưởng du lịch
Nhắc tới Tokyo (Nhật Bản), du khách sẽ nhớ Lễ hội hoa anh đào kéo dài suốt từ cuối tháng 3 đến tháng 5. Hễ đến Bangkok (Thái Lan) tháng 4 hàng năm, nhiều người sẽ hào hứng khi được dự lễ hội té nước mừng năm mới Songkran, hoặc đến Rio de Janeiro – Brazil thì quá thích rồi, bởi không đâu trên thế giới có carnival độc đáo hơn thành phố này.
Thậm chí, những lễ hội nói trên còn là đòn bẩy tăng trưởng du lịch cho các quốc gia. Chẳng hạn như để được tham dự carnival Rio de Janeiro, du khách phải mua vé với giá từ 250 - 1000 USD, mà nếu không đặt sớm cũng sẽ khó có vị trí đẹp. Còn nếu muốn tham dự Lễ hội cà chua lớn nhất thế giới “La Tomatina” ở Tây Ban Nha, du khách cũng phải mua vé tối thiểu là 10 euro. Chính quyền Tây Ban Nha từ năm 2013 còn phải ra lệnh giới hạn số lượng người được tham dự lễ hội không quá 20.000 người bởi sức hấp dẫn mạnh mẽ của lễ hội.
Carnival Sun World Ba Na Hills |
Những cú hích đầu tiên
Đưa lễ hội lên tầm quốc tế và xác định xây dựng thương hiệu cho điểm đến bằng những lễ hội, những cú hích đầu tiên như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng hay chuỗi những lễ hội đều đặn được tổ chức tại các khu du lịch thuộc Tập đoàn Sun Group đang hứa hẹn, trong tương lai Việt Nam sẽ được du khách quốc tế nhắc đến như một điểm sáng mới của lễ hội.
Bước đột phá nâng sự kiện trình diễn pháo hoa hai năm một lần thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã mang về cho thành phố “đáng sống” hai tháng hội hè tưng bừng với pháo hoa, âm nhạc và hàng loạt các hoạt động văn hóa, lễ hội độc đáo như carnival nghệ thuật đặc sắc, không gian văn hóa ẩm thực Ngũ hành, Lễ hội văn hóa Chăm, triển lãm nghệ thuật…
Với sự tài trợ của tập đoàn Sun Group, DIFF 2017 đã chứng kiến một tỷ lệ tăng trưởng tới hơn 50% lượng du khách tới Đà Nẵng trong hai tháng lễ hội.
Cùng với đó, khu du lịch hàng đầu Việt Nam Sun World Ba Na Hills là điểm đến giúp thành phố thu hút hàng triệu du khách nhờ chuỗi lễ hội đặc sắc tổ chức hàng năm. Thống kê năm 2017, Sun World Ba Na Hills đón gần 2,7 triệu lượt khách, chiếm 41% tổng lượng khách đến với Đà Nẵng. Và chắc chắn, nhắc đến khu du lịch này là nhắc đến carnival đường phố tưng bừng và hàng loạt lễ hội được tổ chức quanh năm như: Lễ hội rượu vang, Lễ hội bia B’estival, Lễ hội Halloween hay Lễ hội mùa đông…
Tại “miền đất rồng” Hạ Long (Quảng Ninh), chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội được tổ chức định kỳ cũng đã và đang hút dòng khách du lịch lớn. Carnival Hạ Long đã trở thành thương hiệu gắn liền với Tuần du lịch Hạ Long hàng năm. Góp thêm sức hút cho du lịch Hạ Long gần đây cần phải nhắc tới những sự kiện được tổ chức thường xuyên bởi tổ hợp du lịch Sun World Halong Complex của Tập đoàn Sun Group như đại nhạc hội “Rực rỡ Hạ Long”,“Lễ hội mặt trời mọc”, “Lễ hội ánh sáng”…
Thống kê năm 2017, tổng khách du lịch đến Hạ Long đạt 6,93 triệu lượt, tăng 12,9% so với năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt 2,94 triệu lượt.
Còn ở tại Lào Cai, cú hích từ những sản phẩm du lịch mới mẻ như khu du lịch Sun World Fansipan Legend với hàng loạt lễ hội độc đáo như Lễ hội khèn hoa, Không gian văn hóa Tây Bắc, Lễ hội hoa đỗ quyên, Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc… đã không chỉ gia tăng lượng khách cho Sa Pa mà còn góp phần mang văn hóa, sản vật vùng cao đến gần hơn với du khách.
Với gần 8.000 lễ hội mỗi năm, với những khu du lịch biết cách làm lễ hội như thế, du lịch lễ hội tại Việt Nam sẽ trở thành động lực lớn để tạo nên tăng trưởng kinh tế đột phá cho những điểm đến, những vùng đất giàu tiềm năng.