Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch lễ hội: Cú hích tăng trưởng cho du lịch địa phương

Ngọc Ánh
Ngọc Ánh  - 
Với gần 8.000 lễ hội mỗi năm cùng sự “vào cuộc” của các Tập đoàn uy tín, mô hình du lịch lễ hội tại Việt Nam được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai và tạo đột phá cho những điểm du lịch  giàu tiềm năng.
aa
Du lịch lễ hội: Cú hích tăng trưởng cho du lịch địa phương Kết nối để cùng lan tỏa và phát triển
Du lịch lễ hội: Cú hích tăng trưởng cho du lịch địa phương Để du lịch Việt sẵn sàng cạnh tranh
Du lịch lễ hội: Cú hích tăng trưởng cho du lịch địa phương Du lịch cần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại Bình Định

Đòn bẩy tăng trưởng du lịch

Nhắc tới Tokyo (Nhật Bản), du khách sẽ nhớ Lễ hội hoa anh đào kéo dài suốt từ cuối tháng 3 đến tháng 5. Hễ đến Bangkok (Thái Lan) tháng 4 hàng năm, nhiều người sẽ hào hứng khi được dự lễ hội té nước mừng năm mới Songkran, hoặc đến Rio de Janeiro – Brazil thì quá thích rồi, bởi không đâu trên thế giới có carnival độc đáo hơn thành phố này.

Thậm chí, những lễ hội nói trên còn là đòn bẩy tăng trưởng du lịch cho các quốc gia. Chẳng hạn như để được tham dự carnival Rio de Janeiro, du khách phải mua vé với giá từ 250 - 1000 USD, mà nếu không đặt sớm cũng sẽ khó có vị trí đẹp. Còn nếu muốn tham dự Lễ hội cà chua lớn nhất thế giới “La Tomatina” ở Tây Ban Nha, du khách cũng phải mua vé tối thiểu là 10 euro. Chính quyền Tây Ban Nha từ năm 2013 còn phải ra lệnh giới hạn số lượng người được tham dự lễ hội không quá 20.000 người bởi sức hấp dẫn mạnh mẽ của lễ hội.

Du lịch lễ hội: Cú hích tăng trưởng cho du lịch địa phương
Carnival Sun World Ba Na Hills

Những cú hích đầu tiên

Đưa lễ hội lên tầm quốc tế và xác định xây dựng thương hiệu cho điểm đến bằng những lễ hội, những cú hích đầu tiên như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng hay chuỗi những lễ hội đều đặn được tổ chức tại các khu du lịch thuộc Tập đoàn Sun Group đang hứa hẹn, trong tương lai Việt Nam sẽ được du khách quốc tế nhắc đến như một điểm sáng mới của lễ hội.

Bước đột phá nâng sự kiện trình diễn pháo hoa hai năm một lần thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã mang về cho thành phố “đáng sống” hai tháng hội hè tưng bừng với pháo hoa, âm nhạc và hàng loạt các hoạt động văn hóa, lễ hội độc đáo như carnival nghệ thuật đặc sắc, không gian văn hóa ẩm thực Ngũ hành, Lễ hội văn hóa Chăm, triển lãm nghệ thuật…

Với sự tài trợ của tập đoàn Sun Group, DIFF 2017 đã chứng kiến một tỷ lệ tăng trưởng tới hơn 50% lượng du khách tới Đà Nẵng trong hai tháng lễ hội.

Cùng với đó, khu du lịch hàng đầu Việt Nam Sun World Ba Na Hills là điểm đến giúp thành phố thu hút hàng triệu du khách nhờ chuỗi lễ hội đặc sắc tổ chức hàng năm. Thống kê năm 2017, Sun World Ba Na Hills đón gần 2,7 triệu lượt khách, chiếm 41% tổng lượng khách đến với Đà Nẵng. Và chắc chắn, nhắc đến khu du lịch này là nhắc đến carnival đường phố tưng bừng và hàng loạt lễ hội được tổ chức quanh năm như: Lễ hội rượu vang, Lễ hội bia B’estival, Lễ hội Halloween hay Lễ hội mùa đông…

Tại “miền đất rồng” Hạ Long (Quảng Ninh), chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội được tổ chức định kỳ cũng đã và đang hút dòng khách du lịch lớn. Carnival Hạ Long đã trở thành thương hiệu gắn liền với Tuần du lịch Hạ Long hàng năm. Góp thêm sức hút cho du lịch Hạ Long gần đây cần phải nhắc tới những sự kiện được tổ chức thường xuyên bởi tổ hợp du lịch Sun World Halong Complex của Tập đoàn Sun Group như đại nhạc hội “Rực rỡ Hạ Long”,“Lễ hội mặt trời mọc”, “Lễ hội ánh sáng”…

Thống kê năm 2017, tổng khách du lịch đến Hạ Long đạt 6,93 triệu lượt, tăng 12,9% so với năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt 2,94 triệu lượt.

Còn ở tại Lào Cai, cú hích từ những sản phẩm du lịch mới mẻ như khu du lịch Sun World Fansipan Legend với hàng loạt lễ hội độc đáo như Lễ hội khèn hoa, Không gian văn hóa Tây Bắc, Lễ hội hoa đỗ quyên, Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc… đã không chỉ gia tăng lượng khách cho Sa Pa mà còn góp phần mang văn hóa, sản vật vùng cao đến gần hơn với du khách.

Với gần 8.000 lễ hội mỗi năm, với những khu du lịch biết cách làm lễ hội như thế, du lịch lễ hội tại Việt Nam sẽ trở thành động lực lớn để tạo nên tăng trưởng kinh tế đột phá cho những điểm đến, những vùng đất giàu tiềm năng.

Ngọc Ánh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.