Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch trực tuyến: Khi cơ hội đồng hành cùng thách thức

Hữu An
Hữu An  - 
Internet đã làm thay đổi cách người Việt trải nghiệm các chuyến đi, từ thói quen du lịch, đến cả cách chia sẻ về những câu chuyện.
aa
Du lịch trực tuyến: Khi cơ hội đồng hành cùng thách thức 6 tháng, gần 8,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam
Du lịch trực tuyến: Khi cơ hội đồng hành cùng thách thức Chuyển mình mạnh mẽ, du lịch Quy Nhơn, Bình Định trên đà cất cánh
Du lịch trực tuyến: Khi cơ hội đồng hành cùng thách thức Nhiều hoạt động sôi nổi, tăng cơ hội giao lưu kết nối

Thay vì hỏi ý kiến những người thân quen như trong quá khứ, nay du khách Việt có cơ hội tham khảo nhiều nguồn thông tin đa dạng hơn trên các website, nền tảng du lịch online để có thông tin tức thì, đồng thời, có thể xem các nội dung tương tác và các bài đánh giá về các điểm đến từ các phượt thủ, blogger du lịch, dân mê “dịch chuyển” nghiệp dư... Và sau mỗi chuyến đi, họ cũng dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm sau mỗi chuyến đi đến cộng đồng.

Du lịch trực tuyến: Khi cơ hội đồng hành cùng thách thức
Công nghệ đã thay đổi toàn bộ ngành du lịch

Qua khảo sát, trang Booking.com cũng nhận thấy, khách hàng thường bắt đầu nghiên cứu hành trình du lịch của mình qua thiết bị di động và Google chính là công cụ tìm kiếm ưa thích. Như vậy, các công ty lữ hành cần chú trọng vào việc mang lại những trải nghiệm trực tuyến, đặc biệt là trên thiết bị di động để thu hút du khách.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, phát triển du lịch trực tuyến trên nền tảng kỹ thuật số là cơ hội tăng trưởng du lịch, cung cấp nhanh và nhiều thông tin, các dịch vụ đa dạng, hấp dẫn thu hút du khách. Ngoài ra, còn tạo cơ hội cho tất cả mọi người có thể tham gia, người cung cấp dịch vụ có thể bán được nhiều sản phẩm hơn và người sử dụng có thể tận dụng được các dịch vụ tốt hơn.

Kết quả nghiên cứu trong năm 2018 của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) và Oxford Economic khảo sát tỷ lệ các hộ gia đình tiếp cận du lịch trực tuyến của 12 nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, mức thấp nhất là Ấn Độ 34%, cao nhất là Nhật Bản 93%, và Việt Nam là 66%. Châu Á – Thái Bình Dương cũng là khu vực có tỷ lệ người dân lập kế hoạch đi du lịch và đặt phòng trực tuyến khá phổ biến, 80% các tour du lịch được tổ chức sử dụng các hoạt động trực tuyến.

Báo cáo của Google và Temasek cũng cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%); dự kiến đến năm 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD. Công nghệ hỗ trợ việc đặt trước các kỳ nghỉ trên môi trường trực tuyến sẽ ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi hơn. Dịch vụ cho phân khúc khách lẻ (free and independent traveler- FIT) tăng mạnh cả inbound (đón khách nước ngoài) và outbound (đưa khách ra nước ngoài), tạo thêm nhiều tiềm năng cho du lịch.

Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của Việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 4 về tốc độ tăng trưởng sau Indonesia, Thái Lan, Singapore và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.

Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho thấy trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Cụ thể, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch… Cá biệt, vào những tháng cao điểm, số lượt tìm kiếm có thể lên đến 8 triệu lượt. Tỷ lệ này vẫn đang tiếp tục tăng qua từng năm.

Chia sẻ thị phần du lịch trực tuyến tại Việt Nam hiện đang có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tiếng tăm như Agoda, Booking, Traveloka, Trivago, Expedia... Trong số đó, chỉ riêng hai trang web Agoda và Booking đang chiếm đến 80% thị phần đặt phòng. Giá phòng tốt, nhiều khuyến mại và đặc biệt là phương thức thanh toán tiện lợi là cách các doanh nghiệp chinh phục khách hàng.

Xu hướng này cũng được Vietravel tận dụng triệt để thời gian qua và nhờ thế đã đạt được tăng trưởng ấn tượng - gần 10% về lượng khách đặt dịch vụ trực tuyến, riêng năm 2019, dự kiến sẽ tăng tới 30%. Doanh thu từ trực tuyến trung bình tăng 22%, năm 2019 dự kiến tăng 40%. Tuy nhiên, trong phân khúc nhóm khách lẻ thì khách đặt tour online mới chiếm 14% lượt khách, 11% doanh thu, ông Nguyễn Bình Long, Giám đốc Ban Công nghệ Thông tin Vietravel cho biết.

Trong thời gian tới, ứng dụng công nghệ sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến, đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch. Hiện tại các doanh nghiệp như Vietravel hay Saigontourist đang tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu.

Đương nhiên, Internet không chỉ là đòn bẩy cho ngành “công nghiệp không khói” mà còn là một sự thử thách. Nếu chưa nắm bắt tốt xu hướng, hành vi của du khách thì sẽ có nguy cơ ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thậm chí là bị bỏ lại phía sau.

Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.