Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ép doanh nghiệp lớn liệu cái kết có hậu?!

Ngọc Khanh thực hiện
Ngọc Khanh thực hiện  - 
Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), chủ trương khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh lên thành DN đã có từ lâu, song mô hình hộ kinh doanh vẫn được ưa chuộng và có tốc độ phát triển nhanh hơn đáng kể so với tất cả các loại hình DN... 
aa
Ép doanh nghiệp lớn liệu cái kết có hậu?! Hộ kinh doanh trước ứng xử chính sách
Ép doanh nghiệp lớn liệu cái kết có hậu?! Hộ kinh doanh chưa cảm nhận được lợi ích khi trở thành DN
Ép doanh nghiệp lớn liệu cái kết có hậu?!
Ảnh minh họa

Thực tế này cho thấy, mặc dù Nhà nước đã đặt ra rất nhiều hạn chế đối với hộ kinh doanh để buộc họ phải lớn lên, song trước các tính toán về chi phí và lợi ích của việc chuyển đổi, ứng xử của hộ kinh doanh trước chính sách lại ngược với mong đợi.

Cụ thể các tính toán về chi phí và lợi ích mà người kinh doanh đặt lên bàn cân là gì, thưa ông?

Để phân tích về các tính toán của hộ kinh doanh, trước hết chúng ta phải xem xét về ứng xử chính sách của Nhà nước đối với loại hình này và đối với mô hình DN. Trước hết cần phải xem xét về bản chất của hộ kinh doanh. Những năm 90 chúng ta có Luật Công ty, thời điểm đó tư duy của chúng ta là công ty phải to, nhiều tiền, nên muốn đi kinh doanh phải có mức vốn nhất định mới được thành lập công ty, còn người có ít tiền vẫn muốn kinh doanh thì có loại hình cá nhân, nhóm người kinh doanh dưới vốn pháp định, gọi là hộ kinh doanh. Và quá trình phát triển vẫn giữ nguyên cơ bản từ thời kỳ đó cho đến nay.

Một mặt, các chính sách của ta hạn chế rất nhiều quyền kinh doanh của hộ, như chỉ được đăng ký tại 1 địa điểm, phạm vi hoạt động trong 1 quận hoặc huyện, và nếu muốn mở rộng thì phải mở thêm hộ kinh doanh khác; đặc biệt trong các ngành kinh doanh có điều kiện thì họ không được tham gia; vay vốn NH thì không giao dịch với hộ mà với chủ hộ...

Với các hạn chế này, hộ kinh doanh thậm chí không được coi là DNNVV. Nhưng đồng thời ở chừng mực nào đó cũng có những ứng xử về pháp luật có thể gọi là lợi thế của hộ, như thủ tục thành lập, quản trị hộ gần như bằng 0; chế độ sổ sách kế toán của hộ kinh doanh nhiều nhất lên đến 6 cuốn so với DN khoảng 32 cuốn; một số trường hợp thu thuế chủ yếu là thuế khoán, tự kê khai nộp thuế, chế độ cơ bản đơn giản hơn rất nhiều so với DN.

Chưa kể nếu là doanh nghiệp, môi trường kinh doanh tại Việt Nam ghi nhận thời gian khởi sự kinh doanh mất ít nhất 24 ngày, rút khỏi thị trường mất 60 tháng, và mất đến 540 ngày cho thời gian trả thuế. Cùng với đó là rất nhiều khó khăn trong thuê tuyển, sa thải lao động. Những tuân thủ này chính là “ác mộng” với DN.

Như vậy một mặt chúng ta hạn chế quyền, một mặt nào đó rất nới lỏng về gánh nặng quy định pháp luật đối với hộ kinh doanh. Với các ứng xử chính sách như vậy, tự họ đã đưa ra phép so sánh các lợi thế và bất lợi của việc chuyển đổi và lựa chọn cuối cùng của họ ra sao thì chúng ta đã rõ. 17 năm nay chúng ta tạo ra 4,67 triệu hộ kinh doanh. Tốc độ tăng của số DN thành lập thời gian gần đây rất lớn, song vẫn không đáng kể nếu so với tốc độ ra đời của hộ kinh doanh, chưa kể nhiều DN thành lập rồi lại muốn quay trở lại thành hộ kinh doanh.

Ép doanh nghiệp lớn liệu cái kết có hậu?!
Phải tuân thủ biện pháp khuyến khích và dùng đòn bẩy kinh tế tạo ra động lực thực sự để DN chuyển đổi và chuyển một cách bền vững

Nhưng thưa ông, dưới góc độ quản lý Nhà nước, để phát triển nền kinh tế bền vững và chuyên nghiệp thì chúng ta rất cần có khu vực DN lớn, đồng thời việc chính thức hoá hộ kinh doanh để họ lớn lên thành DN cũng mang lại nhiều lợi ích cho chính họ?

Để trả lời vấn đề này, trước hết cần phải phân tích xem chúng ta thực sự muốn gì. Chúng ta mong muốn chuyển đổi hộ kinh doanh lên thành DN, nhưng đó có phải mục tiêu cuối cùng không? Tôi cho rằng không phải. Chúng ta phải đặt mục tiêu rộng hơn rất nhiều, cụ thể là mọi nguồn lực phải được phát huy vào sản xuất kinh doanh mà không phân biệt hình thức và mọi nguồn lực phải được đầu tư theo cách hiệu quả nhất.

Nếu cứ cố ép hộ kinh doanh phải lớn, chúng ta sẽ dính vào cái bẫy vô hình. Một mặt chúng ta hạn chế quyền kinh doanh, chỉ suy nghĩ làm thế nào để họ chuyển thành DN, thì chúng ta sẽ bó buộc họ, như vậy sẽ hạn chế các cách thức kinh doanh có hiệu quả nhất, phù hợp nhất với khả năng của họ. Toàn bộ nguồn lực xã hội sẽ bị ép chui vào cái áo rất chật mà ở đó nhiều đối tượng không thể phát huy được tối đa nguồn lực của mình.

Vì vậy tôi cho rằng việc chuyển đổi chỉ nên là một trong các giải pháp, cách thức mà chúng ta suy nghĩ đến. Quan trọng hơn là môi trường kinh doanh phải có sự bình đẳng, mọi nghĩa vụ hay sự thuận lợi đều công bằng giữa mọi hình thức kinh doanh. Chỉ khi chúng ta thống nhất về chủ trương phát triển khu vực tư nhân và tìm cách phát huy tối đa nguồn lực thì chúng ta hình dung nhà nước đang làm được việc gì và còn cần phải làm gì.

Vậy theo ông hiện nay Nhà nước đã làm được việc gì để hộ kinh doanh lớn lên và khối DN tư nhân phát triển hơn?

Qua so sánh khảo sát thực hiện 10 năm trước và mới đây, chúng tôi thấy rằng Nhà nước hiện nay đã gánh được 3 điều lo lắng của hộ kinh doanh. Luật Hỗ trợ DNNVV khuyến khích việc chuyển đổi, trình tự thủ tục chuyển đổi. Nhà nước đang xây dựng chính sách để đảm bảo tính liên tục của quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên đó mới chỉ là những khó khăn nhỏ, chiếm tỷ lệ khoảng 16-36% hộ kinh doanh lựa chọn.

Trong khi đó, chúng ta vẫn đang bỏ ngỏ nhiều vấn đề lớn hơn mà hộ kinh doanh và chính các DN đều đang lo ngại, như chịu sự thanh tra, kiểm tra nhiều hơn; thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, khó khăn hơn; tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định về điều kiện kinh doanh; tuân thủ chế độ kế toán, sổ sách, báo cáo tài chính… Khoảng 60-80% hộ kinh doanh và DN lo ngại về vấn đề này, song có thể nói chính sách hiện nay chưa tác động được nhiều. Nhà nước mới chủ yếu tác động vào phần thủ tục chuyển đổi, có thể nói chưa đáng kể để thay đổi tình thế này.

Tôi cho rằng hiện nay chúng ta đang thiếu các biện pháp liên quan đến tạo ra môi trường kinh doanh mà ở đó thực sự phù hợp với hình thức kinh doanh có tính nhỏ và siêu nhỏ, sự công bằng giữa DN lớn và DN nhỏ. Khoảng trống hiện nay là chưa thực sự có môi trường để tạo ra các thay đổi, đặc biệt về chế độ kế toán kiểm toán. Vậy câu chuyện chuyển đổi hộ phải được đặt thành vấn đề khác. Đó là phát triển khu vực kinh tế tư nhân phát huy tối đa mọi nguồn lực không phân biệt hình thức pháp lý.

Vậy ông có khuyến nghị giải pháp như thế nào để thay đổi tình hình này?

Tôi cho rằng một mặt chúng ta vẫn phải tuân thủ biện pháp khuyến khích và dùng đòn bẩy kinh tế tạo ra động lực thực sự để DN chuyển đổi và chuyển một cách bền vững, chứ không nên dùng mệnh lệnh hành chính. Như vậy phải dùng biện pháp đơn giản hợp lý, phù hợp quy mô và tính chất kinh doanh.

DN thấy chính sách có lợi thì sẽ thực hiện ngay lập tức chứ không đợi cơ quan nhà nước đến bảo, nên nếu có chính sách tốt họ dễ dàng thấy lợi ích lâu dài khi chuyển đổi thành DN, thì tự khắc họ sẽ chuyển đổi, lúc đó chẳng cần khuyến khích, hỗ trợ, nài nỉ, động viên, tự khắc họ sẽ chuyển đổi.

Hiện nay Luật Hỗ trợ DNNVV đã có một số biện pháp hỗ trợ rồi. Tuy nhiên cái cần làm ngay lập tức không chần chừ là sửa đổi các quy định về kế toán, nộp thuế phù hợp với DNNVV. Ví dụ không bắt buộc phải tổ chức bộ máy kế toán, chỉ cần bố trí người làm kế toán; khuyến khích chủ DN tự ghi chép… Bên cạnh đó, ngay lập tức rà soát toàn bộ hệ thống quy định pháp luật, bãi bỏ các quy định tạo cản trở, gánh nặng pháp lý quá mức đối với DN nhỏ.

Ngoài ra, cũng phải phân loại hộ kinh doanh để xác định quy mô, tính chất ngành nghề kinh doanh, xem mô hình nào có lợi thế thực sự và có thể chuyển đổi lên thành DN. Có hộ kinh doanh trao đổi với tôi họ bán phở, chỉ có năng lực bán 100 bát/ngày, chuyển lên thành DN để làm gì? Vậy chúng ta phải phân loại, sàng lọc xem hoạt động kinh doanh có tính chất như thế nào mà khi nâng cấp quy mô sẽ có hiệu quả hơn.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Khanh thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.