Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hộ kinh doanh chưa cảm nhận được lợi ích khi trở thành DN

Ngọc Linh
Ngọc Linh  - 
Cần tạo môi trường kinh doanh tốt cho khu vực hộ kinh doanh để phát huy tối đa tiềm năng. Khuyến khích, thúc đẩy kinh doanh dưới hình thức DN...
aa

Cả nước có 4,57 triệu hộ kinh doanh, bình quân 19,3 người dân có một hộ kinh doanh. Tổng số hộ kinh doanh liên tục tăng lên qua các năm. 80% số hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, 20% số hộ sản xuất kinh doanh hoạt động trong ngành công nghiệp và xây dựng và tạo việc làm cho hơn 8 triệu lao động.

Việc chuyển hộ kinh doanh thành DN đã được đặt ra từ năm 1999 tại Luật DN: những hộ sản xuất kinh doanh thường xuyên sử dụng trên 10 lao động phải thành lập DN. Gần đầy Chính phủ cũng đã có chủ trương khuyến khích hộ kinh doanh trở thành DN. Nhưng số hộ chuyển lên thành DN rất ít. Trong số DN mới thành lập chỉ có 17,8% là từ hộ gia đình mà lên.

Nếu chỉ mãi là hộ kinh doanh, sẽ gặp nhiều hạn chế và thiệt thòi. Theo nghiên cứu "Chính thức hóa hộ kinh doanh ở Việt Nam – thực trạng và khuyến nghị chính sách" của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương, thì về pháp luật, hộ kinh doanh có nhiều hạn chế so với DN:

Hạn chế quyền kinh doanh: đăng ký tại một địa điểm; hoạt động kinh doanh trong phạm vi quận, huyện; không mở chi nhánh, VPĐD… Một số ngành nghề phải là doanh nghiệp;

Hạn chế quy mô sử dụng lao động tức là chỉ được sử dụng 9 lao động là tối đa; Là hộ kinh doanh sẽ bị hạn chế tiếp cận tín dụng chính thức, gần đây ngành ngân hàng đã có chỉ đạo không cho hộ gia đình vay vốn kinh doanh… Họ cũng không thể huy động vốn bằng cách huy động vốn góp hay bán cổ phần…

Nghiên cứu chỉ ra lợi ích của "chính thức hóa" hoạt động kinh doanh, khi thành DN, sẽ nâng cao chất lượng lao động: điều kiện, thu nhập, an toàn, phúc lợi và tính ổn định. Sẽ chính danh để tham gia chuỗi sản xuất, và có khả năng phát triển rộng lớn… Là DN sẽ thuận lợi hơn khi tuyển dụng lao động có tay nghề, được đối tác tin cậy hơn…

“Tuy nhiên phần lớn hộ kinh doanh chưa cảm nhận được những lợi ích khi trở thành DN”, theo báo cáo của CIEM. Báo cáo đã phân tích những điểm lợi khi hộ vẫn là hộ và cả những lợi ích nếu hộ thành DN.

Báo cáo đưa ra khuyến nghị: Cần có chương trình hành động khuyến khích hộ kinh doanh trở thành DN. Đơn giản hóa quy trình , thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh thành DN, quy định rõ hơn thời hạn, chế tài chuyển đổi hộ kinh doanh thành DN. “Kết quả điều tra cho thấy để khuyến khích hộ kinh doanh chuyển thành DN, đa số hộ cho rằng cần bắt buộc các cơ sở kinh doanh đều phải xuất hóa đơn mua hàng và chịu các loại thế như DN”, bà Nguyễn Thị Luyến – Trưởng ban Thể chế CIEM cho biết.

Để khuyến khích hộ kinh doanh thành DN, ông Đinh Trọng Thắng – Trưởng ban Ban chính sách Đầu tư (CIEM) cho rằng phải xóa bỏ sự đắt đỏ của môi trường kinh doanh và gánh nặng pháp lý. Theo Ngân hàng thế giới, khi môi trường kinh doanh ít đắt đỏ thì khu vực phi chính thức ít hơn.

Cần tạo môi trường kinh doanh tốt cho khu vực hộ kinh doanh để phát huy tối đa tiềm năng. Khuyến khích, thúc đẩy kinh doanh dưới hình thức DN. Muốn vậy cần tiếp tục cải cách môi trường kinh doanh, tính đến các DNNVV, cách tiếp cận trung gian. Một mặt lựa chọn tự nhiên, mặt khác tạo môi trường kinh doanh ở mức cao hơn, nhưng thuận lợi hơn để hộ phát triển mở rộng và thành DN.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.