Gia tăng niềm tin với thương mại điện tử
Báo cáo của Ủy ban Băng rộng Liên hợp quốc cho biết, hơn 40% dân số thế giới đã kết nối với mạng Internet và sẽ tăng hơn 10% nữa vào năm 2017. Còn nghiên cứu của Cimigo đã đưa ra con số ước lượng 90% số người truy cập Internet tham gia mua hàng trực tuyến trong tương lai. Ở Việt Nam, số người đang sử dụng mạng chiếm khoảng 39% dân số (khoảng 35-36 triệu người). Trong số đó, số người có mua sắm trên mạng chiếm hơn một nửa (58%).
Ảnh minh họa |
Theo kết quả điều tra khảo sát năm 2014 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, trong một năm, một người mua hàng trực tuyến mua sắm trung bình khoảng 145 USD, doanh thu từ thương mại điện tử B2C (business to customer) đạt khoảng 2,97 tỷ USD, chiếm khoảng 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong cả nước.
Các sản phẩm được người tiêu dùng chọn lựa thường tập trung vào các nhóm hàng như đồ công nghệ và điện tử (60%), thời trang, mỹ phẩm (60%), đồ gia dụng (34%), sách, văn phòng phẩm (31%) và một số mặt hàng khác. Cũng theo đó, người Việt Nam vẫn ưa chuộng hình thức thanh toán truyền thống, tức là trả tiền trực tiếp khi nhận hàng (chiếm 64%), xếp sau đó là thanh toán qua ví điện tử hoặc chuyển tiền qua ngân hàng.
Tổng giá trị giao dịch năm 2014 của 85 sàn giao dịch thương mại điện tử tham gia khảo sát đạt 2.500 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013. Còn tổng doanh thu của các sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2014 đạt 1.662 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2013, trong đó tổng doanh thu của top 10 website dẫn đầu thị trường: lazada.vn, sendo.vn, zalora.vn… chiếm khoảng 75%. Các sàn giao dịch có vốn đầu tư nước ngoài tuy chiếm số lượng nhỏ nhưng doanh thu của nhóm này chiếm tỷ lệ tương đối lớn. Năm 2014, doanh thu của nhóm này chiếm 59% tổng doanh thu, tăng 15% so với 2013.
Đối với các website khuyến mại trực tuyến, tổng doanh thu trong năm 2014 đạt hơn 960 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2013. Trong đó, hotdeal.vn đang dẫn đầu thị trường với 60% thị phần, tiếp đến là muachung.vn chiếm 27%.
Giải thích cho việc tại sao hình thức mua sắm qua mạng càng ngày càng được ưa chuộng, nhiều người tiêu dùng cho biết, với hình thức mua sắm này, cho phép họ tiết kiệm thời gian công sức như: ngồi một chỗ nhưng có thể mua sắm thỏa thích, không phải mặc cả giá hàng hóa, dễ dàng so sánh các sản phẩm về chất lượng, giá thành, hàng hóa được giao đến tận nhà…
Chị Trần Thị Ngọc Thủy (phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị thường xuyên mua hàng qua mạng vì nó vô cùng tiện lợi, ít tốn thời gian đi lại mà lại có dễ dàng so sánh các sản phẩm về chất lượng cũng như giá thành.
Bạn Nguyễn Hà (Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia) là một tín đồ shopping cho biết, thường xuyên vào các website mua bán trực tuyến, theo bạn, mua hàng trực tuyến rất thú vị, nó giúp cho bạn “săn” được những món hàng “độc lạ” mà giá rẻ bằng một nửa nếu mua trực tiếp ở của hàng. Tuy nhiên, đôi khi bạn Hà cũng băn khoăn về chất lượng hàng hóa vì đôi khi mua hàng gặp trường hợp “treo đầu dê bán thịt chó”.
Quả thật nỗi băn khoăn về chất lượng hàng hóa là một rào cản lớn đối với người tiêu dùng khi lựa chọn mua hàng trực tuyến. Khó kiểm định chất lượng, không tin tưởng người bán hàng, không đủ thông tin để quyết định… dường như là tâm lý phổ biến của hầu hết người tiêu dùng khi tham gia giao dịch thương mại điện tử.
Do đó, trong khảo sát mà Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đưa ra, nhiều người mua sắm qua mạng đã trả lời rằng yếu tố đầu tiên để họ chọn lựa mua hàng của trang nào dựa vào uy tín của người bán hay của website bán hàng. Sau đó mới đến giá cả hàng hóa, tiếp sau mới là cách thức đặt hàng, thương hiệu của sản phẩm, dịch vụ…
Tuy vậy, 97% số người tham gia khảo sát vẫn cho biết sẽ tiếp tục sử dụng hình thức mua hàng qua mạng trong tương lai, tăng lên đáng kể so với 88% trong năm 2013.