Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giao dịch bitcoin: Rủi ro khôn lường

 - 
Ông Đoàn Thái Sơn – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (NHNN) trả lời phỏng vấn phóng viên Thời báo Ngân hàng.
aa
Giao dịch bitcoin: Rủi ro khôn lường
Ông Đoàn Thái Sơn

Vừa qua, có tin về việc tiền ảo Bitcoin đã được giao dịch ở Việt Nam. Vậy NHNN nhìn nhận thế nào về Bitcoin?

Ngay sau khi Bitcoin xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2013, chúng tôi đã chủ động nghiên cứu về loại tiền ảo này. Tùy vào mục đích sử dụng mà Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự có thể là phương tiện thanh toán, hoặc một loại tài sản, loại hàng hóa khi đưa vào giao dịch mua bán.

Dưới góc độ là tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán, tương tự như hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, theo pháp luật hiện hành về NH, NHNN khẳng định Bitcoin cũng như các loại tiền ảo tương tự khác không phải là đồng tiền hợp pháp và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Các TCTD không được phép sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Vậy người dân khi sở hữu, mua bán và sử dụng Bitcoin sẽ tiềm ẩn những rủi ro gì, thưa ông?

Việc sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán, giao dịch hàng hóa và tài sản đầu tư có thể gây ra nhiều tác hại, rủi ro cho người sử dụng như:

Thứ nhất, các giao dịch bằng Bitcoin có tính ẩn danh cao nên Bitcoin có thể trở thành công cụ cho các loại tội phạm như: rửa tiền, buôn bán ma túy, trốn thuế, hay giao dịch và thanh toán tài sản phi pháp.

Thứ hai, Bitcoin là tiền ảo được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch rất lớn. Thực tế đầu năm 2014, giá Bitcoin đã sụt giảm mạnh sau khi 2 sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới là Mt.Gox và BitStamp tạm ngừng cho khách hàng rút tiền vì sự cố kỹ thuật và nhà chức trách Mỹ bắt giữ 4 nhân vật bị tình nghi đã sử dụng Bitcoin cho các giao dịch tội phạm. Việc sàn Mt.Gox bất ngờ đóng cửa ngày 25/2/2014 đã khiến hàng triệu USD của thành viên mạng lưới Bitcoin đứng trước nguy cơ mất trắng.

Thứ ba, do giá trị đồng Bitcoin biến động mạnh và phức tạp trong thời gian ngắn nên hoạt động đầu tư vào Bitcoin ẩn chứa nhiều nguy cơ về bong bóng giá, tiềm ẩn gây thiệt hại cho người đầu tư.

Thứ tư, do Bitcoin không bị chi phối và kiểm soát giao dịch bởi cơ quan quản lý nhà nước nào, do đó, người sở hữu Bitcoin sẽ chịu toàn bộ rủi ro vì không có cơ chế bảo vệ quyền lợi.

Do vậy, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, NHNN tiếp tục khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ hoặc thực hiện các giao dịch liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.


Bitcoin không phải là đồng tiền và phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam

Hiện có nhiều ý kiến khác nhau về trách nhiệm quản lý Bitcoin. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

Từ tháng 2/2014, NHNN đã phối hợp với các bộ, ngành rà soát các quy định pháp luật có liên quan, thực tiễn sử dụng Bitcoin tại Việt Nam và đề xuất các biện pháp quản lý cần thiết. Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác được sử dụng dưới nhiều mục đích khác nhau. Do vậy, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các bộ, ngành liên quan sẽ có trách nhiệm quản lý Bitcoin tương ứng. Hiện tại, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đang triển khai các công việc cần thiết, đặc biệt là rà soát để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý Bitcoin dưới các mục đích sử dụng khác nhau.

Dưới góc độ là tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán, như tôi đã nói ở phần trên, giống như hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, NHNN một lần nữa khẳng định Bitcoin và các loại tiền ảo khác không phải là tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo khác như một loại tiền tệ, phương tiện thanh toán không được pháp luật bảo vệ và thừa nhận.

Các bộ liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính... đang đồng thời nghiên cứu, xem xét đề xuất biện pháp quản lý, xử lý phù hợp đối với Bitcoin và các loại tiền ảo khác dưới góc độ là một hàng hóa, tài sản ảo.

Xin cảm ơn ông!

Với đặc điểm dễ giao dịch, nhanh chóng, trực tiếp, không bị kiểm soát và có tính ẩn danh cao, Bitcoin dễ trở thành công cụ hấp dẫn cho giới tội phạm sử dụng để buôn bán ma túy, rửa tiền, buôn bán các loại thuốc bất hợp pháp và vũ khí trên thị trường chợ đen trực tuyến, trốn thuế, mua bán tài sản phi pháp… Cụ thể, Bitcoin đã là phương tiện giao dịch tại chợ giao dịch Silk Road, mặt hàng chủ yếu giao dịch trên Silk Road là mua bán ma túy. Theo ước tính của Nicolas Christin, nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon, giao dịch Bitcoin trên Silk Road trị giá khoảng 1,9 triệu USD/tháng.

Nhóm PV thực hiện

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Khuyến khích, tạo động lực từ thuế để doanh nghiệp phát triển

Khuyến khích, tạo động lực từ thuế để doanh nghiệp phát triển

Ranh giới giữa “không phải tính thuế” và “không chịu thuế” hiện rất mờ nhạt, nếu không làm rõ sẽ dẫn tới cách hiểu khác nhau. Điều này chính là nguồn gốc của hàng loạt tranh chấp về khấu trừ - hoàn thuế trong nhiều năm qua. Do đó, cần quy định rõ điều kiện khấu trừ, tránh để doanh nghiệp bị “treo thuế” do cách áp dụng không thống nhất.
Tạo tính đặc thù đủ mạnh để các "cửa ngõ giao thương" tạo đột phá

Tạo tính đặc thù đủ mạnh để các "cửa ngõ giao thương" tạo đột phá

Việc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng không chỉ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện hữu mà còn mang ý nghĩa chiến lược để “mô hình hóa” cách tiếp cận phát triển đô thị mới, hiệu quả hơn, bền vững hơn, phù hợp với yêu cầu của giai đoạn phát triển tiếp theo.
Giải quyết tồn đọng, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai

Giải quyết tồn đọng, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai

Ngày 8/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Nghị quyết của Quốc hội mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết số 170/2024/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án có tình huống pháp lý tương tự trên phạm vi cả nước và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hôm nay, Quốc hội sẽ làm việc về nhiều dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Chuyển đổi xanh - cuộc chiến phải thắng

Chuyển đổi xanh - cuộc chiến phải thắng

Trong bối cảnh khí hậu toàn cầu bước vào giai đoạn cực đoan hơn và các tiêu chuẩn xanh trở thành “hàng rào” cạnh tranh mới trên thị trường quốc tế, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững và có khả năng chống chịu cao hơn.
Tài khóa – tiền tệ chung sức khắc phục hậu quả bão lũ

Tài khóa – tiền tệ chung sức khắc phục hậu quả bão lũ

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 ngày 6/12, báo chí đặt câu hỏi về việc ngân sách nhà nước, chính sách thuế và các giải pháp tín dụng được triển khai ra sao để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các địa phương chịu thiệt hại nặng nề từ các đợt thiên tai, bão lũ gần đây. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi và Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã cung cấp thông tin về những biện pháp đã và đang được thực hiện.
Hà Nội ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Quy hoạch Thủ đô tầm nhìn 100 năm

Hà Nội ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Quy hoạch Thủ đô tầm nhìn 100 năm

UBND Thành phố Hà Nội chính thức ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm, nhằm bảo đảm quá trình xây dựng quy hoạch chiến lược được triển khai thống nhất, đồng bộ và tuân thủ đúng quy định. Quy chế quy định toàn diện về nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế phối hợp và chế độ làm việc của Ban Chỉ đạo trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ.
Phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2025

Phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2025

Sáng 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 với chương trình thảo luận về nhiều nội dung quan trọng.
Kinh tế tháng 11: Xung lực tăng trưởng lan tỏa

Kinh tế tháng 11: Xung lực tăng trưởng lan tỏa

Tháng 11 tiếp tục ghi nhận những chuyển động tích cực của nền kinh tế trong bối cảnh nhiều địa phương chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Các động lực then chốt như công nghiệp chế biến – chế tạo, đầu tư công, dòng vốn FDI và thương mại hàng hóa duy trì đà tăng mạnh, tạo nền tảng hỗ trợ tăng trưởng cho chặng cuối năm.
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025

Sáng 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 với chương trình thảo luận về nhiều nội dung quan trọng.