Giúp người nghèo tiếp cận tài chính toàn diện
Lần đầu tiên người nghèo có cơ hội sử dụng dịch vụ qua điện thoại di động (Mobile Banking) khi giao dịch với ngân hàng khi mới đây, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) khởi động dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam”.
Các hộ vay vốn của NHCSXH sẽ được cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động |
Dự án được Chính phủ Úc hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh doanh (Business Partnerships Platform) và nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho người nghèo, người thu nhập thấp và đặc biệt là các DN vi mô do phụ nữ điều hành. Dự án sẽ được thực hiện với sự phối hợp giữa NHCSXH, MasterCard và Quỹ châu Á cho giai đoạn từ năm 2017-2019.
Là một định chế tài chính đặc biệt và lớn nhất cung cấp dịch vụ tài chính vi mô của Việt Nam, trong gần 15 năm qua, NHCSXH đã cung cấp các dịch vụ tài chính, đặc biệt là tín dụng chính sách giúp giảm nghèo và phục vụ các mục tiêu xã hội một cách hiệu quả. Và tới đây khi dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động được “kích hoạt” sẽ giúp gần 80% khách hàng của NHCSXH hiện đang sinh sống tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu vực miền núi có cơ hội sử dụng thêm các tiện ích từ công nghệ mang lại.
Dự án sẽ bắt đầu bằng việc NHCSXH gửi thông tin cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS các nội dung như: lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng… Qua đó, sẽ nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giảm thiểu tỷ lệ nợ quá hạn và cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng.
Sau đó, NHCSXH triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Banking cho Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn và khách hàng nhằm tự động hóa quy trình giao dịch với ngân hàng, mở rộng các dịch vụ trên nền tảng di động đáp ứng nhu cầu khách hàng như: chuyển tiền, tiền gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm.
Qua đó giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và NHCSXH. Dự án bắt đầu thực hiện ở khu vực đô thị, ngoại thành và dần dần mở rộng tới khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa trên toàn quốc.
Dự án này thể hiện một bước đổi mới quan trọng trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam, và nó phù hợp với khuyến nghị của Chính phủ Việt Nam về thúc đẩy thanh toán số để đạt được phổ cập tài chính.
Việc xây dựng và nhân rộng nền tảng ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên tại NHCSXH sẽ giúp cho ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính vi mô lớn nhất Việt Nam này có thể cung cấp các dịch vụ tài chính linh hoạt, thuận tiện và an toàn cho bảy triệu khách hàng, phần lớn sống tại khu vực nông thôn và có thu nhập thấp và tạo điều kiện hàng triệu người khác đang lao động ở khu vực đô thị có thể dễ dàng chuyển tiền cho người nhà ở vùng sâu, vùng xa.
Ông Arn Vogels, Trưởng đại diện, Văn phòng đại diện MasterCard, khu vực Đông Dương cho biết: “MasterCard cam kết phối hợp cùng NHCSXH tạo điều kiện để ngày càng nhiều người có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ tài chính. Chúng tôi muốn góp phần tạo sự thay đổi thực sự trong việc giảm nghèo và giúp người có thu nhập thấp được hòa nhập vào hệ thống tài chính chính thức. Chúng tôi hân hạnh khi nền tảng công nghệ thanh toán của chúng tôi được NHCSXH chọn sử dụng để triển khai dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động cho khách hàng…”.
MasterCard và NHCSXH cùng cam kết nâng cao tính hiệu quả và minh bạch trong thanh toán để phục vụ tốt hơn đối tượng người có thu nhập thấp sống tại nông thôn và vùng sâu vùng xa. Dự án này là tiếp nối của nghiên cứu tiền khả thi về ứng dụng công nghệ mới về sản phẩm và dịch vụ NHCSXH Mobile Banking do Quỹ châu Á tài trợ trong giai đoạn 2014-2015.
Ông Hoàng Minh Tế - Phó tổng giám đốc NHCSXH khẳng định: “Đây sẽ là mô hình cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo tại Việt Nam. Nếu dự án được thực hiện thành công, sẽ giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tại Việt Nam có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững và hiệu quả, góp phần giảm nghèo và kết nối người nghèo với nền kinh tế. Ứng dụng công nghệ mới là hướng đi đúng với đường lối Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và đóng góp vào thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây sẽ một trong những công cụ để đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn”.