Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hạn chế phương tiện cá nhân: Cần bắt đầu từ quy hoạch

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Theo một số chuyên gia, nếu tắc đường mà chỉ hạn chế phương tiện cá nhân, không để ý đến quy hoạch giao thông đô thị thì cũng không ổn. 
aa

Bình quân hàng tháng, trên địa bàn thành phố Hà Nội có từ 18-22 nghìn xe gắn máy, 6-8 nghìn xe ô tô đăng ký mới. Với tốc độ này, dự báo đến năm 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể ô tô của các lực lượng vũ trang, các tỉnh vào Thủ đô; và khoảng 7 triệu xe máy. Con số này cho thấy áp lực lên hạ tầng giao thông tại nội đô là khá lớn, và để giải quyết tình trạng này, Hà Nội đã đưa ra lộ trình dừng sử dụng xe máy vào năm 2025.

Hạn chế phương tiện cá nhân: Cần bắt đầu từ quy hoạch
Cần thu hút đầu tư tư nhân để phát triển nhanh xe buýt

Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội tính đến chuyện giảm tải giao thông bằng cách hạn chế xe máy cá nhân. Trước đó, năm 2003, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đưa phương án quy định xe máy đi vào ngày chẵn, lẻ theo số cuối của biển số đã đăng ký; riêng thứ Bảy, Chủ nhật các xe lưu thông bình thường. Tuy nhiên, quy định này đã nhanh chóng “chết yểu”.

Đến năm 2004, Hà Nội lại ban hành và thực hiện quy định tạm ngừng đăng ký xe máy ở một số quận nội thành. Quy định trên lập tức lại trở thành “miếng bánh” để người ngoại thành, ngoại tỉnh “bán suất” đăng ký cho người nội thành. Cuối cùng trước sự phản ứng mạnh của dư luận, cuối năm 2005, HĐND TP. Hà Nội đã chính thức bãi bỏ quy định này. Điều đó cho thấy hạn chế phương tiện giao thông cá nhân cần phải có lộ trình và quy hoạch rõ ràng.

Theo một số chuyên gia, nếu tắc đường mà chỉ hạn chế phương tiện cá nhân, không để ý đến quy hoạch giao thông đô thị thì cũng không ổn. Giao thông đô thị chỉ hiệu quả khi có quy hoạch tốt, chứ không chỉ riêng việc hạn chế phương tiện cá nhân là có thể giảm tải hệ thống. Đồng thời nếu chúng ta có quy hoạch, nhưng việc quản lý quy hoạch không tốt thì cũng chưa giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở khu vực nội đô hiện nay…

Anh Phan Anh (Hà Nội) chia sẻ, nói là Hà Nội rộng, dân số đông, nhưng thực chất hiện đang phân bố rất không đều, chủ yếu dồn cục, tập trung ở mấy quận nội thành. Đây cũng chính là nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc, ô nhiễm...

Thay vì tìm giải pháp về hạ tầng giao thông thì giải pháp chuyển bớt phần lớn các trường đại học, các cơ sở dạy nghề, các bến xe ra khỏi các quận trung tâm là hiệu quả nhất, hiệu quả tức thì. Vừa giải quyết được bài toán chống ùn tắc, ô nhiễm, vừa cân bằng được tiềm lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội cho các huyện ngoại thành.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: “Khâu yếu nhất và cũng là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến ùn tắc giao thông ở Hà Nội chính là quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Nếu vẫn cứ để xảy ra tình trạng nhà máy, xí nghiệp di dời đến đâu, chung cư mọc lên thay thế đến đó thì giải pháp hạn chế xe cá nhân cuối cùng cũng chỉ gây khó cho dân chứ không đạt được hiệu quả trong việc chống ùn tắc”.

Một giải pháp nhận được khá nhiều sự đồng tình của người dân chính là phát triển hệ thống xe buýt công cộng. Chị Hoàng Yến chia sẻ, hiện nay mới chỉ có các công ty nhà nước đầu tư vào phát triển hệ thống xe buýt công cộng với lượng xe và tuyến còn khá hạn chế.

Bên cạnh đó, chất lượng phục vụ, chất lượng xe còn nhiều vấn đề khiến người dân không mặn mà. Do đó, cần thu hút đầu tư tư nhân để phát triển nhanh xe buýt. Tuy nhiên, để khuyến khích tư nhân đầu tư vào xe buýt thì cần phải có lộ trình cấm xe máy. Bởi nếu xe máy còn được phép hoạt động thì chả tư nhân nào dám đầu tư xe buýt cả.

Bên cạnh đó, Hà Nội có thể thí điểm một số tuyến phố cấm xe máy, để ưu tiên sử dụng các phương tiện công cộng trên các tuyến này. Đối với một số phố nhỏ, ngõ nhỏ (trên tuyến) nơi các phương tiện giao thông công cộng không vào được có thể xây dựng các bãi gửi xe máy, xe đạp để thu gom trông giữ miễn phí cho người dân, tạo điều kiện để người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Đồng thời, công tác quy hoạch xây dựng phải được giám sát chặt chẽ. Hạn chế tối đa các công trình nhà ở cao tầng trong khu vực nội đô mà thay vào đó đẩy mạnh phát triển các khu chung cư, đô thị mới tại các huyện ngoại thành.

Như vậy, vừa dãn dân trong nội thành, lại vừa tạo điều kiện phát triển ngoại thành kết hợp với việc nâng cao chất lượng giao thông công cộng thì bài toán về giao thông đã có thêm một lời giải.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.