Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Cùng với việc phát triển các trung tâm thương mại, mua sắm lớn như Trung tâm thương mại Aeon Mall của Tập đoàn Aeon, nhiều DN Nhật Bản mong muốn khai thác thị trường Việt Nam, một quốc gia đang phát triển tại khu vực ASEAN.
aa
Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam Để kéo vốn Nhật tăng trở lại
Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam Thu hút CNTT từ Nhật Bản
Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam Vì sao người Việt thích tiêu tiền tại Nhật?
Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam Soc&Brothers khai trương cửa hàng Nhật Bản dành cho mẹ và bé

37 DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng, tạp hoá của Nhật Bản đã tham gia vào sự kiện Good Goods Japan, tổ chức sáng ngày 17/11, để kết nối với những nhà mua hàng Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) thực hiện từ năm 2012 nhằm hỗ trợ DNNVV Nhật Bản khai thác kênh bán hàng, đưa sản phẩm chất lượng cao vào các nước khu vực ASEAN.

Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam
Ảnh minh họa

Theo Jetro, cùng với việc phát triển các trung tâm thương mại, mua sắm lớn như Trung tâm thương mại Aeon Mall của Tập đoàn Aeon, nhiều DN Nhật Bản mong muốn khai thác thị trường Việt Nam, một quốc gia đang phát triển tại khu vực ASEAN.

Bà Michiyo Uehara, Giám đốc Bộ phận sản xuất hàng tiêu dùng của Jetro Nhật Bản cho biết, hầu hết các DN Nhật Bản có mặt trong cuộc giao thương đều có quy mô nhỏ và vừa. Đối với các DN này, để tự tìm đối tác tại thị trường nước ngoài là vô cùng khó khăn. Vì vậy Jetro đã xây cầu nối để các bên trao đổi thông tin, cùng nhau xúc tiến các hoạt động hợp tác tiếp theo.

Cùng với hoạt động kết nối giao thương, đoàn DN Nhật Bản đã đi khảo sát tại các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm lớn như Aeon, Vincom… Bà Michiyo Uehara cho biết, hiện nay ngoài sản phẩm Nhật Bản, trên thị trường Việt Nam có cả sản phẩm từ Hàn Quốc, Trung Quốc… đang chiếm tỷ lệ khá áp đảo so với hàng Nhật. Các DN Nhật Bản nhận thấy rằng, điều này càng khẳng định thị trường Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác và mang hàng Nhật vào “phủ sóng”.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, bà Michiyo Uehara cho biết đây là thị trường có nhiều người trẻ, với tăng trưởng GDP ở mức cao, rất lý tưởng trong mắt các nhà sản xuất hàng tiêu dùng Nhật Bản. Vì vậy, sau 2 lần tổ chức, số lượng DN tham gia vào buổi kết nối lần thứ 3 này đã tăng lên đáng kể. Các sản phẩm mà DN Nhật Bản mang tới giới thiệu với các nhà phân phối Việt Nam gồm đồ gia dụng, đồ gốm sứ, đồ trẻ em, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ…

Ông Akimasa Azechi, Giám đốc Công ty TNHH Aito, DN chuyên sản xuất hàng gốm sứ cho biết, DN này có 80% sản phẩm được tiêu thụ trong nước và 20% là xuất khẩu. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên DN xúc tiến tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Qua trao đổi với những nhà mua hàng Việt Nam, ông Akimasa Azechi cho rằng, trở ngại lớn nhất để sản phẩm của DN thâm nhập thành công vào Việt Nam là giá cả còn tương đối cao so với khả năng chi trả của người tiêu dùng. “Về chất lượng của sản phẩm thì chúng tôi đều rất tự tin. Tuy nhiên giá thành tương ứng với chất lượng đó và giá thành tương ứng với thị trường thì có khoảng cách khá xa. Đó là điều mà các DN cảm thấy quan ngại nhất”, ông chia sẻ.

Từ phía các nhà phân phối Việt Nam, phản hồi chung cho thấy giá cả cũng chính là trở ngại lớn nhất để tiêu thụ hàng tiêu dùng Nhật Bản trong nước. Từ ngày 1/4/2015, đã có hơn 3.000 dòng thuế nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam hạ xuống mức 0% theo Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa ASEAN và Nhật Bản; Hiệp định Đối tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản. Tuy nhiên nhìn vào biểu thuế của các mặt hàng có mức 0% thì phần lớn đều là nguyên liệu đầu vào của sản xuất như giống thủy sản, cây trồng; máy móc, thiết bị; nguyên phụ liệu dệt may, da giày…

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan trong 8 tháng đầu năm cũng cho thấy, sản phẩm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, nguyên phụ liệu sản xuất… vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nhóm hàng nhập khẩu từ Nhật Bản. Trong khi đó, những mặt hàng tiêu dùng trực tiếp vẫn chịu thuế suất cao hơn 10%. Vì vậy, chưa nên lo hàng Nhật Bản sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam và hàng trong nước vẫn có thể cạnh tranh được.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.