Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Cùng với việc phát triển các trung tâm thương mại, mua sắm lớn như Trung tâm thương mại Aeon Mall của Tập đoàn Aeon, nhiều DN Nhật Bản mong muốn khai thác thị trường Việt Nam, một quốc gia đang phát triển tại khu vực ASEAN.
aa
Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam Để kéo vốn Nhật tăng trở lại
Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam Thu hút CNTT từ Nhật Bản
Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam Vì sao người Việt thích tiêu tiền tại Nhật?
Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam Soc&Brothers khai trương cửa hàng Nhật Bản dành cho mẹ và bé

37 DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng, tạp hoá của Nhật Bản đã tham gia vào sự kiện Good Goods Japan, tổ chức sáng ngày 17/11, để kết nối với những nhà mua hàng Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) thực hiện từ năm 2012 nhằm hỗ trợ DNNVV Nhật Bản khai thác kênh bán hàng, đưa sản phẩm chất lượng cao vào các nước khu vực ASEAN.

Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam
Ảnh minh họa

Theo Jetro, cùng với việc phát triển các trung tâm thương mại, mua sắm lớn như Trung tâm thương mại Aeon Mall của Tập đoàn Aeon, nhiều DN Nhật Bản mong muốn khai thác thị trường Việt Nam, một quốc gia đang phát triển tại khu vực ASEAN.

Bà Michiyo Uehara, Giám đốc Bộ phận sản xuất hàng tiêu dùng của Jetro Nhật Bản cho biết, hầu hết các DN Nhật Bản có mặt trong cuộc giao thương đều có quy mô nhỏ và vừa. Đối với các DN này, để tự tìm đối tác tại thị trường nước ngoài là vô cùng khó khăn. Vì vậy Jetro đã xây cầu nối để các bên trao đổi thông tin, cùng nhau xúc tiến các hoạt động hợp tác tiếp theo.

Cùng với hoạt động kết nối giao thương, đoàn DN Nhật Bản đã đi khảo sát tại các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm lớn như Aeon, Vincom… Bà Michiyo Uehara cho biết, hiện nay ngoài sản phẩm Nhật Bản, trên thị trường Việt Nam có cả sản phẩm từ Hàn Quốc, Trung Quốc… đang chiếm tỷ lệ khá áp đảo so với hàng Nhật. Các DN Nhật Bản nhận thấy rằng, điều này càng khẳng định thị trường Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác và mang hàng Nhật vào “phủ sóng”.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, bà Michiyo Uehara cho biết đây là thị trường có nhiều người trẻ, với tăng trưởng GDP ở mức cao, rất lý tưởng trong mắt các nhà sản xuất hàng tiêu dùng Nhật Bản. Vì vậy, sau 2 lần tổ chức, số lượng DN tham gia vào buổi kết nối lần thứ 3 này đã tăng lên đáng kể. Các sản phẩm mà DN Nhật Bản mang tới giới thiệu với các nhà phân phối Việt Nam gồm đồ gia dụng, đồ gốm sứ, đồ trẻ em, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ…

Ông Akimasa Azechi, Giám đốc Công ty TNHH Aito, DN chuyên sản xuất hàng gốm sứ cho biết, DN này có 80% sản phẩm được tiêu thụ trong nước và 20% là xuất khẩu. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên DN xúc tiến tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Qua trao đổi với những nhà mua hàng Việt Nam, ông Akimasa Azechi cho rằng, trở ngại lớn nhất để sản phẩm của DN thâm nhập thành công vào Việt Nam là giá cả còn tương đối cao so với khả năng chi trả của người tiêu dùng. “Về chất lượng của sản phẩm thì chúng tôi đều rất tự tin. Tuy nhiên giá thành tương ứng với chất lượng đó và giá thành tương ứng với thị trường thì có khoảng cách khá xa. Đó là điều mà các DN cảm thấy quan ngại nhất”, ông chia sẻ.

Từ phía các nhà phân phối Việt Nam, phản hồi chung cho thấy giá cả cũng chính là trở ngại lớn nhất để tiêu thụ hàng tiêu dùng Nhật Bản trong nước. Từ ngày 1/4/2015, đã có hơn 3.000 dòng thuế nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam hạ xuống mức 0% theo Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa ASEAN và Nhật Bản; Hiệp định Đối tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản. Tuy nhiên nhìn vào biểu thuế của các mặt hàng có mức 0% thì phần lớn đều là nguyên liệu đầu vào của sản xuất như giống thủy sản, cây trồng; máy móc, thiết bị; nguyên phụ liệu dệt may, da giày…

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan trong 8 tháng đầu năm cũng cho thấy, sản phẩm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, nguyên phụ liệu sản xuất… vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nhóm hàng nhập khẩu từ Nhật Bản. Trong khi đó, những mặt hàng tiêu dùng trực tiếp vẫn chịu thuế suất cao hơn 10%. Vì vậy, chưa nên lo hàng Nhật Bản sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam và hàng trong nước vẫn có thể cạnh tranh được.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.