Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Việt thưa vắng sau mua bán sáp nhập

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Nhìn danh sách doanh nghiệp tham gia hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018 chỉ còn lại vài thương hiệu quen là đồ hộp Hạ Long, bánh kẹo Bibica, Phạm Nguyên, đồ hộp Tuyền Ký… còn lại hầu hết thương hiệu mới, lạ...
aa
Hàng Việt thưa vắng sau mua bán sáp nhập
Ảnh minh họa

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao thường niên 2018, đã chứng kiến một thương hiệu hàng Việt Nam lớn là Nhựa Bình Minh nói lời chia tay, bởi việc tham gia hội chợ của doanh nghiệp này từ nay sẽ do người Thái quyết định.

Doanh nghiệp này đã đồng hành cùng Hội chợ Hàng Việt Nam Chất lượng cao suốt 20 năm qua. Không chỉ vậy, Nhựa Bình Minh còn là doanh nghiệp Việt tích cực đưa hàng về nông thôn (sản phẩm là bình phun thuốc trừ sâu) và được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Nói đến Nhựa Bình Minh, là nhắc đến một trong những doanh nghiệp sản xuất ống nhựa hàng đầu Việt Nam. Doanh nghiệp có 4 nhà máy sản xuất, hệ thống phân phối và thương hiệu phổ biến với mức độ nhận diện cao ở thị trường.

Nhưng đến nay, doanh nghiệp đã có sự hiện diện của nhà đầu tư Thái Lan với tư cách là cổ đông lớn nhất. Trước Nhựa Bình Minh, hội chợ cũng vắng bóng sản phẩm thương hiệu Cầu Tre do đã bán cho doanh nghiệp Hàn Quốc, hay Kinh Đô cũng không còn là hàng Việt.

Hai năm gần đây, vào hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao thường là những doanh nghiệp mới. Nhưng điều đáng buồn, đây thường là những doanh nghiệp nhỏ, có khi còn là siêu nhỏ. Hội chợ 2018 chứng kiến rất nhiều cuộc chia tay lặng lẽ với doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao.

Thực tế này cho thấy, Việt Nam đã trở thành thị trường hấp dẫn của những thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) với tổng giá trị lên đến 16 tỷ USD trong 2 năm liên tục 2016 - 2017. Ví dụ, thương hiệu Việt Đức trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, nổi tiếng với sản phẩm xúc xích nay thuộc về Tập đoàn Daesang Corp của Hàn Quốc; Nhựa Tiền Phong có ông chủ mới từ Thái Lan; Công ty Quạt Việt Nam có 65% cổ phần của nhà đầu tư Pháp; nhãn hiệu kem đánh răng PS nổi tiếng đã trở thành “hàng ngoại” và Y khoa Hoàn Mỹ giờ là của Ấn Độ…

Nhìn danh sách doanh nghiệp tham gia hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018 chỉ còn lại vài thương hiệu quen là đồ hộp Hạ Long, bánh kẹo Bibica, Phạm Nguyên, đồ hộp Tuyền Ký… còn lại hầu hết thương hiệu mới, lạ.

Không thể phủ nhận sự hiện diện của nhà đầu tư ngoại trong các thương vụ M&A đang mang lại lợi ích cho người dân. Bởi với tiềm lực tại chính vững mạnh, hệ thống quản lý doanh nghiệp tiên tiến, các doanh nghiệp ngoại sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa đưa ra thị trường tốt hơn, đa dạng hơn.

Nhưng bên cạnh đó, người tiêu dùng trong nước hiện nay đã có rất nhiều sự lựa chọn. Nếu doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao là doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nhỏ và vừa, liệu hàng hóa của họ có đủ sức cạnh tranh? Hàng Việt Nam chất lượng cao có còn được ưa chuộng và ưu tiên lựa chọn vào giỏ hàng của người tiêu dùng Việt?

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.