“Hình sự hóa” mầm mống hiểm họa
“Đi ra đường bây giờ sợ quá” - ấy là tâm trạng chung của số đông người dân từ thành thị đến nông thôn… ở nước ta hiện nay. Nguyên nhân bởi nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở nước ta đến từ việc người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu; xe tải thì chở quá tải trọng cho phép khiến nhiều con đường bị “nát”...
Ảnh minh họa |
Dường như thấy điều này đã ở mức báo động đỏ, nhằm hạn chế, đẩy lùi và đi đến “xóa sổ” tình trạng trên, các cơ quan chức năng ở nước ta đã và đang có những “nước cờ hay” nhằm cải thiện tình hình.
Cụ thể, mới đây Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi Bộ Giao thông-Vận tải trong việc góp ý việc sửa đổi Bộ luật Hình sự. Theo đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị hình sự hóa hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định (vượt quá 100mlg/100ml máu hoặc vượt quá 0,5mg/1 lít khí thở).
Trước đó, theo quy định mới nhất thì những ai điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia, nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép sẽ bị phạt tiền, tước bằng lái xe, tịch thu phương tiện…
Theo Tổng cục Đường bộ, thực tế ở nước ta hiện nay cho thấy, tình trạng người điều khiển xe có nồng độ cồn cao trong máu hoặc hơi thở cao hơn mức quy định trên vẫn chưa có chiều hướng giảm, điều này là một nguy cơ đe dọa an toàn cho xã hội nghiêm trọng. Ở nhiều nước phát triển trên thế giới, hành vi lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định, ngoài việc phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người vi phạm còn bị khởi tố hình sự và phạt tù. Bởi thế, Tổng cục Đường bộ góp ý việc sửa đổi Bộ luật Hình sự cần hình sự hóa hành vi điều khiển xe trên đường có nồng độ cồn vượt quá quy định. Hình thức “tăng nặng” này với mục đích đảm bảo tính răn đe, tránh nguy hiểm cho xã hội.
Bên cạnh việc góp ý ở trên, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị hình sự hóa đối với hành vi chở hàng quá tải trọng trên 150% đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà tái phạm. Tổng cục Đường bộ đã đưa ra số liệu: tại 63 trạm cân lưu động từ tháng 4/2014, các lực lượng liên ngành đã phát hiện 135 xe chở quá tải trên 150% tái phạm 3 lần, 29 xe tải phạm lần thứ 4. Cá biệt có 6 xe quá tải trên 300% cũng tái phạm 3 - 4 lần. Bởi vì thế, tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra phổ biến và hết sức nghiêm trọng; bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm; tình trạng các tuyến đường có nhiều xe quá tải đi qua bị hư hỏng nghiêm trọng đã được nhân dân phản ánh trong nhiều năm qua.
Có lẽ, việc “hình sự hóa” đối với những “mầm mống” gây họa như đã nói trên là rất cần thiết. Có như vậy thì mới có bình yên trên những nẻo đường, xã hội an lành và người người hạnh phúc!y