Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành: Băn khoăn phương án bố trí vốn

Đức Nghiêm
Đức Nghiêm  - 
Thảo luận ở hội trường sáng 13/11 về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều đại biểu vẫn tỏ ra băn khoăn về công tác tái định cư và nguồn vốn đối với dự án này.
aa
Hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành: Băn khoăn phương án bố trí vốn Dự án thu hồi đất sân bay Long Thành: Cần bổ sung 18.049 tỷ đồng
Hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành: Băn khoăn phương án bố trí vốn Thủ tướng duyệt khung chính sách bồi thường dự án sân bay Long Thành
Hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành: Băn khoăn phương án bố trí vốn Tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đảm bảo tiến độ

Chọn phương án vốn nào?

Để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành cần 23.000 tỷ đồng và hiện nay ngân sách mới bố trí được 5.000 tỷ đồng nên báo cáo dự án khả thi đã đưa ra 2 phương án.

Phương án 1 là bố trí bổ sung 15.000 tỷ đồng trong số 80.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội và 2.938 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư giai đoạn đầu; trường hợp không đủ thì bố trí từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Phương án 2 là ngân sách Trung ương bố trí bổ sung kinh phí 17.938 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 để thực hiện dự án.

Hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành: Băn khoăn phương án bố trí vốn
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể giải giải trình các ý kiến đại biểu Quốc hội

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cho rằng, nên chọn phương án 1 và lấy dứt điểm ở trong 80.000 tỷ đồng. Còn nguồn dự phòng trung hạn là để đảm bảo cho chuyện trượt giá cũng như những rủi ro có thể phát sinh để các dự án trung hạn được Quốc hội thông qua thực hiện được và sớm đưa vào khai thác sử dụng, tránh lãng phí, xây dựng xong rồi một loạt bỏ lửng ở đấy mà chưa hoàn thiện, chưa khai thác sử dụng thì sẽ gây lãng phí.

Trong khi đó, đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) lại lo ngại rằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành liên tục tăng so với mỗi lần báo cáo. Cụ thể, ban đầu UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo giải phóng mặt bằng có hơn 13 nghìn tỷ đồng, sau đó lại báo cáo hơn 18 nghìn tỷ đồng và đến giờ Chính phủ báo cáo là hơn 23 nghìn tỷ đồng, mà đây chỉ là con số ước tính. Cho rằng dự án sân bay Long Thành là dự án lớn, cần nhiều thời gian để triển khai, Đại biểu Tiến băn khoăn "đến lúc thực tế triển khai có tiếp tục tăng lên nữa hay không”.

Giải trình thêm về dự án này, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, phương án 2 là phương án Chính phủ trình; còn phương án 1 là qua ý kiến đại biểu Quốc hội nên đưa vào dự thảo để nói rằng 15.000 tỷ đồng này bức xúc hơn cả đường cao tốc. Do đó rất mong các đại biểu ủng hộ phương án 2, đó là phương án Chính phủ trình.

“Cơ chế sử dụng 15.000 tỷ đồng này nếu như Chính phủ sử dụng không đúng mục đích và làm không đúng mục tiêu thì có các đoàn đại biểu Quốc hội và nhân dân giám sát... Rất mong Quốc hội ủng hộ phương án 2”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ.

Phải đảm bảo an toàn bay và đời sống dân sinh

Mặc dù rất ấn tượng với phần mô tả về thiết kế kỹ thuật của dự án, tuy nhiên đại biểu Hoàng Văn Cường (TP.Hà Nội) cho biết ông hoàn toàn đồng tình với những băn khoăn của Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đã chỉ ra rằng bản dự án này còn thiếu các dữ liệu tiêu chí để tính toán một cách chắc chắn, một cách chính xác quy mô đất cần thu hồi, tổng mức bồi thường, phương án cần hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp và tái định cư cho người dân một cách phù hợp nhất.

Theo đại biểu Cường, kinh nghiệm trên thế giới cho thấy khi hình thành một sân bay quốc tế với lưu lượng từ 25 triệụ cho đến 50 triệu hành khách thì thường kéo theo sự phát triển của các trung tâm thương mại, trung tâm logistics, các trung tâm về cư trú cho những cán bộ khu vực này và như vậy nó thường phát triển thành thành phố sân bay.

Trong khi đó, sân bay Long Thành thì quy hoạch với lưu lượng lên tới 100 triệu hành khách, cách thành phố Hồ Chí Minh 40 km, cách Biên Hòa 30 km, cách Vũng Tàu 70 km, nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ... Do vậy, chắc chắn khu vực sân bay cận Long Thành sẽ hình thành và phát triển khu vực đô thị mới theo hướng dịch vụ và các trung tâm phát triển thành một thành phố sân bay hàng ngàn hecta ở khu vực các xã Lộc An, Bình Sơn, Bình An.

Bởi vậy việc hình thành một khu tái định cư tại Bình Sơn với quy mô 289,79 ha sẽ phá vỡ quy hoạch để hình thành một thành phố sân bay hiện đại trong tương lai tại khu vực này. Do vậy, theo ông Cường, chỉ nên quy hoạch một khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và điều chỉnh lại các quy mô của những lô đất đã quy hoạch để tái định cư với diện tích quá lớn. “Đồng thời, tôi cũng đề nghị Chính phủ cần sớm xúc tiến quy hoạch ngay một thành phố Long Thành song song với xây dựng sân bay Long Thành. Việc làm này không chỉ mang lại nguồn thu hàng trăm ngàn tỷ như tôi đã phát biểu trong kỳ họp trước, mà còn giúp cho việc hình thành một trung tâm phát triển hiện đại ở khu vực Đông Nam Bộ”, đại biểu Cường cho biết.

Tuy nhiên đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) lại có quan điểm ngược lại khi cho rằng không nên để thành phố mọc lên xung quanh sân bay, gây mất an toàn bay. Dẫn ví dụ về một sân bay nổi tiếng thế giới đó là sân bay Heathrow London của Anh, ông cho biết: "Khi chúng tôi đến London do quá tải nên máy bay gần như xếp hàng bay vòng trên không để hạ cánh, vì thế người ta phải làm sân bay Gatwick cách đó 80 km. Nhưng xung quanh đó hạn chế xây dựng thành phố, họ tạo ra một vùng trắng để sản xuất nông sản, lâm sản”.

Cũng liên quan đến tái định cư, ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng chúng ta không nên để diện tích quá rộng. Với diện tích đó người dân chỉ dùng để ở, họ không thể sản xuất nông nghiệp và cũng không thể làm vườn trên diện tích đó. “Tôi đề nghị phải nghiên cứu vấn đề này làm sao để đảm bảo tính hợp lý khi chúng ta bàn giao” – ông Nhưỡng nói.

Đức Nghiêm

Tin liên quan

Tin khác

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Những tháng cuối năm 2025 đang chứng kiến một sự chuyển mình rõ rệt của nền kinh tế Việt Nam. Từ bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động đến các sức ép thuế quan từng phủ bóng lên hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường nay đang dịch chuyển sang một trạng thái tích cực hơn.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng 5,47 điểm hay giá xăng tăng, giá dầu giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/12.
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phiên giao dịch ngày 4/12 (rạng sáng 5/12 theo giờ Việt Nam) trên Phố Wall khép lại với trạng thái lình xình nhưng đầy tính thăm dò, khi các chỉ số chính biến động nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Sự thận trọng bao trùm khiến thị trường đi ngang, song vẫn duy trì gần mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh kỳ vọng tương đối tích cực về chu kỳ tiền tệ sắp tới.
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 4/12 tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc, bất chấp lực rung lắc xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt mạnh nhất trong phiên trước. Dòng tiền luân chuyển linh hoạt sang bất động sản và chứng khoán đã giúp VN-Index duy trì sắc xanh và kéo dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 7 liên tiếp.
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Giá nhà tăng vượt xa khả năng chi trả, đẩy thị trường vào trạng thái lệch chuẩn nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ thao túng giá và đề xuất loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung, kiểm soát biến động.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 14,71 hay tính đến hết tháng 11/2025, cả nước có 275.592 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 3/12.
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) khép lại với sắc xanh lan tỏa trên Phố Wall, khi giới đầu tư phản ứng tích cực trước loạt dữ liệu kinh tế trái chiều nhưng lại củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất. Những tín hiệu từ thị trường lao động yếu hơn dự báo, cùng niềm tin ngày càng lớn về việc Fed “xoay trục” chính sách trong cuộc họp tới, đã đưa các chỉ số chứng khoán tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa đượcNgân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, với tổng tỷ lệ 30% (cổ tức năm 2024 là 25% và cổ phiếu thưởng tối đa 5%), từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2024.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.