Hướng đến một sân chơi công bằng
Người dùng tiếp nhận tiện ích ngân hàng đến đâu? | |
Ngân hàng hòa nhịp với fintech | |
Home Credit muốn chuyển thành công ty Fintech |
Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc Ernst&Young Việt Nam cho hay, số lượng Fintech tại Việt Nam hiện nay đã là 78 đơn vị so với ban đầu chỉ là 10 đơn vị. Mặc dù có sự tăng trưởng nhanh hơn, nhưng so với các nước khác trong khu vực con số này còn khá khiêm tốn như Singapore có khoảng 490 công ty Fintech, ở Indonesia cũng có tới 262, Malaysia có 196 công ty. Cũng bởi số công ty hạn chế nên dòng vốn đầu tư cho Fintech tại thị trường Việt Nam cũng thấp nhất trong số các nước được khảo sát mới đây khoảng 3 triệu USD.
Thông tin thêm về lý do các công ty Fintech vẫn chưa phát triển nhiều tại Việt Nam, lãnh đạo Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, lĩnh vực Fintech mới phát triển ở giai đoạn tiềm năng do hệ sinh thái chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể là cơ quan quản lý, ngân hàng, các công ty Fintech cũng như chưa có hành lang pháp lý đầy đủ và đồng bộ. Trên thực tế các quy định pháp lý hiện hành mới chỉ đáp ứng được cho lĩnh vực thanh toán.
Bà Dương cũng cho rằng, khung pháp lý cũng là một trong những rào cản để Fintech Việt Nam phát triển. Trong khi các nước như Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan đều đã có khung pháp lý thử nghiệm để hỗ trợ Fintech phát triển.
Để một NH hợp tác thành công với Fintech là điều không hề dễ dàng là quan điểm của ông Jan Bellers - Phó chủ tịch toàn cầu phụ trách dịch vụ NH và thị trường vốn của EY. Lý do là tuy công ty Fintech có những ý tưởng mới nhưng họ chưa có uy tín trên thị trường, sản phẩm của họ cũng chưa được thử nghiệm. Trong khi đó, đối tác của họ là các NH đã xây dựng được thương hiệu rất lâu đời, có khách hàng, sản phẩm…
Lãnh đạo Vụ Thanh toán (NHNN) cũng thông tin thêm về tình hình hoạt động các công ty Fintech hầu hết là các công ty khởi nghiệp non trẻ, xuất phát từ lĩnh vực công nghệ, chưa có nhiều kinh nghiệm về quản trị tài chính NH, hoạt động thanh toán.
Các cơ quan quản lý tài chính và NHTM các nước khi xây dựng, ban hành chính sách, quy định quản lý đối với hoạt động của các DN Fintech sẽ gặp một số khó khăn, thách thức nhất định. Vì một mặt cần đảm bảo không gian, môi trường thích hợp cho các Fintech đổi mới, sáng tạo, góp phần phổ cập tài chính và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trên một sân chơi công bằng giữa Fintech và NH.
Mặt khác, việc xây dựng pháp luật cũng cần cân đối lợi ích đó đối với việc phòng chống rủi ro về an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu người dùng. Bởi xu hướng của tội phạm công nghệ đang chuyển dần từ tấn công cơ học sang khai thác các lỗ hổng về công nghệ và người dùng.
Với vai trò là cơ quan quản lý của các NH, ông Phạm Tiến Dũng – Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, thời gian qua NHNN luôn thể hiện vai trò chủ động trong cách tiếp cận với lĩnh vực mới mẻ này khi sớm thành lập Ban chỉ đạo.
Đến nay, Ban chỉ đạo Fintech NHNN cũng đã xác định, bắt tay nghiên cứu để có hướng ứng xử, cơ chế quản lý phù hợp đối với một số mảng Fintech có tiềm năng đổi mới sáng tạo, khả năng đột phá trong lĩnh vực NH - tài chính như các phương thức, giải pháp thanh toán sáng tạo, công nghệ chuỗi khối - blockchain, cho vay ngang hàng trên nền tảng công nghệ… Đây được xem là bước đệm cần thiết để Ban chỉ đạo Fintech có được hiểu biết tương đối sâu sắc, toàn diện. Từ đó NHNN xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp hỗ trợ hoạt động của các công ty Fitech tại Việt Nam.
“Cùng với nghiên cứu các lĩnh vực trọng tâm của Fintech liên quan đến hoạt động NH, NHNN sẽ tham khảo thực tiễn, thông lệ quốc tế tốt nhất để sớm xây dựng, ban hành khung khổ chính sách, quy định phù hợp đảm bảo cân đối hài hòa giữa các mục tiêu”, ông Dũng cho biết thêm định hướng chính sách của NHNN.
Để hợp tác suôn sẻ, theo quan điểm của ông Jan Bellens, các NH đừng bắt đầu bằng ý tưởng là họ phải làm việc với một Fintech mà hãy nghĩ về vấn đề bất cập của NH là gì và đi tìm giải pháp để giải quyết nó. Sau đó NH tìm hiểu xem những ai đang sở hữu công nghệ mà mình có nhu cầu, có thể là ở thị trường trong nước hoặc cũng có thể ở thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó, NH và công ty Fintech cần tìm ra điểm chung và đó sẽ là sợi dây gắn kết được hai bên với nhau.
Ở Việt Nam, các NH cũng đã nhận ra các giá trị và lợi ích nhận được khi hợp tác với các công ty Fintech. Đối với các NH, công ty Fintech giờ đây đã trở thành những đối tác tiềm năng, có cơ hội mang lại những lợi ích gia tăng cho các khách hàng và thúc đẩy sự đổi mới trong các dịch vụ NH truyền thống. Tuy nhiên, ông Dũng cũng khuyến cáo các NH cũng không nên chủ quan mà cần phải tự chấn chỉnh, tái cơ cấu, áp dụng công nghệ hiện đại để bắt kịp làn sóng công nghệ mới đang tấn công vào mô hình kinh doanh của mình.