Người dùng tiếp nhận tiện ích ngân hàng đến đâu?
Ngân hàng hòa nhịp với fintech | |
Samsung Pay - xu hướng thanh toán di động một chạm | |
Home Credit muốn chuyển thành công ty Fintech |
Nếu trước kia ứng dụng mobile banking của các ngân hàng chỉ có thể hỗ trợ khách hàng kiểm tra số tiền còn lại trong tài khoản thì ngày nay, ứng dụng di động của các ngân hàng hầu như đều đã có tính năng gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm, chuyển tiền cho bạn bè, người thân gần xa… Thế nhưng, vẫn chưa nhiều người dùng nhận thấy được sự tuyệt vời mà công nghệ mang đến.
Ghi nhận nhanh thị trường tài chính Việt Nam thì hiện nay có khoảng 70 công ty fintech hoạt động trên các mảng dịch vụ của lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Các công ty này có ưu thế về công nghệ, sáng tạo trong đường lối kinh doanh.
Tích hợp công nghệ hiện đại nhưng người tiêu dùng vẫn thờ ơ |
Nói về công nghệ, có thể không ai qua mặt được fintech nhưng hiểu biết và kinh nghiệm chuyên biệt về tài chính thì có thể các công ty này còn hạn chế. Ngược lại, ngân hàng chủ động đầu tư fintech mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ đối tác nào thì cũng không phải là kế sách tối ưu, bởi dù có hiểu biết sâu rộng về hoạt động ngành và hệ khách hàng, nhưng chi phí đầu tư nhân lực chuyên môn, hệ thống thiết bị, cơ sở hạ tầng sẽ ngốn một khoản rất lớn.
Do vậy, đa số các ngân hàng khi có chiến lược phát triển trong cuộc đua 4.0 thì đều phối hợp với các công ty fintech, có ngân hàng còn bắt tay với các công ty công nghệ hàng đầu nước ngoài để tạo ra sức mạnh đột phá cho các sản phẩm dịch vụ của mình… Đây là điểm nhấn quan trọng.
Tuy nhiên, ở một diễn biến khác liên quan đến người dùng thì fintech thật sự vẫn còn là một khái niệm mơ hồ? Trong khi các trang báo lớn rầm rộ triển khai nhiều cuộc thi về ngân hàng số để tìm ra quán quân dẫn đầu, thì khách hàng, người đáng ra phải được hưởng nhiều đặc quyền hơn hết từ cuộc đua này hầu như vẫn chưa nhận biết được hết các tiện ích mà mình đang được cung cấp chứ chưa nói đến vấn đề trải nghiệm.
Và thực tế, một số giải pháp fintech có thể phát huy tác dụng tối ưu ở quốc gia này nhưng chưa hẳn sẽ hữu dụng ở quốc gia khác. Ví dụ, ở các thị trường đông dân, sức mua cao, như tại Trung Quốc, chức năng thanh toán bằng mã QR dường như đã phổ biến với tất cả thành phần xã hội, phụ nữ đi chợ cũng có thể thanh toán bằng QR. Trong khi đó, năm vừa qua một số ngân hàng lớn ở Việt Nam cũng đã tung ra thị trường phương thức thanh toán này, nhưng đáp lại sự hào hứng của các ngân hàng là thái độ khá thờ ơ của khách hàng. Có thể nói, vì mải mê lao vào 4.0, nhiều ngân hàng đã lãng quên đi điều mà khách hàng của họ thật sự cần.
Chưa kể, hiện tại, không phải bất kỳ người dùng nào cũng có khả năng thích ứng tốt hay yêu thích các sản phẩm dịch vụ công nghệ hiện đại. Có một nhóm khách hàng vẫn yêu chuộng hình thức giao dịch truyền thống, họ vẫn đến ngân hàng để được gặp gỡ, chuyện trò, được tư vấn, hỗ trợ trực tiếp từ chính những nhân viên bằng xương bằng thịt chứ không phải các nhân viên ảo với trí tuệ nhân tạo. Dù xã hội có phát triển đến đâu thì sự hiện đại vẫn không vượt qua được truyền thống, mà chỉ có thể song song tồn tại. Dù các trang bán hàng online có đi lên từng ngày thì chợ truyền thống vẫn không thể dẹp, Marvel có tung ra hàng triệu siêu anh hùng thì “Cô ba Sài Gòn” vẫn có chốn đứng riêng...
Thật ra, nói như vậy không có nghĩa là fintech không được người dùng Việt Nam đón nhận, chỉ là fintech vẫn còn là một sân chơi khá mới đối với người Việt và rõ ràng là vấn đề cung cầu tại thị trường Việt Nam cũng còn bị ảnh hưởng nhiều bởi thói quen sử dụng tiền mặt. Dù đã có những bước chuyển mình hết sức tích cực trong vài năm trở lại đây, trong các hoạt động giao dịch, thanh toán nhưng để nhập cuộc ngay với thế giới thì rõ ràng là Việt Nam chưa thể. Ngân hàng Việt nếu không cẩn trọng trong các bước đi của mình thì sẽ không khác gì cầm đèn chạy trước ô tô, khi người dùng đã có nhu cầu thật sự, thì sản phẩm của mình đã bị lãng quên.
Cách đây không lâu, chuyên trang của sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq (Mỹ) đưa ra trích dẫn rằng: “Thế giới vẫn còn 2 tỷ người chưa có tài khoản ngân hàng nhưng có đến 4 tỷ người vẫn còn bị giới hạn về khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Vì thế, fintech sẽ thay đổi điều đó bằng cách tạo ra nhiều phương thức tiếp cận”. Tại kỳ họp Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã phát biểu: “Chúng tôi thấy ngân hàng cần phải có sự hợp tác với các công ty fintech nhằm hỗ trợ cung cấp các dịch vụ tài chính, dịch vụ tiện ích cho khách hàng với chi phí hợp lý hơn”. Theo khẳng định của Thống đốc, quan điểm của NHNN là ủng hộ fintech và đã thành lập Ban chỉ đạo Fintech để xây dựng khuôn khổ pháp lý, hoàn thiện hệ sinh thái cho phát triển các công ty fintech ở Việt Nam. |