Hút vốn ngoại vào hạ tầng du lịch
Luật sư Trịnh Văn Quyết |
Dư luận gần đây nói nhiều đến tình trạng các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam theo hướng “hớt váng chính sách” để tận hưởng ưu đãi và có thể rút lui khi các vấn đề này không còn nữa. Theo ông, làm cách nào để khắc phục tình trạng này?
Hãy nói về câu chuyện của Toyota, GM thời gian gần đây. Một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, khả năng Toyota hay GM chuyển nhà máy khỏi Việt Nam một phần vì giai đoạn trước họ đến chỉ đơn giản với mục đích “hớt váng chính sách”, tận dụng các ưu đãi về thuế…
Tôi cho rằng, Việt Nam có quy mô dân số lớn, nên chắc chắn là thị trường mà nhiều tổ chức quốc tế muốn hướng tới. Nhưng muốn giữ chân nhà đầu tư ngoại, chúng ta cần phải khắc phục nhiều vấn đề, mà các chuyên gia đã nhiều lần nói đến.
Tuy nhiên, ở góc độ một nhà đầu tư bất động sản, tôi cho rằng, muốn thu hút dòng vốn ngoại với mục tiêu gắn bó bền vững và thúc đẩy kinh tế, chúng ta nên quan tâm nhiều hơn đến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực hạ tầng du lịch.
Việt Nam có tiềm năng lớn về lĩnh vực này nhưng đầu tư chưa xứng tầm và vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn quá ít, trong khi tác động của nó đến đời sống kinh tế - xã hội lại khá lớn.
Ông có thể nói chi tiết hơn?
Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện để thu hút đầu tư du lịch, bờ biển dài và đẹp với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, di tích văn hóa, lịch sử. Điều này cũng phù hợp với định hướng của Chính phủ là nâng dần tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ trong tổng cơ cấu thu nhập kinh tế quốc dân. Trong khi đó, hạ tầng du lịch Việt Nam vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng phát triển.
Đối với lĩnh vực này, nếu quản lý nhà nước tốt, thì thứ chúng ta nhận được sau khi có sự tham gia của các đối tác ngoại đầu tư vào sẽ là ngoại tệ, sự phát triển về hạ tầng du lịch, kéo theo đó là hạ tầng giao thông, trình độ nghiệp vụ của lao động và lượng khách du lịch quốc tế lớn do chính các nhà đầu tư thu hút… những điều mà ngay cả khi nhà đầu tư ngoại rút vốn, chúng ta cũng không bị mất đi.
Ngoài ra, việc thu hút thành công khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam cũng chính là một tiền đề quan trọng hỗ trợ trở lại cho thu hút vốn đầu tư vào các lĩnh vực khác của nền kinh tế nói chung cũng như các lĩnh vực trong chuỗi giá trị phục vụ ngành du lịch.
Hiện số dự án có vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực hạ tầng du lịch của Việt Nam cũng như quy mô đầu tư vẫn còn khá khiêm tốn. Đà Nẵng là địa phương thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản - du lịch rất tốt, nhưng tính đến hết quý I/2015, mới chỉ có trên 1 tỷ USD vốn ngoại vào lĩnh vực này.
Cần những yếu tố nào để Việt Nam có thể thu hút tốt hơn vốn đầu tư nước ngoài vào hạ tầng du lịch?
Trước hết, công tác quảng bá du lịch cần phải được làm tốt. NĐT nước ngoài ít nhất phải biết đến và hiểu Việt Nam thì mới hy vọng họ sẽ đầu tư vào đây. Nhưng sau đó là 5 vấn đề cơ quan quản lý cần quan tâm giải quyết.
Trước tiên, quỹ đất phục vụ phát triển dự án du lịch phải đáp ứng yêu cầu về quy mô, vị trí, chi phí và thời gian hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng, hạ tầng giao thông. Nếu không giải quyết được vấn đề này, ngay cả khi nhà đầu tư nước ngoài chủ động muốn đầu tư vào Việt Nam, họ cũng sẽ rất ngần ngại.
Thứ hai là sự thuận lợi, nhanh gọn về các thủ tục hành chính, giúp chủ đầu tư tiết kiệm thời gian, từ đó tiết kiệm chi phí triển khai. Thứ ba là chính sách thuế ưu đãi với các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.
Hai vấn đề khác, là sự đồng bộ trong hỗ trợ chính sách về thu hút, đào tạo lao động có chất lượng và phối hợp các chính sách thu hút du lịch.
Xin cảm ơn ông!