Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kênh phân phối bán lẻ đang “rộng cửa” với DN Việt

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Hiện nay, hầu hết nông dân và khoảng 80% DNNVV hoạt động trong sản xuất kinh doanh hàng nông sản thực phẩm khá lúng túng khi tìm thị trường tiêu thụ. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng “được mùa mất giá, giải cứu nông sản” vẫn “đến hẹn lại lên”, chưa có giải pháp căn cơ và hiệu quả.
aa

Tuy nhiên, tình hình hiện đang có tín hiệu khả quan khi Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op, Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Siêu thị Big C (thuộc Tập đoàn Central - Thái Lan) và Công ty Vincommerce (sở hữu chuỗi siêu thị VinMart), là 3 kênh phân phối bán lẻ hàng hóa lớn của thị trường đã cùng “bắt tay” để bảo đảm tỷ lệ hàng Việt tại các điểm bán luôn trên 90%.

Kênh phân phối bán lẻ đang “rộng cửa” với DN Việt
Các nhà phân phối bán lẻ luôn tìm cách đưa hàng Việt lên kệ siêu thị

Khẳng định điều này, ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc thường trực Sài Gòn Co.op cho biết trong 10 năm qua, Co.op luôn quảng bá cho hàng hóa của DN Việt. Bên cạnh việc duy trì tỷ lệ hàng Việt cao trong hệ thống bán lẻ của mình, Saigon Co.op còn triển khai 5 nhóm giải pháp chính gồm thông tin tuyên truyền vận động, kết nối DN với thị trường tiêu thụ, hỗ trợ nâng cao năng lực DN và triển khai các chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt Nam. Trong đó, phải kể đến các chương trình lớn như tháng khuyến mãi Tự hào hàng Việt, cùng các chiến dịch quảng bá hàng Việt trên các ứng dụng, mạng xã hội và công cụ số.

Đại diện của Big C và Central Group Việt Nam (một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam) cho biết, tỷ lệ hàng Việt đang kinh doanh tại các siêu thị Big C Việt Nam được duy trì ở mức khoảng 96% trên cơ cấu hàng hóa. Hệ thống siêu thị Big C cam kết sẵn sàng hỗ trợ DN Việt, cụ thể là những nhà sản xuất, nông dân và HTX nông nghiệp, nhà cung cấp, DN… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, bằng các chương trình hành động thiết thực.

Tương tự, đại diện của Công ty Mega Market cho biết, đơn vị này liên kết với rất nhiều tỉnh, cũng như các DN, hộ sản xuất để kết nối đưa hàng vào hệ thống phân phối của công ty. Theo đó, nhóm hàng nông sản thực phẩm như rau củ quả, hàng thủy hải sản đã đạt tỷ lệ 100% là hàng đạt chuẩn VietGAP, GloboGAP. Cá biệt có những nhóm hàng như thịt heo, thịt và trứng gia cầm, một số loại rau củ quả đang bán tại Mega Market được liên kết với các đơn vị DN để truy xuất nguồn gốc ngay từ khi sản phẩm được nuôi trồng, tạo sự yên tâm cho khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều DN vẫn chưa thật sự chuẩn bị tham gia vào chuỗi cung ứng này.

Đại diện Công ty Vicommerce cũng cho biết, công ty đã ký kết nhiều bản ghi nhớ với các DN để cung cấp hàng hóa. Nhưng sau đó, nhiều nhà cung cấp lại thiếu hồ sơ, thủ tục, không đủ năng lực cung ứng. Bên cạnh đó, các DN cung ứng hay nông dân thường không trường vốn, trong khi nhà bán lẻ ít nhất cũng phải 15 ngày sau khi giao hàng mới có thể thanh toán. Đây cũng là trở ngại khiến các HTX, DN địa phương không muốn đưa hàng vào siêu thị.

“Nguyên nhân chính là quy mô sản xuất hàng hóa tại các địa phương thường nhỏ lẻ, chủng loại và số lượng hàng hóa không ổn định, chưa đáp ứng được yêu cầu thu mua. Không chỉ vậy, nhiều hộ nông dân, HTX nông nghiệp còn ngại làm hồ sơ công bố năng lực để bán hàng vào siêu thị, nên chúng tôi mất khá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm và đưa hàng của DN vào siêu thị”, đại diện marketing của một hệ thống phân phối cho biết.

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TP.HCM đã tổ chức chương trình “Chắp cánh hàng Việt” và xem hệ thống phân phối là chủ thể chính trong quá trình triển khai thực hiện thông qua việc hợp sức để thống nhất các tiêu chí cụ thể cho từng ngành hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là việc các DN sản xuất phải đảm bảo các tiêu chí chung được đưa ra, hàng hóa phải đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Nói cách khác, các nhà phân phối sẽ phát tín hiệu thị trường, từ đó DN sản xuất tham gia cung ứng phải định hướng quá trình sản xuất. Khi nguồn hàng đã có đủ và đáp ứng yêu cầu, thành phố sẽ kết nối để các DN có thể thỏa thuận mua và bán theo giá thị trường. Cách làm này giúp nâng trách nhiệm của DN sản xuất, gián tiếp hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm của thành phố. Người dân sẽ được cung cấp các sản phẩm nông sản thực phẩm có thương hiệu, có chất lượng và an toàn.

Đánh giá kết quả đạt được, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung cho biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bên cạnh việc khơi gợi và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt và lòng tự tôn dân tộc đối với hàng Việt Nam, thì mục đích hướng tới là giúp DN sản xuất Việt Nam nâng cao tính cạnh tranh nhằm phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Thành phố thực hiện chương trình bình ổn thị trường để đảm bảo nguồn hàng và nhu cầu đời sống người dân, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và gắn với an toàn thực phẩm.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.