Khách VIP không “sang, chảnh”
Hai quầy tính tiền ưu tiên dành cho khách VIP được Trung tâm mua sắm Aeon Mall (quận Tân Phú) đặt ở vị trí đặc biệt. Tuy nhiên, khách thanh toán tại đây không hẳn toàn những người “sang” và “chảnh” mà là khách mua từ 8 món hàng trở xuống.
Khách hàng thanh toán tại quầy VIP luôn được ưu ái hơn
Chị Nguyễn Thanh Nhàn, nhân viên kinh doanh hệ thống thời trang Sanding tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, do công việc, chị thường xuyên đến các siêu thị tìm hiểu, quan sát. Thông thường, tại bất cứ siêu thị nào cũng có từ 1 - 5 quầy tính tiền VIP dành cho khách mua hàng trong khu vực tự chọn. Tuy nhiên, gần như chưa có siêu thị nào có quầy tính tiền VIP cho khách mua hàng số lượng ít.
Quan sát thực tế ở khu vực tính tiền của hầu hết siêu thị vào giờ mua sắm cao điểm có thể thấy, mỗi khách mua hàng phải chờ hơn 20 phút để đến lượt tính tiền. Nhiều người chỉ mua vài món như chai nước lọc, gói kẹo hay bao thuốc lá… cũng phải chờ đến lượt rất lâu.
Cũng có người không đủ kiên nhẫn chờ đợi, trả hàng lại không mua. Tệ hơn, có người chen lấn, giành phần tính tiền trước vì nghĩ rằng mình mua ít, tính tiền nhanh. Nhưng như vậy cũng đủ gây khó chịu cho nhiều người khác.
Đến nay, việc Trung tâm mua sắm Aeon Mall đưa vào quầy tính tiền VIP dành cho khách mua hàng với số lượng từ ít đến rất ít (dưới 8 món) khiến nhiều khách hàng đến đây mua sắm thấy mình được quan tâm thật sự. Bà Lê Thị Liễu, nhà tại đường Lê Văn Sĩ, quận 3, TP. Hồ Chí Minh cho biết, cuối tuần cả gia đình bà đưa cháu đến đây vui chơi. Vì nhà xa, đến Aeon Mall chủ ý đi chơi cho biết chứ không phải mua sắm.
Nhưng khi các cháu muốn mua một ít kẹo, thịt nguội… nếu là siêu thị khác thì bà đã không mua vì ngại chờ tính tiền. Nhưng tại đây có quầy tính tiền riêng, thanh toán nhanh chóng, nên rất tiện lợi.
Ông Thái Thanh Hải, Phụ trách Phát triển kinh doanh Trung tâm mua sắm Aeon Mall Tân Phú cho biết, tiêu chí hoạt động kinh doanh của DN là đón tiếp khách hàng bằng cả trái tim. Điều này mang đậm tính chất Nhật Bản và được cụ thể hóa đến từng chi tiết nhỏ nhất, như việc mở thêm quầy tính tiền cho khách mua ít hàng... Tuy số lượng hàng hóa mà khách mua không nhiều, mỗi hóa đơn từ vài nghìn đồng đến dưới 100.000 đồng, nhưng tại quầy VIP này luôn có khách hàng tính tiền ở đủ mọi lứa tuổi, giới tính.
Thống kê chưa đầy đủ của trung tâm cho thấy, lượng khách tính tiền tại quầy VIP dưới 8 món chiếm khoảng 15% trên tổng lượng khách đã tính tiền tại các quầy của khu vực tự chọn. Đây là một trong những điểm khác biệt trong kinh doanh của DN Nhật Bản.
Bởi bên cạnh việc nghiên cứu thị trường bán lẻ và xu hướng tiêu dùng, thói quen mua sắm, cách chi trả, thanh toán... trong quá trình hoạt động, DN Nhật Bản còn luôn quan sát, lắng nghe để biết khách hàng thiếu gì, cần gì khi đến mua sắm tiêu dùng tại siêu thị để đáp ứng đến từng nhu cầu cụ thể nhất.
Trong thời gian qua, Aeon Mall đã thu hút một lượng lớn khách hàng đến mua sắm, một phần là từ đẩy mạnh dịch vụ phục vụ như: bán hàng trả chậm gần 10 nhóm mặt hàng điện tử, điện máy, cộng nghệ, nội thất, xe gắn máy, xe đạp…; mở 3 tuyến xe buýt miễn phí từ các quận 1, 7, 11 đến Aeon Mall hàng ngày; giữ xe ô tô, xe gắn máy miễn phí…
Theo ông Thái Thanh Hải, hiện nay thị trường bán lẻ Việt Nam đã có mặt rất nhiều tập đoàn bán lẻ đa quốc gia và DN lớn trong nước. Miếng bánh thị phần bắt đầu xé nhỏ, nhưng không phải là đã hết tiềm năng.
Aeon tuy đến sau nhưng có chiến lược kinh doanh riêng, cùng việc tăng cường dịch vụ phục vụ tốt nhất sẽ vẫn tự tin mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Tháng 10/2014 tới đây, Aeon sẽ mở thêm một trung tâm mua sắm cũng với quy mô lớn tại tỉnh Bình Dương.
Thanh Thanh