Không vì chậm giải ngân mà nới lỏng quy định

09:03 | 09/08/2017 Kinh tế
aa
Không nên vì theo đuổi mục tiêu tăng trưởng mà nới lỏng các quy định cần thiết để nguồn vốn ODA được sử dụng thực chất, hiệu quả.
Thủ tướng ra "tối hậu thư" giải ngân vốn ODA
Giải ngân vốn ODA: "Cái giá" của sự chậm trễ
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn ODA
Không vì chậm giải ngân mà nới lỏng quy định
Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2017, giải ngân vốn đầu tư công nói chung và vốn ODA nói riêng rất chậm, chỉ đạt khoảng 30% kế hoạch dự tính thực hiện cả năm. Có ý kiến cho rằng việc áp dụng các quy định mới trong Luật Ngân sách và Luật Đầu tư công khiến quy trình thủ tục siết chặt, vốn chậm giải ngân làm ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng của năm 2017, vì vậy cần nới lỏng các quy định hiện nay.

Tuy nhiên, trao đổi với Thời báo Ngân hàng, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng không nên vì theo đuổi mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn mà thỏa hiệp nới lỏng các quy định cần thiết để nguồn vốn ODA được sử dụng thực chất, hiệu quả.

Theo báo cáo của Chính phủ về tình hình giải ngân vốn ODA, luỹ kế đến hết năm 2016 số vốn chưa giải ngân được vẫn chiếm tới gần 60% tổng vốn đã ký kết của các dự án đang thực hiện. Tình hình giải ngân đặc biệt chững lại kể từ năm 2016 mà theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư là do quy trình thủ tục gặp nhiều vướng mắc. Theo ông, việc siết chặt quy trình thủ tục có phải là lý do chính khiến giải ngân vốn chậm?

Luật Đầu tư công được ban hành năm 2014 và bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2015 không những đã tạo nền tảng pháp lý quan trọng mà còn giúp chấn chỉnh lại tình trạng đầu tư công vốn lâu nay được xem là rất dàn trải, kém hiệu quả, lãng phí… Như vậy, nếu nói chậm do Luật Đầu tư công thì phải quan sát từ năm 2015 và 2016.

Cũng cần lưu ý là mặc dù đã có Luật nhưng do thiếu Nghị định nên trên thực tế vẫn chỉ là luật “treo”. Phải đến cuối năm 2015, Chính phủ mới ban hành Nghị định 136 hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công, có hiệu lực từ ngày 15/2/2016. Trên tinh thần của Luật, Nghị định 136 được cho là khá chặt chẽ, siết chặt lại điều kiện, trình tự, quy trình, thủ tục,… từ việc lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án đầu tư công, bao gồm cả dự án sử dụng vốn ODA. Luật và Nghị định cũng xác định rõ hơn nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án,…

Rõ ràng, những quy định này đã siết chặt lại theo hướng làm tăng trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân được giao nhiệm vụ và thẩm quyền liên quan, khiến cho các bộ, ngành và địa phương vốn đã được phân cấp nhưng vẫn trở nên thận trọng hơn trong các quyết định của mình.

Tuy nhiên, nếu đổ lỗi hết cho vấn đề này là không đúng. Thực tế là không phải năm nay giải ngân ODA mới bắt đầu chậm, cũng không phải vài năm gần đây mà xuyên suốt quá trình hơn 20 năm tiếp nhận ODA, giải ngân nguồn vốn này thường xuyên chậm trễ và đến nay gần như đã trở thành bệnh mạn tính.

Đầu tiên chúng ta vẫn phải nói đến các nguyên nhân lâu nay. Chẳng hạn như chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, mà mấu chốt ở đây là vấn đề định giá đất, tính toán phương án di dời, tạo lập sinh kế người dân sau tái định cư…

Bên cạnh đó còn là sự chậm trễ trong quyết định giao chủ trương đầu tư và giao vốn. Tuy nhiên, ngay cả khi đã giao chủ trương đầu tư nhưng do năng lực của chủ đầu tư, của ban quản lý dự án và nhiều đơn vị liên quan lại hạn chế, cũng khiến cho việc chuẩn bị thủ tục và triển khai dự án bị chậm trễ tiến độ. Ngoài ra còn một lý do nữa cũng không thể không nói đến là sự khác biệt trong quy trình thủ tục của chúng ta với các nước tài trợ như lựa chọn nhà thầu, đấu thầu, thực thi và giám sát dự án…

Không vì chậm giải ngân mà nới lỏng quy định
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2017, giải ngân vốn đầu tư công nói chung và vốn ODA nói riêng chỉ đạt khoảng 30% kế hoạch thực hiện cả năm

Vậy còn các nguyên nhân mới phát sinh trong bối cảnh hiện nay là gì, thưa ông?

Từ năm 2010 Việt Nam đã chuyển sang nước có thu nhập trung bình thấp. Các điều khoản cấp ODA dành cho chúng ta bị thắt chặt lại, các điều kiện, quy trình, thủ tục… trở nên khó khăn hơn đã phần nào ảnh hưởng đến sự chuẩn bị và tiến độ triển khai thực hiện các dự án.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã áp dụng phương pháp cho vay lại vốn ODA thay vì cấp phát vốn như trước đây. Tức là thay vì Chính phủ đi vay ODA sau đó cấp phát lại cho các bộ, ngành và địa phương, thì nay các địa phương phải vay lại vốn ODA từ Chính phủ. Một trong các điều kiện để được vay lại vốn ODA là địa phương phải chứng minh được khả năng cân đối vốn để có thể trả nợ.

Tuy nhiên, thực trạng nhiều địa phương cho thấy khả năng tự cân đối ngân sách để trả nợ là rất không khả thi. Hiện nay còn tới 47/63 địa phương vẫn phụ thuộc ngân sách trung ương, trong khi đây lại là những địa phương có nhu cầu vốn ODA rất lớn và việc họ chứng minh được khả năng đủ điều kiện vay lại vốn ODA là không dễ. Các địa phương này phải làm việc với Chính phủ để xin được điều chuyển vốn không phải theo con đường vay lại mà theo cấp phát như trước đây. Trong khi các tiêu chí cấp phát vốn vẫn không rõ ràng thì cơ chế xin – cho có thể nảy sinh. Việc phải hoàn thiện thủ tục để tuân thủ các điều kiện đó cũng bắt đầu khó khăn hơn, dẫn tới sự bị động trong giao vốn, cấp vốn, làm chậm tiến trình thực hiện dự án.

Cuối cùng, như đã phân tích ở trước, việc Luật Đầu tư công siết chặt lại quy trình thủ tục về lập, thẩm định, phê duyệt, quyết định đầu tư dự án, trong khi ngoài Nghị định 136, các bộ ngành vẫn chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể và chi tiết hơn cũng khiến cho nhiều địa phương bị động. Điều đó khiến các địa phương không dám tự quyết vì sợ rủi ro, buộc địa phương phải đi xin ý kiến Chính phủ và bộ ngành rồi chờ đợi phản hồi. Địa phương này cũng nghe ngóng địa phương khác, chờ địa phương nào đó làm trước, làm mẫu, khi thấy an toàn thì mới làm theo.

Do cách thiết kế động cơ khuyến khích bất hợp lý đã khiến cho cả một hệ thống không ai dám làm, dám chịu trách nhiệm với việc vốn đã được phân cấp cho mình vì sợ rủi ro, sợ làm sai, sợ chịu trách nhiệm… đã góp phần làm trì trệ sự phát triển và tính năng động vốn có của nền kinh tế.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh vào vấn đề quy trình thủ tục của luật thắt chặt làm cản trở tốc độ giải ngân. Theo ông có nên nới lỏng lại các quy định này để đẩy nhanh tốc độ giải ngân hay không?

Việc chúng ta ban hành Luật Đầu tư công mà một trong những sứ mạng của nó là làm sao cho các khoản đầu tư công trở nên hiệu quả, chống dàn trải, manh mún, thất thoát, lãng phí,… theo tôi là đúng đắn. Đương nhiên việc siết chặt lại như vậy sẽ khiến tiến độ các dự án đầu tư công hiện thời bị chậm trễ do quy định và cách làm có khác đi khiến các cơ quan và địa phương cảm thấy bỡ ngỡ, ngại rủi ro nên Chính phủ và các bộ ngành cần phải nhanh chóng có văn bản hướng dẫn cụ thể, giống như việc chuyển sang con đường mới thì phải có bản đồ mới. Quốc hội đã thông qua luật thì Chính phủ phải ban hành nghị định hướng dẫn, rồi các bộ như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính… phải có thông tư hướng dẫn.

Thiết nghĩ chúng ta phải nhất quán với con đường cải cách mà chúng ta đã lựa chọn, không thể vì những khó khăn, rào cản trước mắt mà quay về con đường cũ. Nếu nới lỏng các ràng buộc, bỏ qua một số điều kiện, trình tự và thủ tục nào đó cần thiết thì khác nào chúng ta thoả hiệp với tình trạng kém hiệu quả trong các dự án đầu tư công như trước đây.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải mạch lạc rằng việc lấp lỗ hổng không có nghĩa là siết chặt lại các quy định và điều kiện một cách máy móc, làm mờ hơn các trách nhiệm và thẩm quyền, tạo cơ hội cho chủ nghĩa xin – cho. Cần phải tăng cường phân cấp, phân quyền, phân trách nhiệm mạnh mẽ hơn; khuyến khích tính tự chủ, tự ra quyết định, tự chịu trách nhiệm đối với các địa phương hơn nữa. Song song với quá trình đó là tăng cường năng lực giám sát và trách nhiệm giải trình từ nhiều phía, phía trên là Chính phủ và bộ ngành (hệ thống báo cáo), phía dưới là người dân (trách nhiệm giải trình) và phía đồng cấp là các địa phương khác (cơ chế cạnh tranh).

Việt Nam đã bắt đầu tiếp nhận vốn ODA từ năm 1993, tới nay đã hơn 20 năm và đã chuẩn bị tốt nghiệp ODA của nhiều nhà tài trợ quốc tế. Theo ông với khoảng thời gian không phải là ngắn như vậy thì với quy trình quản lý, sử dụng vốn như hiện nay, phải chăng chúng ta vẫn đang chậm thích ứng, thay đổi về mặt thể chế, quy định để tiếp nhận hiệu quả nguồn vốn này?

Đúng vậy. Nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng năng động, phát triển từng ngày từng phút, đòi hỏi những nhà hoạch định chính sách và những nhà quản trị đất nước cũng phải nâng cấp mình theo để thích ứng với những đòi hỏi đó. Thế nhưng nhiều cơ quan quản lý nhà nước vẫn quá chậm chạp trong đổi mới năng lực bản thân, chất lượng thể chế, chính sách và quản trị nhà nước cũng quá chậm cải cách.

Những cải cách từ bên trong thường không tương thích với những thay đổi từ bên ngoài và cả những đòi hỏi của đối tác hay thúc ép thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế. Sự chậm chạp đó rõ ràng đang làm mất đi các cơ hội của phát triển, làm suy yếu sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Khi Việt Nam đã chuyển lên một nước có thu nhập trung bình thấp, các khoản ODA dành cho Việt Nam không còn dồi dào như trước, nhưng nhiều nước và đối tác vẫn tiếp tục dành ưu tiên ODA cho Việt Nam là sự thể hiện niềm tin vào những cải cách, những tác dụng tích cực mà ODA mang lại đối với phát triển của Việt Nam.

Từ thực tiễn, khác với một số nước, đặc biệt là các nước châu Phi cận Sahara, ODA đã góp phần bần cùng hóa, khuyến khích tham nhũng, gia tăng chia rẽ và tình trạng độc tài, Việt Nam lại thường được Ngân hàng Thế giới dẫn ra như là một trong những quốc gia khá thành công trong tiếp nhận và sử dụng vốn ODA. Mặc dù ở đâu đó chúng ta vẫn chứng kiến tình trạng kém hiệu quả của vốn ODA, nhưng nhìn trên bức tranh chung của nhiều nước nhận ODA thì chúng ta vẫn khá thành công.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là chúng ta đã làm tốt mà bản thân chúng ta cũng gặp rất nhiều vấn đề trục trặc. Kinh nghiệm thành công từ các nước sử dụng ODA hiệu quả là cần phải cải thiện chất lượng thể chế và nâng cao năng lực quản trị nhà nước nhằm tăng khả năng tiếp nhận và hấp thụ những tác động tích cực tiềm năng mà khoản vốn này mang lại. Đây cũng là điểm then chốt gắn với những cải cách cơ cấu và thể chế mà Việt Nam đang tiến hành.

Xin cảm ơn ông!

Khanh Đoàn thực hiện
Nguồn:

Các tin khác

[Infographic] Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tháng 4 năm 2024

[Infographic] Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tháng 4 năm 2024

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
[Infographic] Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2024

[Infographic] Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2024

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước. So với tháng 12/2023 CPI tháng Tư tăng 1,19% và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,4%. Bình quân bốn tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%.
[Infographic] Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 4/2024

[Infographic] Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 4/2024

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 175,8 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 95 nghìn lao động, tăng 8,4% về số doanh nghiệp, tăng 55% về vốn đăng ký và giảm 9% về số lao động so với tháng 3/2024. So với cùng kỳ năm trước, giảm 4,1% về số doanh nghiệp, tăng 13,7% về số vốn đăng ký và giảm 20,2% về số lao động.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Điểm lại thông tin kinh tế tuần trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Tỷ giá trung tâm giảm 18 đồng, chỉ số VN-Index tăng 34,67 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng chủ yếu do tác động của giá xăng dầu... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 22-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Sản xuất ngành công nghiệp tháng 4 ước tăng 5,4% so với cùng kỳ

TP. Hồ Chí Minh: Sản xuất ngành công nghiệp tháng 4 ước tăng 5,4% so với cùng kỳ

Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh cho biết, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của thành phố tháng 4 ước tăng 5,4% so với cùng kỳ và tăng 2,6% so với tháng trước.
Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt hơn 43% dự toán

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt hơn 43% dự toán

Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 4/2024 ước đạt 175,6 nghìn tỷ đồng; lũy kế tổng thu ngân sách nhà nước bốn tháng đầu năm 2024 ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán năm và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước.
CPI tháng 4/2024 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước

CPI tháng 4/2024 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước

CPI tháng 4/2024 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước; bình quân bốn tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%.
Hiệu quả bước đầu từ quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Hiệu quả bước đầu từ quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Trước tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT) thay vì lo lắng về rủi ro thất thu thuế, mọi người đã dần yên tâm hơn khi hiệu quả quản lý thuế trên TMĐT tăng lên theo từng năm với nhiều giải pháp mạnh tay và bám sát thực tiễn.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 25/4

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 25/4

Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,64 điểm hay giá xăng dầu đồng loạt giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 25/4.
Phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu kinh tế số

Phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu kinh tế số

Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh là bước tiến quan trọng, góp phần tạo động lực đột phá, hướng tới mục tiêu phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành thành phố dịch vụ công nghiệp hiện đại, đầu tàu kinh tế số.
Kinh tế số: Động lực để miền Trung phát triển bền vững

Kinh tế số: Động lực để miền Trung phát triển bền vững

Kinh tế số đang được kỳ vọng sẽ góp phần để miền Trung phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế số cần có thêm các giải pháp mang tính đột phá mới trên cơ sở nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp về vị trí, vai trò của chuyển đổi số nói chung và kinh tế số nói riêng.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 24/4

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 24/4

Tỷ giá trung tâm giảm nhẹ 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng mạnh 28,21 điểm hay Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 xuống 6%... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 24/4.
Chuyển đổi số góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển nhanh và bền vững

Chuyển đổi số góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển nhanh và bền vững

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội chưa từng có cho các nước, các địa phương, doanh nghiệp trên thế giới vượt lên trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đó là khẳng định của ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tại hội thảo “Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên” diễn ra tại tỉnh Bình Định vào sáng ngày 24/4/2024.
Dự án PPP: Chưa thu hút được nhà đầu tư có tiềm năng

Dự án PPP: Chưa thu hút được nhà đầu tư có tiềm năng

Thực tế quá trình kêu gọi, triển khai các dự án PPP đang gặp một số vướng mắc như thiếu hướng dẫn cụ thể cũng như các vấn đề liên quan đến tính phù hợp của hình thức PPP đối với một số dự án
Khởi công nút giao Tân Vạn thuộc Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nối với tỉnh Bình Dương

Khởi công nút giao Tân Vạn thuộc Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nối với tỉnh Bình Dương

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương (chủ đầu tư) đã tổ chức khởi công dự án nút giao Tân Vạn - thuộc Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nối với tỉnh Bình Dương tại vị trí giao Quốc lộ 1A.
Xem thêm
Nghề ngân hàng trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo

Nghề ngân hàng trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo

Ngày 3/5/2024 tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Nghề ngân hàng trong bối cảnh Trí tuệ nhân tạo”. Tham dự có ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số Ng
Cần phối hợp quản lý thị trường vàng

Cần phối hợp quản lý thị trường vàng

Việc sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng theo nhận định chung là cần thiết, nhưng phải được tiến hành một cách thận trọng. Mọi thay đổi chính sách đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng về mặt pháp lý và kinh tế, tránh gây ra những hậu quả không lường trước được
[Infographic] Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 4/2024

[Infographic] Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 4/2024

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 175,8 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 95 nghìn lao động, tăng 8,4% về số doanh nghiệp, tăng 55% về vốn đăng ký và giảm 9% về số lao động so với tháng 3/2024. So với cùng kỳ năm trước, giảm 4,1% về số doanh nghiệp, tăng 13,7% về số vốn đăng ký và giảm 20,2% về số lao động.
Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt hơn 43% dự toán

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt hơn 43% dự toán

Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 4/2024 ước đạt 175,6 nghìn tỷ đồng; lũy kế tổng thu ngân sách nhà nước bốn tháng đầu năm 2024 ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán năm và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước.
trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam trien khai thong tu 15 chat luong hieu qua

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam triển khai Thông tư 15 chất lượng, hiệu quả

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 5/12/2023 để giới thiệu về Thông tư và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.
hop bao cong bo su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
Bình Thuận: Củng cố vững chắc hoạt động của hệ thống QTDND

Bình Thuận: Củng cố vững chắc hoạt động của hệ thống QTDND

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị Giao ban hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND) quý I năm 2024 gắn với đánh giá thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 về tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND.
Đồng Tháp: Tháng 4/2024, dư nợ tín dụng tăng khoảng 870 tỷ đồng

Đồng Tháp: Tháng 4/2024, dư nợ tín dụng tăng khoảng 870 tỷ đồng

Tính đến cuối tháng 4/2024 dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng tại Đồng Tháp đạt khoảng 109.482 tỷ đồng. Hơn 9.300 hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp, người dân đã được các ngân hàng giải ngân cho vay.
Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Trong bối cảnh sức hấp thụ tín dụng đầu năm còn yếu, các TCTD trên địa bàn Phú Yên đã đẩy mạnh triển khai nhiều gói cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng với lãi suất ưu đãi nhằm khơi thông dòng vốn…
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền. Quà tặng ra mắt có tổng giá trị đến 412 tỷ đồng.
Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Từ 23/4/2024, khách hàng của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có thể sở hữu các tài khoản ngân hàng dễ nhớ, mang cá tính riêng bằng nickname thay cho số tài khoản truyền thống chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile.
LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam (LOTTE Finance) vừa qua đã cho ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng THE LOTTE và THE LOTTE PREMIUM dành tặng các tín đồ shopping với hàng loạt đặc quyền khi mua sắm trong hệ sinh thái của Lotte trên toàn quốc.
VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy trì trong top đầu ngành. Cùng với đó, các dự án công nghệ và số hóa nhằm nâng cao năng lực phục vụ, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng được triển khai.
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cung cấp bộ giải pháp VMG eID và VMG Bio-2345 nhằm ngăn chặn hành vi kẻ gian rút số tiền lớn khỏi tài khoản của khách hàng ngay cả khi đã chiếm quyền điện thoại; hỗ trợ cơ quan an ninh truy vết đối tượng lừa đảo trên mạng; ngăn chặn, truy vết đối tượng lừa đảo trên môi trường số.
Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi, nhu cầu vay vốn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh ngày càng tăng, khách hàng vay vẫn phải tính toán tài chính kỹ lưỡng, thì lãi suất thấp, cạnh tranh là yếu tố tiên quyết trong quyết định vay vốn. Thấu hiểu điều đó, TPBank liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi như một cách chia sẻ, giảm bớt áp lực tài chính thiết thực nhất dành cho khách hàng.
Phiên bản di động