Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khuyến công chưa hấp dẫn doanh nghiệp

 - 
Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) đang tiến hành dự thảo sửa đổi thông tư 125/TTLT BCT-BTC, quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp kinh tế đối với chương trình khuyến công. Theo đó, sẽ nâng mức hỗ trợ lên 1,5 lần cho một số nội dung khuyến công, qua đó tháo gỡ cho các địa phương một phần khó khăn về vấn đề kinh phí.
aa

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hùng Cường (Hà Giang) cho biết, năm 2013 công ty được Trung tâm Khuyến công Hà Giang hỗ trợ 250 triệu đồng đầu tư một số thiết bị máy móc. Tuy nhiên, sự hỗ trợ trên là rất nhỏ, chưa thấm vào đâu so với số tiền DN đầu tư trên 19 tỷ đồng.


Khuyến công chưa thực sự thúc đẩy DN đổi mới sản xuất

Có ý nghĩa như một nguồn vốn mồi, khuyến công là vậy: chỉ hỗ trợ một phần cho các DN đầu tư mới. Nhưng vì giá trị thường rất thấp so với tổng đầu tư của DN, ý nghĩa lực đẩy, hay cú hích từ nguồn vốn này đối với đầu tư đổi mới công nghệ tại các địa phương chưa thể hiện. Thực tế quá trình triển khai vừa qua, công tác khuyến công bộc lộ nhiều hạn chế như: nguồn kinh phí hỗ trợ thấp, thủ tục hành chính phức tạp, đội ngũ khuyến công còn hạn chế…

Ông Nguyễn Văn Khoa thừa nhận, tỷ lệ kinh phí hỗ trợ của chương trình khuyến công quá nhỏ bé, khoảng 100 - 200 triệu đồng cho một chương trình, so với giá trị đầu tư hàng chục tỷ đồng để đưa một công nghệ mới, mô hình trình diễn kỹ thuật vào sản xuất. Điều này khiến cho hỗ trợ từ khuyến công không thúc đẩy DN đầu tư.

Cũng vị này lưu ý, nguyên nhân hỗ trợ thấp là do khuyến công tại địa phương còn tương đối dàn trải, đôi khi lợi bất cập hại. Năm 2006 - 2007, Hà Giang đầu tư cho các hộ sản xuất chè quy mô nhỏ khoảng 5 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, chất lượng và hiệu quả mang lại từ đồng vốn hỗ trợ này không cao. Theo ông Khoa, nếu tỉnh đầu tư cho một nhà máy, với nguồn vốn tương đối tập trung thì sẽ cho chất lượng sử dụng đồng vốn cao hơn.

Theo phân tích của ông Khoa, hiện DN chế biến chè ở Hà Giang rất ít. Vì vậy, khuyến công nên hướng đến các DN chế biến chè, khuyến khích họ đầu tư. Ông kiến nghị: “Nhà nước cần đưa ra chính sách và quy hoạch mang tính chiến lược lâu dài, bởi chế biến nông sản là vấn đề sống còn của các nhà máy chế biến”.

Nguyên liệu dồi dào thì mới sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao. Chính sách hỗ trợ khuyến công vì vậy cần đổi mới hỗ trợ cho các hợp tác xã để cải tạo vườn chè, hay DN có công nghệ, quy trình sản xuất mang tính sáng tạo, đột phá. Đặc biệt là những điển hình có tính nhân rộng cao...

Ở DN đã vậy, cấp địa phương cũng khá kẹt về nguồn vốn cho khuyến công. Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết, kinh phí khuyến công của cả tỉnh chỉ khoảng 1,7 tỷ đồng. Kết quả là khuyến công Hưng Yên đã không hoàn thành kế hoạch được giao, chỉ đạt khoảng 70%/năm. Bà Hạnh cho biết, hiện Hưng Yên mong chờ dự thảo sửa đổi thông tư 125/TTLT BCT-BTC, quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp kinh tế đối với chương trình khuyến công sẽ sớm được thông qua.

Cũng chia sẻ đánh giá nguồn kinh phí khuyến công còn hạn chế, đại diện Sở Công Thương Yên Bái thêm một khó khăn khác: thiếu nhân lực ở cơ sở. Bởi theo vị này, cán bộ khuyến công cấp huyện ở Yên Bái chưa có. “Hiện nay, vấn đề liên quan đến khuyến công ở cấp huyện phải thông qua phòng kinh tế hạ tầng.

Nhưng hiện nay, họ rất nhiều việc nên không chú trọng đến vấn đề này”, vị nọ cho hay. Tình trạng thiếu cán bộ khuyến công cũng diễn ra tại Hưng Yên, nhưng vấn đề nữa là trình độ của các cán bộ này vẫn còn chưa tương xứng nhiệm vụ được giao. Trung tâm khuyến công Hưng Yên hiện có 12 cán bộ, trong đó làm công tác khuyến công trực tiếp chỉ có 5 người.

Do địa bàn hoạt động rộng, việc nắm bắt thông tin khó khăn. Bà Trần Thị Hồng Hạnh cho biết thêm: “Đây cũng là khó khăn chung của khuyến công các tỉnh, thành phố khác”.

Vấn đề khác là công tác quản lý Nhà nước về phát triển làng nghề, tiểu thủ công nghiệp còn chồng chéo, gây khó khăn cho công tác xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện khi triển khai thực tế tại các địa phương. Tại Hưng Yên, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 66/2006/NĐ-CP về phát triển ngành nghề nông thôn, công tác quản lý Nhà nước về làng nghề chuyển về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tuy nhiên từ năm 2009 đến nay, Sở này không có động thái gì tham mưu cho tỉnh phát triển lĩnh vực này. Trong khi đó, Sở Công Thương lại hoạt động khuyến công mạnh hơn, cũng như tham mưu cho UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách về phát triển làng nghề, tiểu thủ công nghiệp.

Để giải quyết khó khăn này, Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) đang tiến hành dự thảo sửa đổi thông tư 125/TTLT BCT-BTC, quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp kinh tế đối với chương trình khuyến công. Theo đó, sẽ nâng mức hỗ trợ lên 1,5 lần cho một số nội dung khuyến công, qua đó tháo gỡ cho các địa phương một phần khó khăn về vấn đề kinh phí.

Ngoài ra, dự thảo cũng tính đến khả năng bổ sung thêm biên chế, trang thiết bị cho cán bộ làm công tác khuyến công các cấp, hình thành mạng lưới cộng tác viên chuyên trách cấp huyện, cộng tác viên cấp xã…

Hà Sơn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Dù đã có sự cảnh báo từ các cơ quan chức năng nhưng vẫn còn không ít người đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Đặc biệt, khi quy mô và kịch bản mà kẻ xấu dàn dựng rất bài bản và chi tiết khiến nạn nhân nhanh chóng mắc bẫy.
Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Trả lời phỏng vấn phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Lê Thị Giang, Đại học Luật Hà Nội cho rằng, việc công nhận tài sản số và tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm là chìa khóa thúc đẩy kinh tế số và kinh tế xanh. Tuy nhiên, bà cảnh báo khoảng trống pháp lý, từ định nghĩa chưa rõ ràng đến thách thức về định giá, lưu trữ, và xử lý tài sản, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ và hạ tầng công nghệ mạnh mẽ để đảm bảo an toàn giao dịch, khai thác tiềm năng lớn của các tài sản này.
Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Huỳnh Thị Kim Oanh (sinh năm 1985, thường trú TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và Đào Trọng Quân (sinh năm 1992, thường trú tỉnh Thái Bình) về các hành vi mua bán tài khoản ngân hàng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản.
Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025.
Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi:  Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Dự thảo Luật Kế toán đã sửa đổi nhiều quy định quan trọng góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đảm bảo sự nhất quán và phù hợp với các quy định khác của pháp luật. Tuy nhiên, vấn còn một số nội dung cần bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tế.
Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp nội dung chứng khoán, kế toán, kiểm toán độc lập và luật quản lý thuế trong dự thảo sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức là về quản lý thuế. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng nhiều quy định quản lý thuế gây khó trong thực thi, thậm chí không khả thi, tạo gánh nặng cho DN và người dân.
NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Mới đây, NHNN chi nhánh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng năm 2024.
Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành địa phương chủ động phối hợp với hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng độ phủ của tín dụng vi mô nhằm hạn chế tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng không tiếp cận được các kênh tín dụng chính thức phải tìm đến tín dụng đen.
Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Góp ý vào dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS) do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo, các chuyên gia chỉ ra Ban soạn thảo chưa thể hiện rõ tầm nhìn của việc tại sao lại cần ban hành Luật CNCNS, đồng thời chưa có các chính sách chiến lược và hiệu quả để thu hút đầu tư với lĩnh vực này.
Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Tham luận Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự án Luật Công nghiệp công nghệ số do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các chuyên gia cho rằng một số quy định còn chưa được rõ ràng, thiếu hợp lý trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến các vấn đề và khó khăn cho các doanh nghiệp khi chuẩn bị kế hoạch tuân thủ.