Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kinh doanh nhượng quyền đua nhau gọi vốn

Bài và ảnh Thạch Bình
Bài và ảnh Thạch Bình  - 
Các thương hiệu ngoại tấp nập nhượng quyền trong khi DN nội đi theo hướng mời gọi các tập đoàn đa quốc gia bỏ vốn đầu tư.
aa

Trong vòng khoảng 3-4 năm trở lại đây hoạt động kinh doanh nhượng quyền nở rộ tại Việt Nam. Bằng hình thức nhượng quyền, nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới đã không ngừng mở rộng quy mô trên cả nước. Một số thương hiệu nội địa của Việt Nam cũng đã bắt đầu áp dụng chiến lược nhượng quyền. Tuy nhiên, vấn đề quản trị chất lượng vẫn đang là thách thức lớn đối với các thương hiệu nội mỗi khi thực hiện “gả con” đến các thị trường quốc tế.

Kinh doanh nhượng quyền đua nhau gọi vốn
Chưa có nhiều thương hiệu Việt được nhượng quyền tại nước ngoài

Đầu tư vào chuỗi cửa hàng sôi động

Sau 20 năm có mặt tại Việt Nam, mới đây chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đến từ Philippines - Jollibee đã công bố tìm kiếm đối tác nhượng quyền tại Việt Nam. Theo tin từ Jollibee, chi phí để nhượng quyền một cửa hàng Jollibee tại Việt Nam là từ 4,5-5 tỷ đồng. Và trong số 120 hồ sơ đăng ký, DN này mới chỉ tìm thấy một hồ sơ phù hợp để tiến hành nhượng quyền thương mại.

Bên cạnh Jollibee, dù đến Việt Nam trễ hơn nhưng 2 thương hiệu lớn nhất nhì thế giới là McDonald’s và Subway cũng bắt đầu chiến dịch nhượng quyền. Cả hai “gã khổng lồ” này đều kỳ vọng kế hoạch mở 50-100 cửa hàng tại Việt Nam trong năm tới, dù chi phí nhượng quyền của các thương hiệu này là cực lớn.

Ở lĩnh vực đồ uống và mỹ phẩm một số thương hiệu lớn của Hàn Quốc như: Coffee Bay, Yadllie Chicken hay Coreana… cũng đã bắt đầu tìm đối tác nhượng quyền tại Việt Nam. Trong khi đó, một số chuỗi nhà hàng khác như Gloria Jean’s Coffee, Domino’s Pizza đã triển khai nhượng quyền sớm hơn và đang bắt đầu bành trướng quy mô ở nhiều địa phương trên cả nước.

Trong khi các thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài chọn cách mở rộng thông qua mô hình nhượng quyền thì thời gian gần đây một số thương hiệu ẩm thực trong nước đã tìm thấy hướng đi riêng qua việc nhận đầu tư từ nước ngoài để mở rộng hệ thống.

Đầu năm 2013, chuỗi nhà hàng Golden Gate của CTCP TM-DV Cổng Vàng nhận được khoản đầu tư 35 triệu USD từ NH Standard Chatered. Với số vốn lớn này, Golden Gate nhanh chóng nâng mức doanh thu từ 500 tỷ đồng (2013) lên gấp 2,5 lần vào năm 2014, đạt con số 1.250 tỷ đồng. Từ quy mô 90 cửa hàng, thương hiệu này mở rộng lên mức 130 trong năm nay và dự kiến tăng lên 400 cửa hàng vào năm 2018.

Ở TP.HCM với một khoản đầu tư lớn từ tỷ phú người Mỹ - Mark Mobius, các thương hiệu: Món Huế, Phở Hùng và Cơm Express thuộc sở hữu của Tập đoàn Huy Việt Nam bắt đầu chiến dịch mở thêm nhiều cửa hàng mới. Và chỉ sau ít tháng nhận vốn đầu tư, Huy Việt Nam đã mở rộng quy mô từ 70 lên 100 nhà hàng trên địa bàn TP.HCM.

Trong khi đó tại Hà Nội, một thương hiệu khác là The KAfe cũng kêu gọi thành công 5,5 triệu USD vốn mới từ Tập đoàn Cassia Invesments. Khoản đầu tư này sẽ giúp cho The KAfe mở rộng chuỗi cửa hàng của mình trên địa bàn cả nước lên mức 26 cửa hàng vào cuối năm 2015.

Khó nhượng quyền ra nước ngoài

Cách thức kêu gọi vốn ngoại đầu tư để mở rộng hệ thống như cách làm của Golden Gate, Huy Việt Nam và The KAfe như vừa kể trên mặc dù là một hướng đi mới giúp cho nhiều DN Việt Nam thành công trong việc mở rộng hệ thống kinh doanh của mình. Tuy nhiên, nó cũng chứng tỏ rằng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có nhiều DN Việt tự xây dựng thành công thương hiệu của mình và đủ sức dẫn dắt sản phẩm Việt vào các thị trường khu vực và trên thế giới.

Nhìn nhận thực tế cho thấy, mặc dù hiện nay tại Việt Nam đã có một số thương hiệu được nhượng quyền thành công ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, do nội lực của các thương hiệu chưa đủ mạnh nên bên chuyển nhượng hầu như chưa dám cam kết với các nhà đầu tư về khả năng sinh lời và thời điểm hòa vốn. Trong khi đó, đa số các nhà đầu tư khi tính toán kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền đều phải bỏ ra nguồn vốn ban đầu khá lớn. Nếu thương hiệu không đủ mạnh và có sức hấp dẫn cao thì rất khó để vay vốn từ các NHTM.

Theo phân tích của các chuyên gia, sở dĩ các DN Việt sở hữu các thương hiệu lớn e dè trong việc cam kết với nhà đầu tư về hiệu quả kinh doanh là vì bản thân các DN này chưa xây dựng tốt được hệ thống quản trị chất lượng.

Lấy ví dụ từ một thương hiệu đã được nhượng quyền khá thành công ở một vài thị trường nước ngoài là cà phê Trung Nguyên có thể thấy rõ điều này. Bởi ngay khi tiến hành nhượng quyền ở thị trường nội địa, cà phê Trung Nguyên đã không chú trọng đến sự đồng bộ của chuỗi cửa hàng mang chung thương hiệu.

Thời điểm năm 2002, Trung Nguyên có khoảng 300 quán cà phê trên cả nước. Tuy nhiên, ông chủ thương hiệu này dường như chỉ bán cái tên thương hiệu. Các quán cà phê chỉ đơn giản mua cà phê do Trung Nguyên cung cấp chứ không hề có sự ràng buộc về chi tiết kinh doanh như: cách trang trí nội thất, quy mô quán, thực đơn, sổ sách...

Chỉ ít năm gần đây Trung Nguyên mới bắt đầu đồng bộ chất lượng chuỗi nhượng quyền với sự ra đời của chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên khá bài bản. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn hàng trăm quán cũ của Trung Nguyên. Việc cải thiện hình ảnh sao cho thống nhất sẽ là một thách thức lớn cả về tài chính lẫn nguồn nhân lực.

Như vậy, có thể thấy rằng trong bối cảnh hoạt động kinh doanh theo hình thức nhượng quyền nở rộ, hiện các DN Việt Nam vẫn đang còn yếu về vốn, bề dày thương hiệu và kinh nghiệm. Hướng kêu gọi đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia trước mắt đang là hướng được nhiều DN Việt lựa chọn khi muốn phát triển hệ thống của mình.

Tuy nhiên, nếu bản thân các DN Việt Nam tự chú trọng hơn đến việc đồng bộ hóa chất lượng chuỗi cửa hàng của mình thì chắc chắn sẽ có nhiều thương hiệu sản phẩm Việt do chính những người sáng lập được nhượng quyền ra thị trường quốc tế mà không phải “nhờ cậy” đến các tập đoàn nước ngoài.

Và tất nhiên, bù lại cho nỗ lực ấy, cái giá của mỗi hợp đồng chuyển nhượng sẽ tăng lên gấp bội. Quyền lực của nhà chuyển nhượng mạnh mẽ hơn sẽ khiến nhiều DN đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài ở thị trường nhượng quyền thương mại.

Bài và ảnh Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.