Loay hoay xây dựng thương hiệu thực phẩm
Dù hội nhập ngày càng sâu rộng và có độ mở nền kinh tế lớn, Việt Nam vẫn đang thiếu các thương hiệu thực phẩm mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Làm sao để điều chỉnh những hạn chế trên, đó là nội dung chính của tọa đàm “Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt: Cái nhìn từ chính sách và thực tiễn” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18/12.
|
Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), ngành thực phẩm Việt Nam là ngành có tiềm năng lớn, đóng vai trò thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, người tiêu dùng nước ngoài chưa có nhiều khái niệm về các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam vì chúng ta xuất khẩu qua trung gian là một thương hiệu nước ngoài hoặc chỉ xuất khẩu sản phẩm dưới dạng thô, khiến giá trị và tầm vóc của sản phẩm Việt Nam chưa cao.
Ông Lê Tất Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn (Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết việc đăng ký thương hiệu đã được các doanh nghiệp chú trọng và đẩy mạnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ tập trung đăng ký nhiều hơn mà chưa quan tâm đến việc khai thác thế mạnh từ việc đăng ký thương hiệu. Sau khi đăng ký, nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay trong việc sử dụng thương hiệu, công tác quản lý chưa tốt, chất lượng sản phẩm không đồng đều.
“Đặc sản địa phương hiện đang bị mai một dần do quản lý chưa tốt. Việc phối hợp đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp tại địa phương tạo ra thương hiệu mạnh vẫn ở mức độ yếu. Vì vậy, cần doanh nghiệp đầu tàu, chủ lực cho 1 lĩnh vực ngành hàng để đẩy mạnh các doanh nghiệp nhỏ chú trọng hơn trong câu chuyện tận dụng thế mạnh từ việc đăng ký thương hiệu”, ông cho hay.
Về phía doanh nghiệp, bà Vũ Hoài Thu, Giám đốc Ideal Foods Việt Nam cho rằng để xây dựng tốt thương hiệu thực phẩm Việt Nam cần đi từ các doanh nghiệp nhỏ nhất. Muốn xây dựng một thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc gia hay lớn hơn là trong khu vực cần có sự tập hợp sức mạnh, xây dựng tốt từ gốc là các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi việc xây dựng thương hiệu là quá trình lâu dài và cần nhiều nỗ lực.
“Hạn chế của cá nhân doanh nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc xây dựng thương hiệu là các chủ doanh nghiệp chưa có sự hiểu biết xác đáng về việc xây dựng thương hiệu. Vẫn còn tình trạng mơ hồ, chưa triển khai được từ mong muốn thành hành động cụ thể”, bà Thu nói.
Ngoài ra, bà Thu cho rằng các chi phí cho xây dựng thương hiệu chưa được các doanh nghiệp nhỏ và vừa coi là các khoản đầu tư mà khi chỉ là những chi phí đơn thuần thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể cắt giảm và dẫn đến việc thương hiệu chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.