Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Logistics phải tận dụng lợi thế

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Tháng 7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1012/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến 2020, định hướng đến năm 2030. 
aa
Logistics phải tận dụng lợi thế
Dịch vụ xếp dỡ hàng của DN logistics Việt Nam

Theo đó, phát triển các trung tâm logistics trở thành trung tâm dịch vụ nòng cốt lưu thông và phân phối hàng hóa, phục vụ đắc lực cho sản xuất, tiêu dùng hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu.

Đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 24% - 25%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP toàn nền kinh tế là 10%, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 40%... Đây được xem như cánh cửa mở rộng để DN ngành logistics Việt Nam tận dụng hết cơ hội sẵn có trên sân nhà.

Ông Trần Duy Hiền, Tổng thư ký Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, hiện nay, cả nước có khoảng 1.200 DN hoạt động trong ngành logistics, trong số đó phần lớn là vừa và nhỏ. Từ năm 2014, Việt Nam mở cửa hoàn toàn ngành logistics, hầu hết các DN nước ngoài lớn, đa quốc gia đều có mặt tại Việt Nam (DHL, Kuehne & Nagel, DB Schenker...).

Sự có mặt của những thương hiệu này tạo ra môi trường cạnh tranh quyết liệt giữa các DN trong và ngoài nước. Nhìn toàn cảnh, DN nội có phần yếu thế hơn. Tuy nhiên thực tế, hàng năm logistics đóng góp khoảng 20% - 25% GDP của đất nước và trong số này, không phải chỉ có doanh thu của những tập đoàn nước ngoài, mà hệ thống các doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng đang chứng tỏ sức mạnh nội tại, năng lực của mình để đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Hiện nay, thị trường Việt Nam có ba nhóm cung ứng dịch vụ logistics là công ty đa quốc gia, công ty liên doanh nước ngoài, các tổng công ty, tập đoàn nhà nước và các công ty tư nhân, cổ phần. Trong đó, dù yếu thế hơn về thị phần kinh doanh, nhưng các DN tư nhân, cổ phần lại được xem là nhóm có nhiều tiềm năng phát triển nhất, bởi khách hàng của họ là DN nội, công ty tư nhân, cổ phần có lực lượng đông đảo trong cộng đồng DN.

DN logistics nội có lợi thế sân nhà, có thể tư vấn và cung cấp giải pháp linh hoạt, đồng hành với khách hàng sử dụng dịch vụ. Nếu nhìn toàn cục, thì thấy cộng đồng DN nội đang có sự phát triển mạnh mẽ từ công nghệ, quy mô, nhân sự, đến đổi mới phương thức kinh doanh, đủ năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài.

Theo ông Lê Thành Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần DV-TM Nhất Việt (TP. Hồ Chí Minh), từ hoạt động dịch vụ logistics của công ty như cung cấp hệ thống nhà xưởng đạt tiêu chuẩn công nghiệp rộng khắp các tỉnh thành miền Nam, dịch vụ giao nhận, xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa… cho thấy, tiềm năng phát triển logistics ở nước ta (nhất là tại khu vực thành thị) rất lớn. Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế hơn các đồng nghiệp nước ngoài.

Cụ thể, về hệ thống kho bãi, doanh nghiệp trong nước đang sở hữu phần lớn hệ thống kho bãi phục vụ trong ngành logistics (các doanh nghiệp nước ngoài khi thực hiện chuỗi cung ứng thì đa phần đều phải thuê kho, hoặc nếu có thì phải liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp trong nước). Doanh nghiệp nội vốn nắm vững được thị trường, tâm lý khách hàng, vị trí địa lý, thời tiết, văn hóa bản địa hơn các doanh nghiệp nước ngoài.

Về nhân sự, người lao động trong nước nhanh nhạy nên dễ dàng nắm bắt các quy trình, công nghệ tiên tiến của nước ngoài. Thậm chí, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thuê các chuyên gia là người nước ngoài làm việc cho mình.

Hiện nay, rất nhiều DN nội đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đầu tư xây dựng, phát triển kho bãi, trung tâm phân phối hiện đại để trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của công ty đa quốc gia sản xuất và phân phối hàng hóa tại Việt Nam.

Có thể thấy, DN logistics Việt Nam hiện đã đáp ứng được các chuẩn mực quốc tế, phục vụ yêu cầu ngày càng cao về dịch vụ chuỗi cung ứng của khách hàng trong nước và khu vực. Đây là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của ngành logistics Việt trong tương lai.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.