Mối quan hệ giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp
Việc huy động vốn từ nhà đầu tư (NĐT) hay đi vay của các TCTD là một trong những vấn đề nóng bỏng hiện nay. Lòng tin NĐT đang bị giảm sút nghiêm trọng do các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ kéo dài trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, lạm phát cao. Vậy doanh nghiệp nên làm gì để tồn tại và phát triển? Các doanh nghiệp cần thay đổi quan điểm với NĐT. Hãy luôn nhớ rằng, NĐT cũng là chủ doanh nghiệp. Bởi lợi ích của NĐT và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là mối quan hệ "cộng sinh". Chính vì vậy, để tạo lòng tin và lôi kéo NĐT đến với mình, doanh nghiệp nên có chính sách cụ thể về phân chia lợi nhuận hay cổ tức cho cổ đông (ít nhất phải cao hơn so với lãi suất huy động vốn của ngân hàng từ 1% trở lên).
Hiện nay, các doanh nghiệp quá coi trọng lợi ích của mình mà không quan tâm đến NĐT đang nghĩ gì, trong khi nguồn vốn từ các NĐT rất dồi dào, lại có ưu điểm là không chịu áp lực trả gốc và lãi như vốn vay ngân hàng.
Ngày nay, NĐT chứng khoán không chỉ biết đầu tư vào những doanh nghiệp chia cổ tức cao mà họ còn biết tìm hiểu thông tin tài chính giữa các doanh nghiệp để đa dạng hóa sự đầu tư của mình.
Vì vậy muốn thu hút vốn đầu tư cần đưa ra phương án kinh doanh phù hợp với năng lực của mình như: cắt giảm chi phí, mua sắm tài sản và sắp xếp lại bộ máy để hoạt động được hiệu quả hơn; hạn chế mở rộng phân xưởng khi chưa thật cần thiết; duy trì khách hàng cũ, tìm kiếm thêm khách hàng mới và đầu ra cho sản phẩm. Doanh nghiệp cần công khai, minh bạch bản cáo bạch, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ để NĐT yên tâm đầu tư vào cổ phiếu mà họ lựa chọn, có như vậy doanh nghiệp mới có điều kiện phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần có chính sách ưu đãi cụ thể, chăm sóc và củng cố lòng tin của NĐT.
Để NĐT song hành cùng mình trong mọi hoàn cảnh thì doanh nghiệp phải xem lợi ích NĐT cũng là lợi ích của chính mình.
Hồ Đức Hiệp