Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Môi trường đầu tư Việt Nam xấu đi trong mắt DN Nhật

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Môi trường đầu tư tại Việt Nam đã có những bước thụt lùi đáng tiếc trong mắt NĐT Nhật Bản năm vừa qua, theo kết quả “Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN Nhật Bản tại Việt Nam”, do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố sáng 23/2. 
aa

Kết quả bất ngờ

“Chính chúng tôi cũng thấy khá sốc vì kết quả nhận được xấu hơn so với kỳ vọng”, ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội cho biết. Sở dĩ kết quả này kém đi và ngoài dự đoán của Jetro vì tất cả 5 hạng mục rủi ro hàng đầu trong đầu tư đều tăng cao, đủ để kết luận là môi trường đầu tư Việt Nam đã có phần kém đi trong năm 2015.

Môi trường đầu tư Việt Nam xấu đi trong mắt DN Nhật
Ảnh minh họa

Một trong những rủi ro lớn nhất mà các DN Nhật Bản quan ngại là Hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành thiếu minh bạch. Với chỉ số này, Việt Nam tiếp tục trụ vững ở vị trí thứ 3 về mức độ rủi ro giống như năm 2014, chỉ đứng sau Campuchia và Indonesia, trong khi kém Myanmar và Bangladesh, những nền kinh tế được đánh giá là kém phát triển hơn.

Không những vậy, tỷ lệ DN đánh giá hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành thiếu minh bạch còn tăng lên tới 3 điểm % so với năm trước đó, đạt mức 63,3%.

Hai yếu tố rủi ro khác là thủ tục hành chính phức tạp và cơ chế, thủ tục thuế phức tạp cũng bị đánh giá xấu hơn so với năm trước. Số DN chấm điểm rủi ro cho các yếu tố này đã tăng lên lần lượt là 8,4 và 2,3 điểm %. Yếu tố cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện cũng tăng tới 6,1 điểm % về mức độ rủi ro trong mắt các NĐT.

Bên cạnh đó, quan ngại về lương cho nhân viên sở tại đã tăng 3,5 điểm %, lên tới 77,9%, trong số những vấn đề trong kinh doanh tại Việt Nam. Các vấn đề như khó quản lý chất lượng, chất lượng nhân viên cũng khiến NĐT Nhật Bản lo lắng hơn, thể hiện ở số DN “chỉ mặt, điểm tên” những vấn đề này đã tăng lên trong khảo sát vừa qua. Như vậy so với năm 2014 thì đánh giá của DN Nhật Bản về môi trường đầu tư tại Việt Nam trong năm 2015 đã tồi đi, không có cải thiện, thậm chí xấu hơn so với năm trước.

Vấn đề đáng chú ý khác là tỷ lệ nội địa hoá của DN Nhật Bản tại Việt Nam đã giảm nhẹ (1,1 điểm %) so với năm trước, đạt mức 32,1%. Điều này cho thấy chưa có sự thay đổi hay gia tăng về tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam. Hiện nay tỷ lệ này cao hơn Philippines (26,2%), tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với Trung Quốc (64,7%), Thái Lan (55,5%), Indonesia (40,5%)…

Đáng nói hơn là, trong cơ cấu DN cung cấp nguyên phụ liệu và linh phụ kiện cho DN Nhật Bản gồm 3 thành phần: DN bản địa, DN Nhật đầu tư tại Việt Nam, và DN nước ngoài khác đầu tư tại Việt Nam, thì tỉ lệ cung cấp của DN bản địa cũng giảm, chỉ chiếm 41,2%. Như vậy nếu tính một cách chi tiết hơn, thì tỷ lệ nội địa hoá từ chính DN nội địa Việt Nam chỉ có 13,2%, cũng thấp hơn mức 14,4% của năm 2014.

Dẫn kết quả khảo sát, ông Kawada cũng cho biết số DN hoạt động có lãi đã giảm nhẹ. Tỷ lệ DN trả lời “có lãi” là 58,8%, vẫn chiếm trên một nửa số DN như các năm trước, song lại giảm 3,5 điểm % so với năm trước. Trong khi đó số DN trả lời “lỗ” là 26,2%, tăng 1,3 điểm % so với năm trước.

Với thực trạng hoạt động như vậy, thì 63,9% DN Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi đây là địa điểm đầu tư quan trọng. Con số này tuy chiếm đa số, song lại tiếp tục ghi dấu sự thụt lùi chậm rãi, khi so với năm 2014 là 66% và năm 2013 là 70% DN muốn mở rộng hoạt động.

Niềm tin tiếp tục níu chân NĐT

Dù kết quả chung không mấy tích cực, song niềm tin về sự khởi sắc của nền kinh tế trong tương lai dường như vẫn duy trì kỳ vọng và thôi thúc NĐT Nhật Bản mở rộng đầu tư tại Việt Nam. “Theo tôi hiểu dù các DN đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam gặp nhiều trở ngại, nhưng họ vẫn đánh giá có nhiều yếu tố khả quan về lợi nhuận lâu dài, nên họ vẫn muốn mở rộng với hi vọng vào sự tăng trưởng của thị trường”, ông Kawada chia sẻ.

Nếu so sánh con số 63,9% này với các quốc gia xung quanh, thì kết quả cũng không quá tồi, ông Kawada phân tích. Bởi tỷ lệ này trong năm qua chỉ đạt 38,1% tại Trung Quốc, hay khá hơn như Philippines là 55,1%, Indonesia là 51,9%... Nhìn chung trong khu vực ASEAN thì số DN Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cũng cao hơn so với hầu hết các quốc gia khác trong khu vực.

Khoảng 85% DN cho rằng lý do chính để mở rộng kinh doanh là “tăng doanh thu”. Trong ngành công nghiệp phi chế tạo thì khoảng 65% số DN cho rằng lý do chính là “khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao”. Lý do thứ 2 là khả năng tăng trưởng cũng như các tiềm năng của Việt Nam, chiếm tỷ lệ 45,9%.

Đặc biệt đối với khối phi chế tạo, có hơn 65% DN kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng cũng như tiềm năng của Việt Nam thời gian tới. Nhìn vào số liệu này, có thể hi vọng vào việc tiếp tục mở rộng kinh doanh vào lĩnh vực dịch vụ cũng như phi chế tạo.

Ngoài ra, yếu tố thuận lợi nhất mà DN đánh giá là chi phí nhân công rẻ. Nếu xét về yếu tố chi phí nhân công, Việt Nam đứng vị trí thứ 3 trong số 15 quốc gia được khảo sát. Các yếu tố thuận lợi khác là tình hình chính trị, xã hội ổn định; môi trường sống cho nhân viên thường trú tốt; quy mô thị trường/khả năng tăng trưởng.

“Cá nhân tôi lạc quan về triển vọng và xu thế đầu tư của DN Nhật Bản tại Việt Nam thời gian tới”, Trưởng đại diện Jetro nhận định. Bởi theo ông, dù kết quả muốn mở rộng sản xuất kinh doanh giảm hơn các năm trước, nhưng nếu so với các quốc gia khác thì tỷ lệ này ở Việt Nam vẫn tương đối cao và rất khả quan.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.