Mức giảm 0,4 - 4% là mức giảm thêm do loại trừ chi phí quảng cáo
Ảnh minh họa |
Liên quan đến câu hỏi việc tiếp tục áp trần giá sữa áp trần giá sữa có đi ngược lại quy luật thị trường?, Bộ trưởng chia sẻ, đầu năm 2014, trước sự phản ánh của dư luận giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi ở thị trường Việt Nam quá cao so các nước trong khu vực, Bộ Tài chính đã tổ chức thanh tra 5 DN có thị phần kinh doanh lớn về sữa tại Việt Nam.
Qua đó đã phát hiện các sai phạm tác động làm giá sữa tăng lên. Căn cứ kết quả thanh tra và quy định của Luật Giá, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết số 29/NQ-CP (ngày 2/5/2014) áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bằng biện pháp đăng ký giá và xác định giá tối đa.
“Qua gần 1 năm thực hiện, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi giảm từ 0,1%-34%”, Bộ trưởng Dũng thông tin.
Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2015, khi sắp hết hạn bình ổn giá bằng biện pháp giá tối đa và chỉ còn thực hiện kê khai giá, thị trường sữa có diễn biến tương đối phức tạp: giá sữa nguyên liệu thế giới giảm nhưng thị trường sữa trong nước không giảm và thậm chí còn cao hơn các nước trong khu vực, cụ thể: cao hơn Thái Lan 14%, Philippines 24%, Malaysia 46%, Indonesia 68%...
Trên cơ sở pháp luật về giá, lợi ích người tiêu dùng Bộ Tài chính tiếp tục kiến nghị và Chính phủ đã thống nhất tiếp tục thực hiện quản lý giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đến hết năm 2016.
“Chúng tôi kiên định rằng DN là phải cạnh tranh, đã cạnh tranh là phải cùng tiêu chuẩn, cùng chất lượng, cùng mẫu mã thì phải lấy giá cả để làm tiêu chuẩn cạnh tranh. Như thế thì người tiêu dùng của chúng ta mới được hưởng lợi, đặc biệt khi sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi có đối tượng người tiêu dùng là hơn 10 triệu trẻ em. Đây là đối tượng rất nhạy cảm, được cả thế giới quan tâm”, Bộ trưởng chia sẻ.
Trước băn khoăn việc giá sữa trẻ em dưới 2 tuổi chỉ giảm từ 0,4% đến 4% sau khi loại bỏ chi phí quảng cáo là chưa tương xứng khi chi phí quảng cáo chiếm tới 20% cơ cấu giá thành của sản phẩm, Bộ trưởng cho biết, bên cạnh việc thực hiện áp trần giá sữa, triển khai thực hiện Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế cho sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 2 tuổi.
Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp loại trừ hết chi phí quảng cáo, khuyến mại không được tính vào giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi. Vì thế, mức giá của sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi đã giảm tiếp từ 0,4 - 4% do loại trừ hết các chi phí quảng cáo, khuyến mại.
“Đây là mức giảm thêm sau khi giá sữa đã giảm từ 0,1%-34% từ biện pháp áp trần giá sữa theo Nghị quyết 29 ngày 2/5/2014 của Chính phủ”, Bộ trưởng cho biết.
Liên quan đến vấn đề "lách luật", thay đổi nhãn mác của sản phẩm sữa trong khi thành phần dinh dưỡng thay đổi không đáng kể để không phải giảm giá, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Bộ Tài chính cũng đã lường trước được các tác động này, nên khi rà soát hồ sơ kê khai giá, cơ quan quản lý giá cũng đã đối chiếu với hồ sơ xác nhận, công bố hợp quy của các sản phẩm mới do Bộ Y tế cấp cho DN.
Qua đó, cho thấy một số sản phẩm mới ra có trọng lượng, mẫu mã gần giống với sản phẩm cũ nhưng thành phần dinh dưỡng khác nhau, đã được Bộ Y tế xác nhận và chưa thấy có sản phẩm nào có hiện tượng thay đổi mẫu mã mà các thành phần vi chất dinh dưỡng giống nhau hoàn toàn.
Theo quy định, giá tối đa sữa được xác định tương ứng với chủng loại, chất lượng, trọng lượng và cho từng loại sản phẩm sữa. Trong trường hợp có thay đổi các yếu tố thành phần dinh dưỡng, giá tối đa sẽ phải được xác định mới cho phù hợp.
"Các hãng sữa vi phạm quy định này sẽ kiểm tra, làm rõ nguyên nhân sai phạm để xử lý theo quy định", Bộ trưởng khẳng định.