Muốn tăng thu, hãy thay đổi tư duy
BIDV giảm hàng loạt phí thanh toán qua kênh ngân hàng điện tử từ 1/6 | |
BIDV dành 3.000 tỷ đồng ưu đãi DN siêu nhỏ và DN khởi nghiệp |
Từ ngày 1/6/2017, BIDV áp dụng quy định mới với việc điều chỉnh giảm phí thanh toán của một số sản phẩm chuyển tiền qua các kênh ngân hàng điện tử. Đơn cử, những khách hàng cá nhân sử dụng kênh BIDV Online và BIDV Smart Banking để chuyển tiền nội bộ trong BIDV (số tiền đến 30 triệu đồng), mức phí sẽ giảm từ 3.000 đồng/món xuống 1.000 đồng/món. Nếu số tiền cần chuyển lên đến trên 30 triệu đồng thì phí giảm còn 9.000 đồng/món.
BIDV luôn vì sự hài lòng của khách hàng |
Khách hàng là tổ chức sử dụng kênh Business Online khi chuyển khoản trong hệ thống BIDV với số tiền đến 150 triệu đồng mức phí chỉ còn 6.000 đồng/món. Số tiền chuyển trên 150 triệu đồng đến 500 triệu đồng, BIDVgiảm từ mức tối đa 50.000 đồng/món xuống còn 9.000 đồng/món. Mức phí chuyển tiền đến ngân hàng khác tại Việt Nam với số tiền giao dịch trên 50 triệu đồng từ 0,03% được BIDV xuống 0,02%...
Không chỉ giảm phí dịch vụ chuyển tiền, BIDV còn miễn giảm và bỏ nhiều loại phí khác: Miễn phí thường niên năm 2017 cho tất cả các loại dịch vụ: BIDV online, BIDV Business Online, BIDV bankplus, BIDV Smart Banking; Không thu phí SMS token.
Ngân hàng này cũng loại bỏ các khoản mục phí khác như: phí đăng ký sử dụng dịch vụ, chấm dứt sử dụng dịch vụ; Phí khóa, mở dịch vụ; Phí thay đổi thông tin sử dụng; Phí cấp lại Pin; Phí tra soát khiếu nại; tra cứu số dư, tra cứu lịch sử giao dịch… Mức phí phổ biến mà các NH khác đang áp dụng cho các loại hình dịch vụ trên là từ vài ngàn đồng đến cả trăm ngàn đồng.
Có thể thấy, từ lâu các NHTM đã ý thức được tầm quan trọng của việc phải tăng thu từ hoạt động phi tín dụng. Không ít NH đã xác định đây là chiến lược phát triển trong giai đoạn hiện nay. Thế nhưng muốn là một chuyện, thực hiện được hay không thì còn nhiều yếu tố mà không phải mình NH quyết định được.
Ví dụ, thói quen dùng tiền mặt của người dân khiến các NH dù đã rất nỗ lực tung ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích nhưng tỷ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại chưa nhiều. Và câu chuyện phí dịch vụ NH luôn là đề tài gây nhiều tranh cãi. Người dùng phàn nàn về chất lượng dịch vụ, “kêu” NH tận thu khi có chục loại phí dù chỉ cho dịch vụ thẻ…
Về phía mình, NH có cái lý của mình khi cho rằng, khách hàng phải trả phí khi sử dụng dịch vụ là đương nhiên. Thậm chí có nhiều dịch vụ NH chấp nhận bỏ vốn đầu tư lớn, mức phí hiện còn chưa đủ lấy thu bù chi…
Trả lời phỏng vấn báo giới gần đây, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Toàn Thắng khẳng định, với mỗi loại sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho khách hàng, NH đã phải tính toán, xác định loại, mức phí phù hợp trên cơ sở cân đối với chi phí và phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng. Biểu phí dịch vụ các ngân hàng phải công khai cho khách hàng bao gồm nhiều loại phí, cho nhiều loại dịch vụ khác nhau.
Với BIDV, kết quả hoạt động kinh doanh những năm gần đây cho thấy đây là một trong những NHTM dẫn đầu hệ thống về tỷ lệ thu từ các hoạt động phi tín dụng. Đơn cử, năm 2015 BIDV có mức thu dịch vụ ròng lên đến 3.900 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2014. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 2.335 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm 2014.
Năm 2016, thu dịch vụ ròng của BIDV đạt 2.509 tỷ đồng. Đặc biệt, dịch vụ NH điện tử có bước phát triển mạnh với số lượng giao dịch đạt hơn 20 triệu giao dịch, tăng 80% so với năm 2015. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ NH điện tử lên đến 5,7 triệu người. Dịch vụ thanh toán của BIDV phát triển mạnh mẽ, đi đầu trong cung ứng các giải pháp thanh toán đồng bộ cho các đối tượng khách hàng. Nhờ đó doanh số thanh toán của BIDV năm 2016 tăng 19,4% so với năm 2015.
Lãnh đạo BIDV cho biết, một số trong mười định hướng hoạt động của HĐQT BIDV năm 2017 là chú trọng cơ cấu nguồn thu, gia tăng thu dịch vụ, tăng tỷ trọng thu phí lãi/tổng thu nhập thông qua thay đổi mạnh mẽ tư duy hoạt động, hướng tới khách hàng; Đa dạng hóa danh mục sản phẩm dịch vụ, phát triển các sản phẩm NH-bảo hiểm trọn gói, khép kín có hàm lượng công nghệ cao; Phấn đấu trở thành NH dẫn đầu thị trường Việt Nam về sự hài lòng của khách hàng…
Như vậy có thể thấy, BIDV đang đặt sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của mình lên hàng đầu. Việc miễn, giảm hàng loạt các loại phí trước mắt có thể làm giảm doanh số thu dịch vụ, nhưng về lâu dài, với chiến lược không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời áp dụng những mức phí cạnh tranh nhất trên thị trường, chắc chắn ngân hàng sẽ không chỉ giữ chân được khách hàng cũ, mà còn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
BIDV đã chấp nhận “thiệt hại” để thực hiện chiến thuật kinh doanh hai bên cùng thắng: Ngân hàng tăng nguồn thu phí tín dụng còn khách hàng ngày càng hài lòng về chất lượng dịch vụ.