Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Muốn tăng thu, hãy thay đổi tư duy

Thi Hương
Thi Hương  - 
Trong khi không ít NHTM điều chỉnh tăng một số loại phí dịch vụ thì BIDV lại giảm và bãi bỏ hàng loạt loại phí. Vì sao BIDV “đi ngược chiều“ như thế, và việc này sẽ tác động thế nào đến nguồn thu từ dịch vụ của họ?
aa
Muốn tăng thu, hãy thay đổi tư duy BIDV giảm hàng loạt phí thanh toán qua kênh ngân hàng điện tử từ 1/6
Muốn tăng thu, hãy thay đổi tư duy BIDV dành 3.000 tỷ đồng ưu đãi DN siêu nhỏ và DN khởi nghiệp

Từ ngày 1/6/2017, BIDV áp dụng quy định mới với việc điều chỉnh giảm phí thanh toán của một số sản phẩm chuyển tiền qua các kênh ngân hàng điện tử. Đơn cử, những khách hàng cá nhân sử dụng kênh BIDV Online và BIDV Smart Banking để chuyển tiền nội bộ trong BIDV (số tiền đến 30 triệu đồng), mức phí sẽ giảm từ 3.000 đồng/món xuống 1.000 đồng/món. Nếu số tiền cần chuyển lên đến trên 30 triệu đồng thì phí giảm còn 9.000 đồng/món.

Muốn tăng thu, hãy thay đổi tư duy
BIDV luôn vì sự hài lòng của khách hàng

Khách hàng là tổ chức sử dụng kênh Business Online khi chuyển khoản trong hệ thống BIDV với số tiền đến 150 triệu đồng mức phí chỉ còn 6.000 đồng/món. Số tiền chuyển trên 150 triệu đồng đến 500 triệu đồng, BIDVgiảm từ mức tối đa 50.000 đồng/món xuống còn 9.000 đồng/món. Mức phí chuyển tiền đến ngân hàng khác tại Việt Nam với số tiền giao dịch trên 50 triệu đồng từ 0,03% được BIDV xuống 0,02%...

Không chỉ giảm phí dịch vụ chuyển tiền, BIDV còn miễn giảm và bỏ nhiều loại phí khác: Miễn phí thường niên năm 2017 cho tất cả các loại dịch vụ: BIDV online, BIDV Business Online, BIDV bankplus, BIDV Smart Banking; Không thu phí SMS token.

Ngân hàng này cũng loại bỏ các khoản mục phí khác như: phí đăng ký sử dụng dịch vụ, chấm dứt sử dụng dịch vụ; Phí khóa, mở dịch vụ; Phí thay đổi thông tin sử dụng; Phí cấp lại Pin; Phí tra soát khiếu nại; tra cứu số dư, tra cứu lịch sử giao dịch… Mức phí phổ biến mà các NH khác đang áp dụng cho các loại hình dịch vụ trên là từ vài ngàn đồng đến cả trăm ngàn đồng.

Có thể thấy, từ lâu các NHTM đã ý thức được tầm quan trọng của việc phải tăng thu từ hoạt động phi tín dụng. Không ít NH đã xác định đây là chiến lược phát triển trong giai đoạn hiện nay. Thế nhưng muốn là một chuyện, thực hiện được hay không thì còn nhiều yếu tố mà không phải mình NH quyết định được.

Ví dụ, thói quen dùng tiền mặt của người dân khiến các NH dù đã rất nỗ lực tung ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích nhưng tỷ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại chưa nhiều. Và câu chuyện phí dịch vụ NH luôn là đề tài gây nhiều tranh cãi. Người dùng phàn nàn về chất lượng dịch vụ, “kêu” NH tận thu khi có chục loại phí dù chỉ cho dịch vụ thẻ…

Về phía mình, NH có cái lý của mình khi cho rằng, khách hàng phải trả phí khi sử dụng dịch vụ là đương nhiên. Thậm chí có nhiều dịch vụ NH chấp nhận bỏ vốn đầu tư lớn, mức phí hiện còn chưa đủ lấy thu bù chi…

Trả lời phỏng vấn báo giới gần đây, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Toàn Thắng khẳng định, với mỗi loại sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho khách hàng, NH đã phải tính toán, xác định loại, mức phí phù hợp trên cơ sở cân đối với chi phí và phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng. Biểu phí dịch vụ các ngân hàng phải công khai cho khách hàng bao gồm nhiều loại phí, cho nhiều loại dịch vụ khác nhau.

Với BIDV, kết quả hoạt động kinh doanh những năm gần đây cho thấy đây là một trong những NHTM dẫn đầu hệ thống về tỷ lệ thu từ các hoạt động phi tín dụng. Đơn cử, năm 2015 BIDV có mức thu dịch vụ ròng lên đến 3.900 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2014. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 2.335 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm 2014.

Năm 2016, thu dịch vụ ròng của BIDV đạt 2.509 tỷ đồng. Đặc biệt, dịch vụ NH điện tử có bước phát triển mạnh với số lượng giao dịch đạt hơn 20 triệu giao dịch, tăng 80% so với năm 2015. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ NH điện tử lên đến 5,7 triệu người. Dịch vụ thanh toán của BIDV phát triển mạnh mẽ, đi đầu trong cung ứng các giải pháp thanh toán đồng bộ cho các đối tượng khách hàng. Nhờ đó doanh số thanh toán của BIDV năm 2016 tăng 19,4% so với năm 2015.

Lãnh đạo BIDV cho biết, một số trong mười định hướng hoạt động của HĐQT BIDV năm 2017 là chú trọng cơ cấu nguồn thu, gia tăng thu dịch vụ, tăng tỷ trọng thu phí lãi/tổng thu nhập thông qua thay đổi mạnh mẽ tư duy hoạt động, hướng tới khách hàng; Đa dạng hóa danh mục sản phẩm dịch vụ, phát triển các sản phẩm NH-bảo hiểm trọn gói, khép kín có hàm lượng công nghệ cao; Phấn đấu trở thành NH dẫn đầu thị trường Việt Nam về sự hài lòng của khách hàng…

Như vậy có thể thấy, BIDV đang đặt sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của mình lên hàng đầu. Việc miễn, giảm hàng loạt các loại phí trước mắt có thể làm giảm doanh số thu dịch vụ, nhưng về lâu dài, với chiến lược không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời áp dụng những mức phí cạnh tranh nhất trên thị trường, chắc chắn ngân hàng sẽ không chỉ giữ chân được khách hàng cũ, mà còn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

BIDV đã chấp nhận “thiệt hại” để thực hiện chiến thuật kinh doanh hai bên cùng thắng: Ngân hàng tăng nguồn thu phí tín dụng còn khách hàng ngày càng hài lòng về chất lượng dịch vụ.

Thi Hương

Tin liên quan

Tin khác

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.
Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Di sản của Charlie Munger không chỉ nằm ở khối tài sản đồ sộ hay đế chế Berkshire, mà còn ở những triết lý đầu tư giản dị, thực tế và vẫn còn nguyên giá trị với nhà đầu tư ngày nay.
Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chính thức ra mắt chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tiết kiệm Tỷ phú” với tổng giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay, trong đó giải đặc biệt lên tới 3 tỷ đồng, cùng hàng ngàn phần quà hấp dẫn như xe máy SH, Smart Tivi, robot hút bụi, thẻ quà tặng và nhiều giải thưởng giá trị khác.
Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Sau dấu ấn thành công của chiến dịch “Để đồng tiền lên tiếng”, Vietcombank tiếp tục nối dài hành trình đồng hành cùng khách hàng trên con đường an tâm tài chính và tận hưởng cuộc sống bằng chương trình “ĐỂ HẠNH PHÚC NHÂN BA”, một chiến dịch khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với ba tầng lợi ích: Sinh lời - Trúng thưởng - Loyalty.
Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Không phải cổ phiếu nào cũng có thể mang lại mức sinh lời gấp mười lần, nhưng những mã làm được điều đó thường sở hữu vài đặc điểm chung. Từ công nghệ mới, xu hướng xã hội đến nội lực doanh nghiệp, các tín hiệu này giúp nhà đầu tư sớm nhận ra cơ hội bứt phá.
Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Sau gần sáu thập kỷ lèo lái con tàu Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gửi một trong những bức thư cuối cùng tới cổ đông với tư cách Giám đốc điều hành, một lá thư vừa mang tính tổng kết, vừa là lời tri ân và cũng như bản di chúc tinh thần cho đế chế đầu tư trị giá hơn 1.000 tỷ USD.
Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Ba cái tên Warren Buffett, Peter Lynch và Philip Fisher đã trở thành biểu tượng trong giới đầu tư nhờ khả năng chọn cổ phiếu bậc thầy. Những nguyên tắc mà họ theo đuổi trong suốt sự nghiệp vẫn được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư hiện đại.