Mỹ không muốn chậm chân
Diễn đàn kết nối DN Việt – Mỹ: “Hợp tác để cùng phát triển bền vững” | |
“Hội nghị Diên Hồng”: Doanh nghiệp thỏa mãn |
Ông Christophe Roussel, Phó Chủ tịch cao cấp, quản lý nguồn cung ứng toàn cầu của Gap Inc khẳng định: “Chúng tôi không muốn chậm hơn các đối thủ khác, nhất là Liên minh châu Âu (EU) trong quan hệ thương mại với Việt Nam. Cơ hội Việt Nam và Hoa Kỳ triển khai một hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) là hoàn toàn có thể thành hiện thực”.
Các DN Việt Nam và Hoa Kỳ mong muốn 2 nước sẽ thiết lập một FTA |
Gap Inc là một DN bán lẻ quần áo và phụ kiện đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ. Theo đó, dưới góc độ một DN đang kinh doanh trực tiếp với nhiều đối tác Việt Nam, ông Christophe Roussel cho biết, năm 2016 các công ty may mặc Việt Nam cung cấp 1,8 tỷ USD cho chuỗi giá trị của Gap trên toàn cầu, gần 1/3 trong lượng hàng nhập khẩu của Gap Inc.
Ông Christophe Roussel nhấn mạnh, các DN Việt Nam đang có vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng của Gap Inc. Thời gian tới, Gap Inc tiếp tục quan tâm tới thị trường Việt Nam thông qua nhiều dự án dệt, sợi... Vì vậy, hơn ai hết Gap Inc mong muốn Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ đẩy mạnh quan hệ thương mại trong thời gian tới thông qua một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
“Tôi được biết Việt Nam và EU đã có hiệp định này, trong khi EU đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chúng tôi. Ở Việt Nam có câu nói "Trâu chậm uống nước đục", Hoa Kỳ chắc chắn không muốn là người đến chậm, hưởng sái của người khác.
Không chỉ DN mà cộng đồng DN Hoa Kỳ cũng đang mong mỏi Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ thiết lập một FTA, nhất là trong bối cảnh Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đặc biệt khi mà quan hệ thương mại không ngừng tăng trưởng từ 15 tỷ USD năm 2008 lên 52 tỷ USD vào năm 2016. Xuất khẩu của Hoa Kỳ đạt trên 10 tỷ USD vào năm 2016, tăng 43% so với 2015.
Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, bà Tami Overby - Phó Chủ tịch cao cấp của Hiệp hội Thương mại tại Hoa Kỳ cho rằng, cần phải tìm ra những cách thức mới mẻ và sáng tạo để giải quyết những vấn đề tiếp cận thị trường Việt Nam.
“Chúng tôi đang nỗ lực không ngừng để tìm ra những phương pháp cụ thể nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại song phương giữa hai nước, gồm cả triển vọng của FTA song phương”, bà Tami Overby cho biết.
Đồng thời, bà Diane Farrell - Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại Hoa Kỳ khẳng định, Hoa Kỳ không tham gia vào TPP không có nghĩa Hoa Kỳ không tham gia vào các FTA,
Tuy nhiên, bà Diane Farrell khuyến nghị, để đạt được điều này Việt Nam cần kiên trì nỗ lực cải cách của mình, đẩy mạnh phát triển cả khu vực DN công và tư nhân, tạo nền tảng tốt để đề xuất về hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, để phục vụ lợi ích cho hai bên. Đây là tiền đề cần thiết về khuôn khổ pháp lý và chính sách để thực hiện một FTA.
Đồng quan điểm, ông Christophe Roussel nhận định, Việt Nam cần xây dựng khuôn khổ pháp luật đảm bảo hiệu quả thực thi. Chúng tôi luôn quan tâm tới minh bạch, công bằng trong khuôn khổ pháp luật từ Việt Nam, để chuẩn bị đàm phán hiệp định thương mại tự do thì có nhiều công việc chuẩn bị cần được tiến hành. Từ việc nâng cao năng lực DN cho tới cải thiện môi trường kinh doanh.
Mới đây, phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN năm 2017, đại diện cho Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), ông Jonathan Moreno kiến nghị, Chính phủ hai nước cần loại bỏ những rào cản phiền phức trong thương mại, rào cản lớn để đạt được các thoả thuận thương mại tự do trong thời gian tới.
Cụ thể, một số rào cản như: Nghị định 38 về hướng dẫn thi hành Luật An toàn thực phẩm, giấy phép kinh doanh mới theo yêu cầu của Bộ Công Thương, Nghị định 23, Thông tư 19 về thanh toán điện tử... đã làm gia tăng chi phí đối với DN Hoa Kỳ kinh doanh tại Việt Nam.
Thêm vào đó, liên quan tới việc giảm chi phí cho DN, AmCham cho rằng cần hỗ trợ cho các DNNVV bằng cách sửa đổi các điều khoản hạn chế quảng cáo mạng internet trong Nghị định 181. Đồng thời, AmCham không chấp nhận dự thảo nghị định kinh doanh vận tải với điều kiện hiện tại vì bên cạnh các quy định khác, họ yêu cầu DN vận tải phải báo cáo Bộ GTVT thông tin về từng chuyến đi đã tạo ra gánh nặng chi phí hành chính đáng kể...
Đồng thời, AmCham đề nghị Việt Nam ký kết hiệp định tương trợ hải quan giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ, thành lập hệ thống thanh toán hải quan, tách việc giải phóng hàng hóa ra khỏi quy trình thuế hải quan, thuế, chi phí, từ đó đẩy mạnh dòng dịch chuyển hàng hóa, giảm chi phí.