Diễn đàn kết nối DN Việt – Mỹ: “Hợp tác để cùng phát triển bền vững”
Phát biểu khai mạc, bà Lê Thị Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, tỉnh Thanh Hoá xác định rõ, Thanh Hoá muốn phát triển, DN phải phát triển. Với tinh thần đó, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành nhiều chính sách cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh.
Để thúc đẩy môi trường đầu tư hấp dẫn hơn nữa, Thanh Hoá đã tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng; xây dựng các khu công nghiệp; đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao... “Tới đây chúng tôi mở nhiều lớp đào tạo nâng cao chất lượng lãnh đạo DN cũng như đội ngũ lao động trên địa bàn”, bà Thìn nói.
Thông tin về lý do chọn Thanh Hoá để đặt nhà máy, ông Dimora, sáng lập viên, CEO của DIMORA ENTERPRISES, LLC – nhà đầu tư dự án nhà máy ô tô điện, cho biết, Thanh Hoá có nhiều lợi thuế như về hạ tầng như cảng biển, giao thông kết thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào, và đặc biệt là lãnh đạo địa phương đã rất năng động, không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho dự án của DN.
Chia sẻ về việc chọn Mai Linh là đối tác tại Việt Nam, ông Dimora cho rằng đó là “mối nhân duyên” khi cả hai tìm được nhiều tiếng nói chung, như: cùng yêu xe, quan tâm tới các giải pháp về môi trường. “Tôi rất hào hứng khi làm việc với ông Hồ Huy. Trong quá trình làm việc với nhau, tôi cảm nhận từ ông Hồ Huy và Tập đoàn Mai Linh, đó là một đội ngũ nhân sự tuỵệt vời, có tham vọng như chúng tôi’, ông Dimora nhấn mạnh.
Ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, Giám đốc Dimora Việt Nam – người đã kết nối đưa dự án sản xuất ô tô điện vào Việt Nam cho biết, hơn 10 năm trước, Mai Linh đã ấp ủ ý tưởng tìm kiếm phương tiện có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường để thay thế cho hơn 20.000 xe taxi của Mai Linh. Từ đó đến nay, Mai Linh cũng đã làm việc với nhiều nhà cung cấp ô tô điện của thế giới, song chưa tìm được tiếng nói chung.
Cho đến cuộc gặp gỡ ông Dimora, đến thăm xưởng sản xuất “siêu xe” của DIMORA ENTERPRISES, LLC, cả hai đã nhanh chóng đi đến thống nhất đặt nhà máy sản xuất xe ô tô điện tại Việt Nam. Sau khi đi khảo sát tại nhiều địa phương, cân nhắc nhiều yếu tố, nhà đầu tư đã quyết định chọn Khu Kinh tế Nghi Sơn để đặt nhà máy.
“Là người xứ Thanh, tôi mong muốn góp phần đóng góp dự án áp dụng công nghệ mới, thân thiện môi trường, qua đó góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, thúc đẩy kinh tế địa phương, đồng thời đóng góp cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”, ông Huy nói.
Ông Huy cũng chia sẻ, dự định tháng 7, sẽ tổ chức đoàn doanh nhân Thanh Hoá sang Mỹ, đến thăm nhà máy siêu xe của ông Dimora và tham gia một số chương trình kêu gọi đầu tư từ Mỹ vào Thanh Hoá.
Bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cũng bày tỏ sự ủng hộ Dự án Dimora Việt Nam. Bà Thìn cho biết: Thanh Hoá quyết định điều chỉnh giá thuê đất chỉ bằng 50% của các địa phương lân cận. Đồng thời, tạo điều kiện để các DN đầu tư hạ tầng đồng bộ; các ngành, cấp, tập trung mọi điều kiện để làm nhanh nhất, đáp ứng mọi yêu cầu của Dimora.
“Chúng tôi cam kết, sẽ tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ tối đa và đồng hành đến cùng cùng doanh nghiệp. Chúng tôi cũng thúc đẩy cơ hội để các DN trên địa bàn hợp tác với Dimora cũng như các nhà đầu tư khác một cách toàn diện về lao động, công nghiệp phụ trợ, để cộng đồng doanh nghiệp ở Thanh Hoá cùng phát triển bền vững”, bà Thìn nói.
Trao đổi về cơ hội phát triển tín dụng, bà Trần Thị Hồng Anh, Trưởng ban Phát triển sản phẩm, Ngân hàng Công thương, cho biết, Vietinbank luôn phải rà soát, lựa chọn dự án để đảm bảo an toàn cho chính DN và ngân hàng. 4 yếu tố để DN, ngân hàng có thể đồng hành với DN, đó là tài sản bảo đảm, minh bạch tài chính, thuế và quản trị điều hành...
Muốn như vậy, bản thân ngân hàng phải cải tiến, DN cũng phải nỗ lực nâng cao năng lực quản trị điều hành. Ngoài dịch vụ tín dụng, ngân hàng cũng cung cấp cả dịch vụ tư vấn quản trị dòng tiền và nếu làm tốt công tác đó, ngân hàng sẽ không còn phải “đốt đuốc” đi tìm DN vay vốn.