Nắm bắt cơ hội vàng
Hà Nội - Việt Nam đang là tâm điểm của truyền thông thế giới những ngày này, và ngành du lịch Việt Nam đã nhanh nhạy, nhập cuộc để đảm bảo quảng bá tốt nhất hình ảnh quốc gia, đặc biệt khi Việt Nam đón hàng ngàn phóng viên quốc tế đến Hà Nội.
Ảnh minh họa |
Trong đó, Công ty du lịch Hanoitourist và Saigontourist là 2 công ty lữ hành được chỉ định cung cấp tour du lịch miễn phí cho phóng viên quốc tế đến Việt Nam tác nghiệp tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 này. Các tour được thiết kế riêng, dựa trên nhu cầu và thời gian của phóng viên nước ngoài. Còn Công ty du lịch TransViet phối hợp với Barraland “mời” phóng viên các nước thăm làng cổ Đường Lâm và xem vở thực cảnh "Tinh hoa Bắc bộ" miễn phí.
Không chỉ phục vụ miễn phí 100% tại Hà Nội, các DN còn sẵn sàng ủng hộ các chương trình tour, cơ sở lưu trú, vận chuyển đưa phóng viên quốc tế tới Quảng Ninh, Ninh Bình nếu có nhu cầu.
Bên cạnh đó, là sự vào cuộc quyết liệt của Hiệp hội Khách sạn Việt Nam khi kêu gọi các cơ sở lưu trú có hỗ trợ cao nhất cho phóng viên quốc tế; Hội Đầu bếp Việt Nam “tung” ra 9 món ăn đại diện cho ẩm thực Thủ đô được lựa chọn phục vụ miễn phí gồm: Phở Thìn, bún thang, bún chả, xôi chè Phú Thượng, giò chả Ước Lễ, chả cốm Mễ Trì, chè sen Tây Hồ, bánh khúc cô Lan, cafe trứng Giảng bên cạnh 40 món theo kiểu châu Âu và châu Á; Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam đưa ra hàng trăm hướng dẫn viên tình nguyện phục vụ cho phóng viên quốc tế khi họ có nhu cầu đi tham quan…
"Hàng trăm hướng dẫn viên cũng tình nguyện phục vụ sự kiện. Nhiều món ngon đã chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi rất bất ngờ vì nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các DN ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành. Hiện hiệp hội vẫn nhận được hàng loạt đề xuất của các công ty miễn phí khách sạn cho nhà báo quốc tế khi đến Hạ Long, Ninh Bình", ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ.
Nhận thức được sự lan tỏa của khoảng 3.000 phóng viên đến đưa tin sự kiện đã giúp quốc gia đăng cai sự kiện hưởng lợi lớn từ du lịch và mức độ phủ sóng trên truyền thông thế giới. Thay vì phải trả hàng triệu đô la Mỹ cho mỗi phút quảng cáo trên CNN, hình ảnh Việt Nam sẽ được quảng cáo miễn phí trên BBC, NHK, KCNA, France 24 và nhiều kênh truyền hình lớn khác, góp phần thu hút sự chú ý của du khách, giới đầu tư, là cơ hội để các DN Việt thực hiện những đơn hàng lớn…
Tính đến hết ngày 27/2, một loạt đơn hàng lớn đã được ký kết giữa DN hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ. Đơn cử, Vietnam Airlines và Tập đoàn Sabre, nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin hàng không, khách sạn và du lịch hàng đầu của Hoa Kỳ, đã ký kết mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ thông tin hàng không với trị giá 300 triệu USD trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Theo đó, mở rộng hợp tác chiến lược với Sabre giúp Vietnam Airlines hiện thực hóa nỗ lực tiên phong trong thời kỳ công nghệ 4.0 nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản trị và nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, thực hiện mục tiêu đưa Vietnam Airlines trở thành Hãng hàng không công nghệ số (Digital Airline) trước năm 2020. Đây được coi là dấu mốc đáng chú ý tiếp theo của Vietnam Airlines trong lộ trình trở thành hãng hàng không quốc tế 5 sao.
Bamboo Airways - hãng hàng không thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC vừa ký thỏa thuận mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trị giá gần 3 tỷ USD với Boeing. Bên cạnh đơn hàng mới, Bamboo Airways đang cân nhắc việc mua thêm 25 máy bay thân hẹp dòng 737 MAX của Boeing, với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất ước tính 2,5 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Boeing sẵn sàng hỗ trợ Bamboo Airways trong việc kết nối Việt Nam với các thị trường trọng điểm tại châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và xa hơn thế.
Cũng trong dịp này, Vietjet cũng đã ký thỏa thuận mua thêm 100 chiếc 737 MAX từ Boeing với tổng giá trị 12,7 tỷ USD. Thỏa thuận này sẽ bao gồm 20 chiếc MAX 8s và 80 chiếc MAX 10 – phi cơ dòng 737 mới nhất và lớn nhất của Boeing, trình làng năm 2017. Việc đặt hàng 80 chiếc MAX 10 đã giúp Vietjet Air trở thành khách hàng châu Á lớn nhất của Boeing trong dòng sản phẩm này. Vietjet và Tập đoàn General Electric (Mỹ) cũng đã ký kết thoả thuận về dịch vụ dài hạn bảo dưỡng động cơ LEAP-1B trị giá 5,3 tỷ USD theo giá công bố của nhà sản xuất.
Chưa dừng lại ở những con số thống kê sơ bộ trên, quan hệ kinh tế, thương mại Việt - Mỹ đang trên đà mở rộng hết sức nhanh chóng. Nhu cầu mở đường bay thẳng giữa hai thị trường là cấp thiết. Các chuyến bay này không chỉ đóng vai trò thúc đẩy các hoạt động trong ngành du lịch, mà còn giúp tiếp tục phát triển các cơ hội đầu tư và thương mại song phương. Đây không còn là kỳ vọng của cá nhân ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, mà còn là khát vọng của các doanh nhân Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ.
Với sự góp mặt của hàng nghìn phóng viên từ khắp các nơi trên thế giới, hình ảnh của Việt Nam sẽ còn lan tỏa nhanh – rộng hơn nữa trong mắt bạn bè quốc tế khi Việt Nam đang tận dụng triệt để các cơ hội này để nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới.