Nếu có năng lực và hội tụ đủ điều kiện, hãy mạnh dạn khởi nghiệp
Ông Nguyễn Hòa Bình |
Với việc bán 50% cổ phần của Ngân lượng cho tập đoàn MOL Global – công ty công nghệ đến từ Malaysia, có nên hiểu doanh nhân Nguyễn Hòa Bình của PeaceSoft dường như đang giảm bớt đi “tính mạo hiểm” ngày nào – một đức tính vốn đã giúp ông thành công trên con đường kinh doanh?
Mình tự định nghĩa bản thân là “Serial Entrepreneur”, tức là một doanh nhân luôn tìm tòi sáng tạo và thử thách với những cái mới một cách không ngừng nghỉ. Bán cái này đi là để lấy nguồn vốn đầu tư vào những dự án mở rộng mới mang lại nhiều lợi ích cho xã hội hơn nữa.
Nếu theo dõi thương vụ IPO thành công vừa qua của MOL Global (chào bán thành công 13,5 triệu cổ phiếu ADS, thu về gần 170 triệu USD), bạn sẽ biết đây là công ty công nghệ đầu tiên tại Đông Nam Á (ĐNA) có mặt trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ. Với nhiều những tên tuổi lớn như: Alibaba, Google, Facebook... thì sẽ thấy, mặc dù là một cách gián tiếp nhưng NgânLượng.vn đã là DN Việt Nam đầu tiên trong lịch sử xuất hiện tại đây!
Như vậy có thể nói việc bán bớt 50% cổ phần trên là thương vụ có tính toán, trong đó “được” là chủ yếu. Cái được nhất chính là con đường tắt để chập chững bước ra biển lớn, hòa chung với các DN công nghệ toàn cầu, từ đó học hỏi và kỳ vọng có thể làm được những điều lớn hơn ở tầm khu vực và thế giới trong tương lai...
Vậy lòng đam mê, nhiệt huyết theo tháng năm có chút nào bị ảnh hưởng?
Tất nhiên là không mà thay vào đó còn được tiếp thêm năng lượng để bùng cháy từ nguồn vốn dồi dào, kinh nghiệm tích luỹ được ở cả trong và ngoài nước để bắt đầu những dự án mới tham vọng hơn nữa. Minh chứng cụ thể là: Trong 2 năm 2013-2014, PeaceSoft-group và cá nhân tôi đã trực tiếp khởi nghiệp hoặc đầu tư vào thêm 6 dự án và DN mới với tham vọng thay đổi nhiều mặt của thương mại điện tử (TMĐT) và thanh toán điện tử (TTĐT) tại Việt Nam và khu vực ĐNA.
Ông từng cho rằng, doanh nhân Việt Nam đang trong quá trình tích lũy tư bản để trở lên lớn hơn. Với cá nhân mình, quá trình tích lũy ấy để tiếp tục trụ lại và lớn hơn trong ngành TMĐT hay ông sẽ chuyển sang đầu tư vào ngành khác?
Tôi rất không đồng tình với một quan điểm tương đối phổ biến trong một bộ phận doanh nhân Việt Nam là “thấy hàng xóm ăn khoai cũng vác mai đi đào”, tức là sau khi đã tương đối thành công ở một lĩnh vực hẹp nào đó thì không muốn đào sâu mà lại đầu tư đa ngành đa nghề như quay sang đầu tư tài chính, bất động sản, bán lẻ… để cạnh tranh với thiên hạ trong khi mình không có chuyên môn sâu và sự tập trung cần thiết. Theo tôi, đó chính là cách tự sát nhanh nhất.
Mục tiêu của tôi là trung thành với ngành mình có đam mê và theo đuổi (kể từ khi còn là cậu học sinh lớp 10). Đó là: công nghệ, Internet, TMĐT và TTĐT. Tôi mong muốn mình có thể đào sâu và mở rộng nó trước hết ở quy mô khu vực ĐNA và dần tiến xa hơn.
PeaceSoft đang theo đuổi chiến lược Hệ sinh thái ngôi sao năm cánh (Pentagram), tập trung phát triển các sản phẩm và dịch vụ xung quanh giá trị cốt lõi là TMĐT, vậy đâu là các chính sách và hành động cụ thể?
Có thể nói tôi là doanh nhân Internet đầu tiên tại Việt Nam đưa ra khái niệm “Hệ sinh thái các sản phẩm – dịch vụ trực tuyến” với bài viết về chiến lược Pentagram định hướng cho chiến lược phát triển của PeaceSoft-group từ năm 2008. Sau đó, thuật ngữ “hệ sinh thái” bắt đầu trở nên phổ biến trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.
Tính đến nay chiến lược đó vẫn không hề thay đổi, ngoại trừ hệ sinh thái của PeaceSoft-group và cá nhân tôi tạo nên đã không còn là “5 cánh” nữa mà đã nở ra thành 12 cánh hoặc hơn với tốc độ sáng tạo và khởi nghiệp thành công 1-2 sản phẩm dịch vụ mới mỗi năm ở Việt Nam, Singapore, Indonesia và Malaysia.
Các chính sách và hành động cụ thể để liên tục mở rộng và hiện thực hoá chiến lược “hệ sinh thái” của tôi rất đơn giản, nằm trong mấy bí quyết sau: Thứ nhất, liên tục vấp phải khó khăn, liên tục sáng tạo và làm việc cụ thể để giải quyết các khó khăn đó. Trong quá trình ấy, các ý tưởng về sản phẩm – dịch vụ mới sẽ tự phát sinh & hệ sinh thái được mở rộng.
Thứ hai, liên tục thu hút nhân tài, dám trao cho họ cơ hội thử thách, môi trường khởi nghiệp và cơ chế quyền lợi hấp dẫn để họ toàn tâm toàn ý cống hiến tâm huyết cho sản phẩm như con đẻ của chính mình.
Thứ ba, tư tưởng “toàn cầu hoá”. Trong những ngày đầu tiên, sản phẩm khởi nghiệp phải xác định Việt Nam chỉ là bàn đạp, là “căn cứ địa khởi nghĩa”, còn mục tiêu thì phải là thị trường toàn khu vực và thế giới.
Tầm nhìn của PeaceSoft là phát triển theo mô hình tập đoàn như Alibaba – với 226 tỷ USD vốn hóa là một trong số 15 tập đoàn lớn nhất hiện nay của Wall Street. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, các lộ trình lớn của PeaceSoft là gì và sẽ cần tới những yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” nào?
Trước hết như đã khẳng định: Trong nhãn quan của PeaceSoft-group hiện nay, thị trường Việt Nam chỉ là bàn đạp, còn toàn cầu hoá mới là mục tiêu cao nhất. Hay nói cách khác là, chúng tôi muốn mang trí tuệ Việt Nam ra khai thác thị trường khu vực và thế giới.
Để hiện thực mục tiêu này thì thiên thời là ngay bây giờ, địa lợi là thị trường khu vực ĐNA đang còn nhiều tiềm năng, và nhân hoà là những người Việt trẻ cần cù chăm chỉ. Và đặc biệt là cần “nói ít – làm nhiều”.
Nhìn nhận của ông về cạnh tranh trong lĩnh vực TMĐT hiện nay?
Nhìn chung, TMĐT tại Việt Nam dường như đang có sự cạnh tranh hết sức quyết liệt với rất nhiều đại gia cả trong lẫn ngoài ngành, cả trong và ngoài nước đang đổ tiền đầu tư rất mạnh. Đây là tín hiệu tốt cho thị trường, cho người tiêu dùng và sự tiến bộ đi lên chung của xã hội Việt Nam.
Với hệ sinh thái mà PeaceSoft-group đã và đang xây dựng tại Việt Nam cùng chiến lược toàn cầu hoá đang theo đuổi thì chúng tôi tự tin rằng mình có đủ sự khác biệt để có thể cạnh tranh và giữ vững vị trí.
Một trong những cách thức để DN Việt Nam cạnh tranh trước sự hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay là mạnh tay đầu tư ra nước ngoài, coi tấn công là cách phòng thủ tốt nhất. Cá nhân ông nghĩ về điều này như thế nào, và thực tế DN ông đã có những hoạt động gì để hiện thực hóa ý tưởng này?
Đây cũng chính là quan điểm của tôi nêu ra trong một bài phỏng vấn trên VnExpress.net nhân thương vụ bán 50% cổ phần NgânLượng.vn cho tập đoàn MOL Global. Vì đơn giản là trong thế giới toàn cầu hoá hiện nay, nếu người Việt Nam không mạnh dạn đi khai thác thị trường thế giới thì sẽ chỉ có các dân tộc khác đến khai thác làm giàu tại quê hương chúng ta như vốn dĩ hiện thực vẫn đang như thế hàng chục năm nay khi hàng hoá và dịch vụ nước ngoài tràn ngập tại Việt Nam.
Về phía chúng tôi đã và đang luôn tập trung vào công tác quan hệ quốc tế để tìm kiếm cơ hội tại các thị trường nước ngoài. Cá nhân tôi đang phối hợp với các đối tác bản địa để trực tiếp đầu tư vào ít nhất 3 sản phẩm dịch vụ về TMĐT và TTĐT tại các thị trường chiến lược ban đầu bao gồm: Singapore, Indonesia và Malaysia.
Nhân ngày doanh nhân Việt, ông có lời khuyên gì với những bạn trẻ đang nuôi mơ ước trở thành các DN thành đạt?
Nếu bạn thực sự có năng lực và hội tụ đủ điều kiện, hãy mạnh dạn dấn thân. Có thể ta không phải là người giỏi nhất nhưng dám nghĩ dám làm thì sẽ thành công hơn người giỏi hơn ta nhưng luôn hồ nghi hoặc chỉ biết nói mà không bắt tay vào làm.
Nếu bạn thấy mình có năng lực nhưng chưa hội tụ đủ điều kiện thì đừng dại tự mình khởi nghiệp vì khả năng thất bại lên đến hơn 95%, chưa kể cuộc sống của mình cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực vì gánh nặng gia đình, nợ nần… Thay vào đó, có thể cân nhắc tham gia cùng khởi nghiệp với những cá nhân hoặc nhóm có điều kiện hơn ta.
Nếu bạn không đủ tự tin vào năng lực của mình thì hay cố gắng trở thành một nhân viên cần cù chịu khó và đáng tin cậy. Vì không phải ai cũng có thể khởi nghiệp và thế giới cần nhiều hơn những người làm việc tốt. Nhìn dưới góc độ như vậy, bạn sẽ thấy mình luôn có giá trị.
Còn nếu bạn đang băn khoăn không biết mình ở đâu trong ba trạng thái nói trên, hãy liên lạc với tôi để có thể được tư vấn miễn phí.
Cuối cùng, cho dù có khởi nghiệp kinh doanh của riêng mình hay không thì điều quan trọng là hãy luôn cố gắng phấn đấu khi còn rất trẻ để tự tạo cho mình được một sự nghiệp và có chỗ đứng vững chắc đúng với năng lực của mình trước tuổi 30.
Xin cảm ơn ông!
Đỗ Lê thực hiện