Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành du lịch Việt Nam: Tiếp nối đà tăng trưởng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Những nỗ lực của ngành du lịch trong thời gian qua đã giúp cho lượng khách quốc tế đến với Việt Nam tăng cao. Do đó, Tổng cục Du lịch đã đặt ra những giải pháp lớn cho ngành trong năm 2019 nhằm tiếp tục giữ nhịp độ tăng trưởng và hướng đến mục tiêu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019.
aa
Ngành du lịch Việt Nam: Tiếp nối đà tăng trưởng Dự báo xu hướng đầu tư BĐS du lịch nghỉ dưỡng 2019
Ngành du lịch Việt Nam: Tiếp nối đà tăng trưởng Năm 2018: Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 15,5 triệu lượt

Ngành du lịch Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ khẳng định được vị thế của mình. Điều đó được khẳng định bằng rất nhiều giải thưởng lớn trong năm 2018 vừa qua. Có thể kể đến như Việt Nam là điểm đến hàng đầu châu Á năm 2018 (World Travel Award), đứng 3 trong top 10 quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh nhất (Báo cáo “Điểm nhấn Du lịch 2018” của Tổ chức Du lịch Thế giới - UNWTO)…

Ngành du lịch Việt Nam: Tiếp nối đà tăng trưởng
Ngành Du lịch thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến quảng bá

Các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh cũng đạt được các giải thưởng lớn về du lịch được khách quốc tế đánh giá cao. Qua đó, trong năm 2018, ngành Du lịch đã đón khoảng 15,6 triệu khách quốc tế đến, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 620 nghìn tỷ đồng.

Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2018 ngành du lịch đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bên cạnh việc cơ cấu lại ngành du lịch, triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động quốc gia và Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2018, thì công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam được triển khai đạt hiệu quả cao.

Trong suốt năm 2018, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, phát động thị trường đã được đẩy mạnh ở nhiều thị trường nguồn, thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Bắc Âu, ASEAN, New Zealand - Úc, Canada - Mỹ...

Tiếp nối những thành công trong năm 2018, ngành du lịch ngay lập tức đã thực hiện triển khai mạnh mẽ những nhiệm vụ trong năm 2019. Tổng cục đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp để triển khai thực hiện.

Theo đó, đẩy mạnh quán triệt và thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Mục tiêu trong năm 2019, Du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Để hiện thực các mục tiêu, ngay trong những ngày đầu năm 2019, nhằm triển khai các hoạt động về thu hút khách du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ công bố Năm du lịch quốc gia 2019 và chào đón năm mới với những hoạt động và chương trình biểu diễn đặc sắc. Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô tầm quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững.

Đặc biệt, Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 14-18/1/2019 tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) hứa hẹn là cơ hội quảng bá tốt nhất cho du lịch Việt Nam trong năm 2019. Đây là sự kiện thường niên quan trọng nhất của hợp tác ASEAN về du lịch.

Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 là sự kiện lớn nhất trong năm của du lịch ASEAN, gồm các hoạt động chính như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Hội nghị cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN với các nước đối tác, Hội thảo Du lịch ASEAN, Hội chợ Du lịch TRAVEX, các chương trình gặp gỡ, khảo sát sản phẩm du lịch Việt Nam của các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông...

Dự kiến sẽ có 450 gian hàng tham gia hội chợ, thu hút khoảng 400 người mua quốc tế, 150 phóng viên báo chí quốc tế và trong nước tham dự. Tính đến thời điểm hiện tại, khách quốc tế đăng ký dự ATF 2019 có Bộ trưởng, Thứ trưởng, lãnh đạo Tổng cục Du lịch các nước tham gia diễn đàn Du lịch ASEAN cùng lãnh đạo cấp cao các tổ chức quốc tế. 900 khách đã đăng ký dự hội chợ Travex, 150 khách quốc tế đăng ký dự Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, trong năm 2019, du lịch Việt Nam cần đạt được chỉ tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Bên cạnh việc thực hiện các đề án của Chính phủ phê duyệt, ngành Du lịch cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến quảng bá. Tập trung vào các thị trường trọng điểm để tiếp tục thu hút thêm lượng khách từ những thị trường này, đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng khách. Đồng thời tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ, lưu trú, lữ hành nhằm tạo những ấn tượng tốt về du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.