Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành du lịch Việt Nam: Tiếp nối đà tăng trưởng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Những nỗ lực của ngành du lịch trong thời gian qua đã giúp cho lượng khách quốc tế đến với Việt Nam tăng cao. Do đó, Tổng cục Du lịch đã đặt ra những giải pháp lớn cho ngành trong năm 2019 nhằm tiếp tục giữ nhịp độ tăng trưởng và hướng đến mục tiêu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019.
aa
Ngành du lịch Việt Nam: Tiếp nối đà tăng trưởng Dự báo xu hướng đầu tư BĐS du lịch nghỉ dưỡng 2019
Ngành du lịch Việt Nam: Tiếp nối đà tăng trưởng Năm 2018: Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 15,5 triệu lượt

Ngành du lịch Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ khẳng định được vị thế của mình. Điều đó được khẳng định bằng rất nhiều giải thưởng lớn trong năm 2018 vừa qua. Có thể kể đến như Việt Nam là điểm đến hàng đầu châu Á năm 2018 (World Travel Award), đứng 3 trong top 10 quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh nhất (Báo cáo “Điểm nhấn Du lịch 2018” của Tổ chức Du lịch Thế giới - UNWTO)…

Ngành du lịch Việt Nam: Tiếp nối đà tăng trưởng
Ngành Du lịch thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến quảng bá

Các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh cũng đạt được các giải thưởng lớn về du lịch được khách quốc tế đánh giá cao. Qua đó, trong năm 2018, ngành Du lịch đã đón khoảng 15,6 triệu khách quốc tế đến, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 620 nghìn tỷ đồng.

Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2018 ngành du lịch đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bên cạnh việc cơ cấu lại ngành du lịch, triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động quốc gia và Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2018, thì công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam được triển khai đạt hiệu quả cao.

Trong suốt năm 2018, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, phát động thị trường đã được đẩy mạnh ở nhiều thị trường nguồn, thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Bắc Âu, ASEAN, New Zealand - Úc, Canada - Mỹ...

Tiếp nối những thành công trong năm 2018, ngành du lịch ngay lập tức đã thực hiện triển khai mạnh mẽ những nhiệm vụ trong năm 2019. Tổng cục đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp để triển khai thực hiện.

Theo đó, đẩy mạnh quán triệt và thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Mục tiêu trong năm 2019, Du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Để hiện thực các mục tiêu, ngay trong những ngày đầu năm 2019, nhằm triển khai các hoạt động về thu hút khách du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ công bố Năm du lịch quốc gia 2019 và chào đón năm mới với những hoạt động và chương trình biểu diễn đặc sắc. Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô tầm quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững.

Đặc biệt, Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 14-18/1/2019 tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) hứa hẹn là cơ hội quảng bá tốt nhất cho du lịch Việt Nam trong năm 2019. Đây là sự kiện thường niên quan trọng nhất của hợp tác ASEAN về du lịch.

Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 là sự kiện lớn nhất trong năm của du lịch ASEAN, gồm các hoạt động chính như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Hội nghị cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN với các nước đối tác, Hội thảo Du lịch ASEAN, Hội chợ Du lịch TRAVEX, các chương trình gặp gỡ, khảo sát sản phẩm du lịch Việt Nam của các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông...

Dự kiến sẽ có 450 gian hàng tham gia hội chợ, thu hút khoảng 400 người mua quốc tế, 150 phóng viên báo chí quốc tế và trong nước tham dự. Tính đến thời điểm hiện tại, khách quốc tế đăng ký dự ATF 2019 có Bộ trưởng, Thứ trưởng, lãnh đạo Tổng cục Du lịch các nước tham gia diễn đàn Du lịch ASEAN cùng lãnh đạo cấp cao các tổ chức quốc tế. 900 khách đã đăng ký dự hội chợ Travex, 150 khách quốc tế đăng ký dự Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, trong năm 2019, du lịch Việt Nam cần đạt được chỉ tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Bên cạnh việc thực hiện các đề án của Chính phủ phê duyệt, ngành Du lịch cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến quảng bá. Tập trung vào các thị trường trọng điểm để tiếp tục thu hút thêm lượng khách từ những thị trường này, đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng khách. Đồng thời tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ, lưu trú, lữ hành nhằm tạo những ấn tượng tốt về du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.