NHCSXH khởi động Dự án Mobile Banking giai đoạn 2
Thêm đồng vốn, thêm nghề | |
Quy định về quản lý và sử dụng nguồn vốn để cho vay đối với người nghèo | |
Người vay vốn ưu đãi có thể đối chiếu nợ qua tin nhắn |
Ngày 16/2/2017, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) khởi động dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam”.
Dự án được Chính phủ Úc hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh doanh (Business Partnerships Platform), nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho người nghèo, người thu nhập thấp và đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. Dự án sẽ được thực hiện với sự phối hợp giữa NHCSXH, MasterCard và Quỹ Châu Á cho giai đoạn 3 năm từ năm 2017-2019.
Là một định chế tài chính đặc biệt và lớn nhất cung cấp dịch vụ tài chính vi mô của Việt Nam, trong gần 15 năm qua, NHCSXH là ngân hàng cung cấp các dịch vụ tài chính, đặc biệt là tín dụng chính sách giúp giảm nghèo và phục vụ các mục tiêu xã hội một cách hiệu quả.
NHCSXH có mạng lưới giao dịch rộng khắp với 63 chi nhánh tỉnh và 629 phòng giao dịch huyện, hơn 11.000 điểm giao dịch xã/phường và 200.000 tổ tiết kiệm và vay vốn trên khắp các tỉnh thành trong cả nước, thế mạnh của NHCSXH là có mạng lưới giao dịch phủ sóng đến tận nhà người dân. Vốn chính sách đã đến tận tay người nghèo, đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ.
Hiện tại, NHCSXH đang phục vụ gần 7 triệu khách hàng, với tổng dư nợ đạt 157.372 tỷ đồng, trong đó gần 80% khách hàng hiện đang sinh sống tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu vực miền núi.
Dự án này là tiếp nối của nghiên cứu tiền khả thi về ứng dụng công nghệ mới về sản phẩm và dịch vụ NHCSXH qua điện thoại di động (Mobile Banking) do Quỹ Châu Á tài trợ trong giai đoạn 2014-2015.
Ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc NHCSXH cho biết, đây sẽ là mô hình cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo tại Việt Nam. Nếu dự án được thực hiện thành công, sẽ giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tại Việt Nam có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững và hiệu quả, góp phần giảm nghèo và kết nối người nghèo với nền kinh tế.
Ứng dụng công nghệ mới là hướng đi đúng với đường lối Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và đóng góp vào thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây sẽ một trong những công cụ để đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn.
Dự án sẽ bắt đầu bằng việc NHCSXH gửi thông tin cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Qua đó, NHCSXH sẽ nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giảm thiểu tỷ lệ nợ quá hạn và cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng.
Sau đó, NHCSXH sẽ triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Banking cho Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn và khách hàng nhằm tự động hóa quy trình giao dịch với ngân hàng, mở rộng các dịch vụ trên nền tảng di động đáp ứng nhu cầu khách hàng như: chuyển tiền, tiền gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm. Qua đó giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và NHCSXH.
Dự án bắt đầu thực hiện ở khu vực đô thị, ngoại thành và dần dần mở rộng tới khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa trên toàn quốc.