Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều ngân hàng tập trung tín dụng tiêu dùng

Thiên Minh
Thiên Minh  - 
Trong một môi trường lãi suất thấp, tín dụng cá nhân là kênh cho vay hấp dẫn đối với các NHTM do lợi suất cho vay cao.
aa
Nhiều ngân hàng tập trung tín dụng tiêu dùng Quy định về vay tiêu dùng của công ty tài chính
Nhiều ngân hàng tập trung tín dụng tiêu dùng Thời của tín dụng tiêu dùng
Nhiều ngân hàng tập trung tín dụng tiêu dùng Một góc nhìn mới với “vay chủ động”

Mặc dù tỷ trọng cho vay tiêu dùng mới chiếm có 11,4% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống ngân hàng (NH), nhưng đã đóng góp đáng kể vào hiệu quả kinh doanh của nhiều NHTM.

Tín dụng chuyển hướng

Thu nhập lãi thuần của Vietcombank năm 2016 tăng trưởng 23,9% do tăng tài sản sinh lãi và cải thiện tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) từ 2,54% lên 2,76%. Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên cải thiện nhờ đóng góp của trái phiếu USD có lợi suất cao đã mua trong năm 2015, cùng với việc đẩy nhanh hoạt động cho vay trên vốn huy động (LDR) trong đó có yếu tố cho vay lợi suất cao.

Theo lãnh đạo Vietcombank, trong năm 2016, NH này đã chủ động tăng trưởng dư nợ khách hàng DN lớn ở mức thấp chỉ 8,6% và đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng khối DNNVV cùng với khách hàng thể nhân ở mức cao, theo đó đạt được mức tăng lần lượt là 39% và 38,8%.

Nhiều ngân hàng tập trung tín dụng tiêu dùng
Thời gian qua các NHTM đã lập những công ty trực thuộc để cho vay tiêu dùng

Cũng nằm trong nhóm NH có cổ phần Nhà nước chi phối, VietinBank báo cáo tổng dư nợ năm 2016 đạt 720.000 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2015. Các yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng đến từ cho vay khách hàng cá nhân với mức tăng trưởng 35%, cho vay DNNVV với mức tăng trưởng 29% và cho vay các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng trưởng 34%. Trong đó, dư nợ bán lẻ chiếm đến 27% tổng dư nợ cho vay của NH này.

Nhiều NHTMCP khác cũng có thu nhập lãi thuần với mức tăng ấn tượng nhờ đẩy mạnh cho vay cá nhân. Theo báo cáo của LienVietPostBank, thu nhập lãi thuần năm 2016 tăng 53% từ mức 2.619 tỷ đồng cuối năm 2015 lên mức 4.023 tỷ đồng cuối năm 2016.

Mức tăng trưởng này được giới phân tích đánh giá là nhờ cơ cấu bán lẻ tăng 1,6 lần so với cuối năm 2015, tỷ trọng bán lẻ tăng từ 29% trong năm 2015 lên mức 35% năm 2016. Trong mảng bán lẻ của LienVietPostBank, số lượng khách hàng vay tăng mới trong năm 2016 đạt 98.924 khách hàng, bằng số lượng khách hàng tín dụng bán lẻ cả giai đoạn 2008-2015.

Thông tin của ACB đến cuối năm 2016, tăng trưởng tín dụng đạt 163.000 tỷ đồng, tăng 21%, trong đó tín dụng khách hàng cá nhân tăng 30%, đóng góp 53,81% tổng dư nợ cho vay. Đây là một trong những yếu tố chính giúp thu nhập lãi thuần của ACB năm 2016 cũng tăng trưởng đến 17,1%.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2016 của VPBank, tăng trưởng tín dụng của NH này đạt mức 17,5%, thấp hơn so với mức tăng trưởng trung bình của ngành. Song lợi nhuận trước thuế hợp nhất của NH này đạt đến 4.900 tỷ đồng và lợi nhuận tăng chủ yếu nhờ thu nhập lãi thuần đạt 15.100 tỷ đồng, tăng 4.500 tỷ đồng so với năm trước. Tăng trưởng tín dụng không quá cao nhưng thu nhập từ lãi tăng đáng kể được nhận định là do NH này tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân, DNNVV có lợi suất cao.

Mới đây, bộ phân Nghiên cứu bán lẻ của SSI đưa ra nhận định, tăng trưởng tín dụng toàn ngành NH năm ngoái duy trì ở mức 2 con số có sự đóng góp quan trọng của lĩnh vực cho vay tiêu dùng. Các khoản cho vay truyền thống từ chủ đầu tư đã chuyển sang cá nhân do Thông tư 36/2014 và 06/2016 làm tăng hệ số rủi ro của tín dụng bất động sản. Tài chính tiêu dùng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đồng thời hỗ trợ hệ số tỷ lệ thu nhập lãi cận biên trong năm 2016 của các NH ổn định, đạt 2,8% so với 2,7% trong năm 2015 do tăng tỷ trọng cho vay có lợi suất cao và giảm chi phí vốn trong bối cảnh lạm phát thấp và đồng VND ổn định.

Tiêu dùng nâng đỡ tín dụng?

Theo TS. Nguyễn Xuân Thành (Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright), trước đây động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là đầu tư nhưng do sự chuyển đổi của nền kinh tế, vài năm gần đây, động lực thúc đẩy tăng trưởng chính là tiêu dùng dân cư.

Năm 2015, tăng trưởng kinh tế cải thiện nhờ vào tăng tiêu dùng, năm 2016 tăng trưởng chậm lại cũng do tiêu dùng. Cấu trúc này cũng phù hợp của chuyển biến hiện nay Việt Nam đã trở thành nền kinh tế trung bình thấp. Trong các nền kinh tế trung bình thấp, tiêu dùng là động lực thúc đẩy tăng trưởng và nhu cầu tiêu dùng đến từ tầng lớp trung lưu trung bình thấp và trung lưu trung bình cao.

Hiện nay, tiêu dùng đóng góp 6,5% vào GDP của Việt Nam, đây là mức cao so với các nước khác trong khu vực và tiềm năng tăng trưởng của tiêu dùng vẫn còn rất lớn.

Theo ông Thành, nếu trước đây các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo phục vụ xuất khẩu tăng trưởng nhanh thì hiện tại nhóm ngành có biên lợi nhuận cao và hấp dẫn với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán lại là ngành công nghiệp chế biến và dịch vụ phục vụ tiêu dùng trong nước hướng đến nhóm khách hàng tiêu dùng, lao động ở tầng lớp trung lưu. Trong bối cảnh đó, các NH chuyển dịch cơ cấu cho vay, trong tăng trưởng tín dụng, phần tăng mạnh nhất là tín dụng tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu từ xuất phát điểm rất thấp nhưng cũng phù hợp với xu hướng hướng tới nền kinh tế tiêu dùng.

Tiếp tục xu hướng đó, năm nay, mảng bán lẻ vẫn là mục tiêu mà các NHTM bám sát. Ông Phạm Doãn Sơn, Tổng giám đốc LienVietPostBank cho biết, trong năm 2016, NH tiếp tục cơ cấu lại danh mục tín dụng, hạn chế cho vay các khoản tín dụng rủi ro và kém hiệu quả để tập trung phát triển bán lẻ. Mục tiêu doanh số bán lẻ năm 2017 sẽ tăng thêm khoảng 60% so với năm trước.

Trong tài liệu trình đại hội cổ đông công bố mới đây, ACB cũng đưa ra định hướng năm 2017 tập trung đẩy mạnh tín dụng cá nhân, DNNVV theo mục tiêu chiến lược của NH. Tương tự, trong chiến lược của nhiều NH khác được công bố gần đây cũng nhắm đến mục tiêu tăng trưởng bứt phá khối khách hàng cá nhân bên cạnh các nhóm khách hàng DNNVV, DN FDI, giảm bớt sự phụ thuộc vào khách hàng DN lớn và các lĩnh vực rủi ro.

Theo một chuyên gia tài chính, trong một môi trường lãi suất thấp, tín dụng cá nhân là kênh cho vay hấp dẫn đối với các NHTM do lợi suất cho vay cao. Tuy nhiên, rủi ro sẽ tăng dần nếu lạm phát tăng trở lại, lãi suất tăng ảnh hưởng đến khả năng trả nợ tại nhóm khách hàng này, do đó, các NHTM cũng cần phải thận trọng.

Nhiều NHTM đang đặt mục tiêu đầu tư nhiều hơn vào mảng tín dụng cá nhân, khi tăng trưởng tín dụng tiêu dùng năm 2016 có tỷ lệ tăng 39% so với năm trước đó.
Thiên Minh

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.