Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền thương hiệu một chiều

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
DN ngoại rầm rộ nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam, còn DN nội chưa sang  được nước láng giềng.
aa

Trên 120 thương hiệu nổi tiếng thế giới đã được nhượng quyền thương hiệu để kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có những cái tên nổi tiếng như Starbucks, McDonald’s, Burger King, Lotteria, Jollibee...

Riêng DN Việt Nam, việc nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài đang như “tờ giấy trắng”. Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia - DN chuyên tư vấn, đầu tư, cung cấp giải pháp cho ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu cho biết như vậy tại Triển lãm Nhượng quyền thương hiệu và bán lẻ, được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh vừa qua.

Nhượng quyền thương hiệu một chiều
Cửa hàng Starbucks đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh

Theo bà Vân, việc Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới, gỡ bỏ các rào cản pháp lý nhiều lĩnh vực khiến ngày càng nhiều thương hiệu lớn của nước ngoài sử dụng hình thức nhượng quyền để thâm nhập thị trường Việt Nam. Xu hướng chung của nhượng quyền ở châu Á thuộc các lĩnh vực thực phẩm, thời trang, sức khỏe, giáo dục và bán lẻ. Tại Việt Nam, trong 5 năm trở lại đây, thị trường nhượng quyền cũng khá sôi động, nhất là trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Đối với người tiêu dùng trong nước, sự có mặt của các thương hiệu nước ngoài mở ra cơ hội tiếp cận hàng hóa, dịch vụ đa dạng, có nhiều sự lựa chọn. DN trong nước cũng có điều kiện tham gia chuỗi cung ứng cho nhiều tập đoàn, không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực. Bà Vân lưu ý thêm, cũng đã đến lúc DN trong nước nghĩ đến việc mở rộng thị trường thông qua nhượng quyền thương hiệu, trước mắt là ở thị trường ASEAN.

Thị trường khu vực hiện chiếm 10% dân số thế giới, với khoảng 700 triệu dân. Trong đó, ba quốc gia đông dân số nhất là Indonesia, Philippines và Việt Nam, cũng là thị trường lớn, tiêu thụ hàng hóa nhiều hơn các nước khác trong khối.

Trong mắt những tập đoàn đa quốc gia, châu Á nói chung, các quốc gia ASEAN nói riêng là điểm mở rộng kinh doanh đầy tiềm năng. Theo đó, nhượng quyền thương hiệu là bước khả thi tiếp cận thị trường.

Với các nước trong khối như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines… DN của họ đã chuẩn bị tâm thế để mở rộng thị trường ra toàn khối. Từ 5 năm về trước, DN các nước này xem Việt Nam là thị trường nội địa nối dài của họ. Hình ảnh cụ thể là hiện nay, hàng Thái Lan đã vào đến tận bếp của nhiều gia đình Việt từ thành thị đến nông thôn.

Ba năm trở lại đây, bánh kẹo, nước giải khát của Malaysia đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt trong ngày Tết. Hay dễ thấy nhất là quầy bánh ngọt nướng Paparoti (thương hiệu PapaRich) của Malaysia ở các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh…

Nhìn lại khả năng nhượng quyền thương hiệu của DN Việt Nam ra các nước khối ASEAN thì lại mới ở “con số không”. Bởi DN hiện mới dừng lại ở giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa. Mặc dù ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, thế nhưng hàng hóa Việt Nam bán trong nội khối ASEAN chủ yếu đi theo kênh phân phối truyền thống hoặc bán qua đại lý, hoàn toàn không vào được siêu thị hay có chuỗi cửa hàng riêng, hoặc chuỗi thương hiệu nhượng quyền.

Số lượng DN nội đầu tư vào hệ thống nhận diện thương hiệu, phân phối, cung cấp dịch vụ sau bán hàng chỉ đếm được trên đầu ngón tay (như Kềm Nghĩa, Phở 24…).

Trên thế giới, các tập đoàn đa quốc gia, các DN xem nhượng quyền thương hiệu là bài toán xây dựng giá trị thương hiệu, với giá trị vô tận. Thông qua nhượng quyền thương hiệu, DN tiếp cận và mở rộng thị trường nhanh chóng. DN Việt Nam đều biết rõ những vấn đề này, song hành động vẫn còn quá chậm so với nhiều nước trong khối ASEAN, mặc dù tiềm lực không hẳn đã thua kém.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.