Phát triển nhanh, lụi tàn chóng
Wall Street Journal trích nguồn tin thân cận cho biết, Verizon không hứng thú với việc mua lại vài tài sản của Yahoo như bằng sáng chế hay bất động sản nhưng lại rất thích mảng kinh doanh Internet. Thế nên, công ty này đã chính thức nộp đơn đấu thầu vào vòng 2 ở mảng kinh doanh Internet với giá trị 3 tỷ USD.
Cũng theo nhiều nguồn tin, việc Verizon đeo bám tới vòng 2 vì hồi tháng 4, Yahoo được dự báo có thể thu về 4-8 tỷ USD nhờ bán mảng kinh doanh Internet. Vốn hóa của họ hiện là 35 tỷ USD, chủ yếu nhờ cổ phần trong Alibaba và Yahoo Nhật Bản.
Đồng thời, năm ngoái, Verizon đã mua AOL với giá 4 tỷ USD. Theo đó, Verizon có thể gộp mảng web của Yahoo với mảng kinh doanh đang thu hút quảng cáo online của hãng. Họ cũng cho biết sẵn sàng trả giá cao hơn cho Yahoo nếu hãng này chấp thuận thanh toán cho nhân viên bị sa thải sau vụ mua bán.
Không chỉ có Verizon, trước đó, theo báo cáo của Reuters, tỷ phú Warren Buffett và người sáng lập quỹ cho vay trực tuyến Quicken Loans cũng hứng thú tham gia đấu thầu mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo. Ông Warren Buffett là tỷ phú giàu thứ 3 trên thế giới, hiện đang là CEO của Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway. Một nguồn tin cho biết, tỷ phú Buffett đang ủng hộ một nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Dan Gilbert-người sáng lập Quicken Loans, để thâu tóm lại mảng kinh doanh Internet của Yahoo, hiện bao gồm mảng tìm kiếm và tin tức.
Hiện nay, câu chuyện thâu tóm mảng Internet của Yahoo chưa có nhiều thông tin công bố chính thống, song những thông tin bên lề như trên cũng đáng để suy ngẫm. Bởi, ngay sau khi được tiết lộ, giá cổ phiếu của Yahoo đã tăng 1,3% trong phiên giao dịch ngoài giờ.
Ngoài 2 DN lớn vừa nêu, còn có một số nhà đầu tư lớn của thế giới cũng tham gia đấu thầu mảng cốt lõi của Yahoo. Thực tế, chưa biết đơn vị nào sẽ thâu tóm được mảng Internet của Yahoo, nhưng có thể nhận thấy, mảng kinh doanh này vô cùng hiệu quả. Dựa theo thông tin từ các nhà phân tích tại Wall Street, đây đích thị là một miếng bánh béo bở.
Có điều, một nhà tư vấn tài chính của Mỹ nói rằng, Yahoo bên cạnh điểm tích cực, hiện đang vấp phải nhiều khó khăn trong kinh doanh.
Cụ thể hơn, báo cáo kinh doanh được CEO Yahoo là Marissa Mayer trình bày tháng trước tại trụ sở công ty này, cho thấy mảng quảng cáo trực tuyến của Yahoo đang xuống dốc.
Điều này được thể hiện rõ hơn khi đem Yahoo so với Google. Chỉ một thập kỷ trước, Yahoo là “đại ca” trong làng công nghệ, sẵn sàng thâu tóm các đối thủ nhỏ hơn. Còn khi đó, Google chỉ là công ty nhỏ ở Mountain View. Nhưng nay mọi chuyện đã đảo lộn.
Google giờ đã trở thành DN có giá trị lớn trên toàn cầu. Ngược lại, Yahoo lùi bước trong lĩnh vực tìm kiếm. Ở Mountain View, Google bắt đầu xây dựng cơ sở kỹ thuật riêng của công ty gọi là tập tin hệ thống. Trong đó, nó có chức năng như một nền tảng có thể phục vụ đa dạng các dịch vụ mà Google cung cấp. Thay vì sử dụng thiết bị lưu trữ mới nhất làm nền tảng, công ty dùng các máy chủ thương mại để hỗ trợ kiến trúc linh hoạt và tùy biến, có khả năng phục vụ cho hệ sinh thái riêng của hãng.
Một điểm nữa cũng mang tính quyết định đó là trong quá khứ, Yahoo từng bỏ xa đối thủ trong cuộc đua thống trị Internet. Tuy nhiên, việc tiếp cận thị trường nhanh chóng của Yahoo đã xuất hiện nhiều lỗ hổng. Khi nhu cầu tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa, nhược điểm về đồng bộ hạ tầng xuất hiện. Nó gây ra sự tốn kém tài nguyên khi Yahoo muốn cung cấp các dịch vụ mới. Nền tảng NetApp gây ra sự thiếu hụt chi phí, dẫn đến kìm hãm sự tăng trưởng của công ty. Trong khi đó, Google có thể tích hợp nhiều ứng dụng vào file để giảm chi phí mà độ hiệu quả nâng cao.
Hơn nữa, các DN như Amazon hay Facebook đã tự xây dựng cơ sở hạ tầng cho riêng mình, vượt mặt cả “đàn anh”. Kết quả hiện tại đã rõ, Yahoo - một huyền thoại thập niên trước, đang dần chìm sâu vào quá khứ.
Từ những khó khăn trên, Yahoo trước hết đã buộc phải bán đi một số mảng kinh doanh không cốt lõi, sau đó bán cả mảng kinh doanh cốt lõi để cứu thương hiệu. Như vậy, sắp tới đây, thương hiệu Yahoo rất có thể sớm biến mất trên thị trường.