Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị tin tặc tấn công
Ngày 29/7/2016, vào hồi 13h46 tại CHKQT Tân Sơn Nhất và 16h07 tại CHKQT Nội Bài đã xảy ra sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không của Hãng Hàng không VietJet, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh) tại Nhà ga hành khách T1 Cảng HKQT Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động.
Nhà chức trách sân bay đã tắt toàn bộ hệ thống âm thanh, màn hình, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách, hoạt động của các chuyến bay không bị gián đoạn; đồng thời tăng cường các biện pháp an ninh.
Các màn hình thông báo ở sân bay Nội Bài chiều 29/7 đã tắt. Hành khách dồn ứ vì chưa thể làm được thủ tục bay |
Cùng thời điểm, trên website của hãng hàng không Việt Nam cũng bị thay đổi nội dung, đồng thời đăng tải thông tin của hơn 400.000 thành viên Golden Lotus. Người dùng khi truy cập vào địa chỉ https://www.vietnamairlines.com, nhận được thông báo website đã bị hack, nội dung trang chủ được thay đổi hoàn toàn. Trên trang xuất hiện các ngôn ngữ kích động và để lại thông tin rằng nhóm hacker 1937cn đã thực hiện vụ tấn công này.
Phía cuối website có dẫn đường link đến Pastebin.com, chia sẻ ba liên kết để tải về tập tin excel. File này nặng khoảng 100 MB, tập hợp danh sách trên 400 nghìn tài khoản khách hàng thành viên của Việt Nam Airlines, trong đó bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ. Một số thành viên còn bị lộ chức vụ, cơ quan công tác, số điện thoại...
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không.
Sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15’ cho đến hơn 1 tiếng. Ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay.
Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay.
Đến khoảng 17h30 ngày 29/7, website của Việt Nam Airlines ở địa chỉ trên đã trở về giao diện bình thường. Tuy nhiên, tên miền phụ http://glp.vietnamairlines.com/ cho thấy trang web vẫn bị hack.
Sáng nay (30/7), các quầy thủ tục ở sảnh A, B của nhà ga T1 sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã khôi phục khoảng 50% số máy tính để thực hiện check-in điện tử. Hành khách không còn phải xếp hàng chờ đợi lâu như tối qua. Tuy nhiên, tất cả bảng điện tử thông báo hành trình chuyến bay đi và đến ở sảnh A, B (của Vietnam Airlines) và sảnh E (của Jestar, VietJet air) đều tối đen. Hệ thống loa phát thanh sân bay chưa hoạt động trở lại.
Sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) sáng 30/7 cũng trong tình trạng tương tự đầu Hà Nội. Hệ thống bảng thông tin chỉ dẫn của tất cả hãng chưa hoạt động trở lại. Hàng chục nhân viên sân bay dùng loa tay chủ động hướng dẫn khách nên không xảy ra tình trạng ùn ứ.
Đề cập việc khắc phục hậu quả, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cảng vụ và các đơn vị liên quan đang phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để xử lý.
Cục Hàng không Việt Nam cũng phối hợp với Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chỉ đạo các cảng hàng không tăng cường an ninh, đặc biệt là các khu vực có màn hình, rà soát các khu vực nhạy cảm nhằm ngăn chặn sự việc tương tự.