Sẽ siết lại tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, cho vay BĐS
Ảnh minh họa |
Sửa đổi đáng chú ý đầu tiên là Dự thảo Thông tư phân biệt rõ NHTM Nhà nước là NHTM được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ (như GPBank, OceanBank, CB) và NHTMCP do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ (như Vietcombank, VietinBank, BIDV).
Dự thảo Thông tư cũng bổ sung việc cho vay và chiết khấu giấy tờ có giá để khách hàng ủy thác cho tổ chức, cá nhân mua cổ phiếu vào hoạt động cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu. Theo NHNN Việt Nam, việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay và chiết khấu giấy tờ có giá để khách hàng ủy thác cho tổ chức, cá nhân đầu tư, kinh doanh cổ phiếu phải được tính vào các khoản cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu nhằm quản lý chặt chẽ hơn hoạt động này của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Một sửa đổi đáng chú ý nữa là việc thay đổi tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Theo đó, Dự thảo Thông tư dự kiến giảm tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Hợp tác xã từ 60% như quy định hiện hành xuống còn 40%; của TCTD phi ngân hàng từ 200% xuống còn 80%.
Lý giải cho sửa đổi này, NHNN cho biết, trên cơ sở điều chỉnh cách tính nguồn vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của TCTD phi ngân hàng và ngân hàng hợp tác xã tại khoản 12 và khoản 13 Điều 1 dự thảo Thông tư, NHNN đã điều chỉnh tỷ lệ cho phù hợp và khả thi. Đồng thời điều chỉnh tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn, dài hạn của từng khối theo lộ trình giảm dần nhằm đảm bảo phù hợp với định hướng hạn chế cấp tín dụng trung dài hạn, giảm rủi ro thanh khoản; giảm tập trung cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (chủ yếu là cho vay trung dài hạn).
Dự thảo Thông tư cũng giảm tỷ lệ tối đa mua, đầu tư trái phiếu Chính phủ so với nguồn vốn ngắn hạn của Ngân hàng Hợp tác xã từ 40% xuống còn 35%; song lại nới tỷ lệ mua, đầu tư trái phiếu Chính phủ so với nguồn vốn ngắn hạn của chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ 15% lên 35%.
Dự thảo Thông tư cũng nâng hệ số rủi ro đối với các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản lên 250% thay vì mức 150% như hiện hành.
Theo NHNN Việt Nam, việc sửa đổi hệ số rủi ro đối với “các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản” từ 150% lên 250% nhằm “phát đi tín hiệu” đối với thị trường và hệ thống ngân hàng nhằm kiểm soát rủi ro cho vay đối với lĩnh vực này.
Số liệu thống kê cho thấy dòng chảy tín dụng vào lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản liên tục có sự tăng trưởng trong thời gian qua. Đến cuối tháng 9/2015 dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản chiếm 8,05% tổng dư nợ tín dụng, tương ứng là 358.377 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2015 đạt 14,59% (cao hơn khoảng 2,5% so với tốc độ tăng trưởng tín dụng chung 9 tháng đầu năm 2015). Dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản tập trung lớn nhất vào phân khúc xây dựng, sửa chữa, mua nhà, xây dựng đô thị (chiếm trên 60%).
(Xem toàn văn Dự thảo Thông tư, Phụ lục 1, Phụ lục 2, Phụ lục 3)