Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Sửa soạn để hội nhập

Bài và ảnh Đỗ Lê
Bài và ảnh Đỗ Lê  - 
DN lớn chủ động tham gia quá trình đàm phán các FTA, đồng thời “cảnh giác” trước các rào cản phi thuế
aa

Có lẽ, việc hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hồi đầu tháng này là thông tin đáng mừng nhất với ngành dệt may Việt Nam. Bởi theo Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường, nếu không có những chính sách mới thì ngành dệt may không còn có được động lực tăng trưởng như mong muốn. Bởi đến thời điểm này, xuất khẩu dệt may vào các thị trường lớn như EU, Mỹ đều đã đến ngưỡng.

Sửa soạn để hội nhập
Chủ động là điều kiện quan trọng giúp các DN hội nhập thành công

“Khi không có động lực tăng trưởng đủ mạnh thì chắc chắc dệt may Việt Nam không có cơ hội để tạo ra nhiều việc làm hơn, hay để đạt được ngưỡng 50 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2035 như chiến lược đã đặt ra”, ông Trường nói. Bởi thế, các DN dệt may trong tư duy đều nhận thức được việc tất yếu phải tham gia mở rộng thêm các thị trường và trong đó, chủ yếu phải dựa vào các cánh cửa được mở bởi FTA mà Việt Nam ký kết.

Để thúc đẩy quá trình này, ngành dệt may Việt Nam đã chủ động tham gia vào rất nhiều hoạt động bên lề (lobby). Từ năm 2011 đến khi kết thúc đàm phán TPP vừa qua, việc tham gia tới 25 vòng chính thức và không chính thức đã giúp ngành dệt may Việt Nam chủ động hiểu và nắm bắt được các yêu cầu đòi hỏi và nội dung của hiệp định.

Đồng thời, quá trình trao đổi và tham vấn với các bên giúp dệt may đánh giá lại được năng lực cạnh tranh của mình, nắm chắc chi tiết những gì Việt Nam làm được hay không làm được cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Hơn nữa, qua các hoạt động lobby giúp ngành dệt may Việt Nam biết được các ý đồ, tín hiệu của các bên, từ đó dự báo được trước nội dung đàm phán. Ví dụ, ngay từ năm 2012 thì ngành dệt may đã biết chắc chắn TPP sẽ đưa ra quy tắc xuất xứ “từ sợi trở đi”. Điều này giúp cho toàn ngành chủ động cả về đầu tư sản xuất sợi, dệt vải, cũng như chuẩn bị kế hoạch thị trường và nhân lực…

Ông Trường cho biết, chính vì theo sát và biết sớm về các yêu cầu như vậy nên từ năm 2013 đến nay, Vinatex tăng cường đầu tư đáp ứng các đòi hỏi của TPP. “Mức đầu tư trong 3 năm qua đã bằng hơn 10 năm trước đó, với mức đầu tư trung bình mỗi năm 8 nghìn tỷ đồng và chủ yếu (80-90%) tập trung vào sợi và dệt”, ông Trường cho biết. Đồng thời, Vinatex đã xác lập các chuỗi bao gồm cả vải và sợi, sẵn sàng đi vào hoạt động...

Không hứng khởi được như dệt may trước các cơ hội từ TPP, ngành dịch vụ vận tải được đánh giá sẽ đối mặt cạnh tranh gay gắt. Theo ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, một trong những thách thức với DN vận tải biển hiện nay là sự cạnh tranh khốc liệt từ các DN nước ngoài, với giá thành vận chuyển rất thấp, trong khi lại trả lương cao để hút chất xám của các DN trong nước.

Với ngành hàng không, Vietnam Airlines thời gian vừa qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong vận tải hàng không quốc tế. Đơn cử, trên đường bay Nhật Bản - Việt Nam hiện có 3 hãng khai thác: Japan Airlines, All Nippon Airways và Vietnam Airlines thì Vietnam Airlines chiếm tới 62% thị phần. Tổng công ty này mới đây cũng được tổ chức Skytrack bình chọn vào danh sách 10 hãng hàng không tiến bộ nhất thế giới năm 2015 do việc đưa vào khai thác các máy bay thế hệ mới.

Nhưng theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh, cuộc cạnh tranh sẽ không dễ dàng trong thời gian tới. Một ví dụ là hiện Vietnam Airlines chưa biết làm thế nào tăng thêm chuyến đến Paris hay Bắc Kinh…

Không chỉ phải đối mặt với các cuộc “xâm lấn” thị trường và cạnh tranh “chân phương” trên phương diện giá, chất lượng phục vụ… với ngành thép thì thách thức từ hội nhập lại nổi lên ở mảng chống bán phá giá.

Theo thống kê đến năm 2014, Việt Nam có khoảng 52 vụ kiện liên quan đến chống bán phá giá, trong đó tới 27 vụ thuộc ngành thép. Riêng tháng 9 vừa qua, Thái Lan có 3 đơn kiện bán phá giá các sản phẩm thép của Việt Nam. Trong khi đó, theo ông Nghiêm Xuân Đa, Tổng giám đốc công ty Thép Việt Nam, ngành thép Việt Nam chưa có khả năng ứng phó với các gian lận thương mại, nên phải chịu những thiệt hại rất lớn.

Vấn đề chống bán phá giá là câu chuyện không chỉ của riêng ngành thép. Bởi trong hội nhập và mở cửa, tồn tại một nguy cơ là các DN nước ngoài bán phá giá vào Việt Nam trong khi các DN Việt Nam luôn phải đối mặt với nguy cơ bị kiện chống bán phá giá. Do đó, nếu chúng ta không có những tổ chức mạnh để kiểm tra thông tin thị trường các nước xem họ có bán phá giá hay không thì sẽ dẫn đến những thiệt hại không đáng có.

Những trường hợp như ngành dệt may, vận tải và thép vừa nêu cho thấy một xu hướng thay đổi mới đòi hỏi DN phải thích ứng, khi mà “cuộc chơi” hội nhập ngày càng lan rộng. Chiến lược của DN, liên kết tạo sức mạnh và hỗ trợ của Nhà nước và các hiệp hội, ngành hàng… chắc chắn cũng cần phải thay đổi để thích ứng tình hình mới. Theo đó, thời gian không còn nhiều để có thể chùng chình.

Bài và ảnh Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.