Tạo dựng thói quen thương mại mới
Hà Nội siết chặt kinh doanh trái cây | |
Trái cây Trung Quốc tràn ngập thị trường |
Báo cáo của Sở Công thương Hà Nội cho thấy, tính đến hết tháng 3/2018, trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội có tổng số 941 cửa hàng kinh doanh trái cây. Trong đó, có 817 cửa hàng có trang thiết bị bảo quản trái cây; 657 cửa hàng có trang thiết bị giám sát chất lượng trái cây; 712 cửa hàng có trang thiết bị vận chuyển trái cây; 750 cửa hàng có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc trái cây; 625 cửa hàng có tem truy xuất nguồn gốc trái cây… UBND các quận đã cấp biển nhận diện cho 520 cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng được các yêu cầu của đề án trái cây.
Về lâu dài, hàng rong và các điểm bán hoa quả tự phát sẽ phải vào bán tại địa điểm quy định |
Là đơn vị chuyên kinh doanh rau quả, thực phẩm và được quận Thanh Xuân chọn thí điểm đầu tiên, ông Nguyễn Tiến Hưng - Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam đánh giá, Đề án này đã góp phần tạo ra những điểm mua hàng cam kết sẽ luôn chấp hành tốt các yêu cầu của đề án để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất. Không chỉ mang lại hiệu quả rõ rệt đối với người tiêu dùng, đề án còn góp phần giúp người tiêu dùng biết đến các sản phẩm của cửa hàng nhiều hơn, doanh thu của các cửa hàng tăng cao hơn thời điểm chưa được gắn biển nhận diện…
Bà Đinh Thị Ngọc Thủy, đại diện Hệ thống Cửa hàng Trái cây tươi Klever Fruits cho hay, hiện vấn nạn vệ sinh an toàn thực phẩm rất nhức nhối. Do vậy, việc triển khai đề án giúp cho các DN có ý thức cao hơn trong việc chấp hành quy định pháp luật, tạo thương hiệu và lòng tin của khách hàng.
“Đây là một trong những nguyên nhân khiến một số siêu thị không nằm trong diện phải cấp biển nhận diện nhưng vẫn tích cực và đề nghị Sở Công thương cấp biển nhận diện cho DN”, bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội nêu ý kiến.
Đáng mừng hơn, những cửa hàng này không chỉ xuất hiện tại quận trung tâm thành phố mà còn lan tỏa tại các quận, huyện xa trung tâm; doanh thu cũng không hề giảm mà còn có xu hướng tăng. Việc gắn logo không chỉ được các cửa hàng bán trái cây mà ngay cả người tiêu dùng cũng nồng nhiệt đón nhận. Họ cho rằng đề án đã tạo ra thói quen thương mại mới bởi trước đây, lo ngại chất lượng trái cây không đảm bảo, thì nay yên tâm hơn với cửa hàng gắn logo.
Rõ ràng, từ ý tưởng ban đầu cho đến sự triển khai đồng bộ của các sở, ngành, quận, huyện và DN là kinh nghiệm tốt cho nhiều nơi khác. Một thói quen mua bán mới, công khai và trách nhiệm hơn đã sớm đi vào cuộc sống Thủ đô - 1 trong 2 thị trường tiêu dùng lớn nhất cả nước.
Tuy nhiên, điều được DN và người tiêu dùng quan tâm là khi đề án này hết thời hạn triển khai (cuối năm 2018), TP. Hà Nội sẽ làm gì để duy trì bền vững thói quen thương mại đã lâu lắm mới xuất hiện trên thị trường tiêu dùng Thủ đô. Nhiều chuyên gia cho rằng, không nhất thiết phải quy định thời hạn gắn biển mà thay vào đó, sau khi vai trò đặt nền móng của UBND thành phố kết thúc, các quận, huyện phải vào cuộc theo phong cách hậu kiểm. Trong trường hợp cần thiết, có thể rút biển nhận diện nếu cửa hàng vi phạm.
Phó Trưởng phòng kinh tế UBND quận Long Biên Nguyễn Ngọc Vĩnh chia sẻ, mặc dù trên địa bàn đã có 44/71 cửa hàng đã được cấp logo, tuy nhiên, giá trị thương hiệu, biển nhận diện còn yếu, nhận thức của người tiêu dùng đối với các biển nhận diện này chưa nhiều.
Để logo có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, ông Nguyễn Ngọc Vĩnh đề nghị Sở Công thương cần tăng cường công tác truyền thông để người dân có thể nhận diện, tuyên truyền việc gắn biển nhận diện là quyền lợi và trách nhiệm của các cửa hàng kinh doanh trái cây. Đồng thời, kiến nghị việc treo biển logo là không xác định thời hạn nhưng có quy trình hậu kiểm của các cơ quan chức năng.
Về phía DN, ông Nguyễn Tiến Hưng kiến nghị, thành phố nên tiếp tục tuyên truyền tới người tiêu dùng nhằm tạo nhận diện mạnh hơn về biển cửa hàng trái cây an toàn. “Nếu người tiêu dùng biết đến logo như một thương hiệu, điều đó cho thấy chúng ta đã thành công”, ông Hưng nói.