Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tạo vòng khép kín cho dịch vụ ngân hàng

HÀ NGUYỄN
HÀ NGUYỄN  - 
Ứng dụng kỹ thuật số đang dần thay thế các phương thức thanh toán truyền thống càng đẩy nhanh tiến trình thay đổi nhận thức và thói quen của người dân về sử dụng tiền mặt trong thanh toán 
aa
Tạo vòng khép kín cho dịch vụ ngân hàng Thay đổi phương thức “tiêu tiền”
Tạo vòng khép kín cho dịch vụ ngân hàng Giảm một đồng tiền mặt có 6 đồng vốn cho vay
Tạo vòng khép kín cho dịch vụ ngân hàng Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt: Việt Nam sẽ sớm đạt mục tiêu

Trong môi trường thanh toán ngày càng hiện đại, nhiều khách hàng cho rằng các sản phẩm thanh toán của ngân hàng cần có thêm nhiều liên kết hơn với hệ thống sàn thương mại điện tử lớn. Bởi chỉ có tăng tính kết nối thì mới có thể tạo được hệ sinh thái khép kín, người tiêu dùng mới thực sự có lợi trong việc sử dụng dịch vụ tài chính.

Thực tế, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang xồng xộc tiến vào mọi ngõ ngách cuộc sống, ứng dụng công nghệ số làm biến đổi mọi lĩnh vực, trong đó có các NHTM, định chế tài chính, buộc họ phải có sự chuyển mình để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng. Không chỉ phải tin học hóa các quy trình kinh doanh cốt lõi mà còn phải liên tục đưa nhiều ứng dụng mới nhằm mang đến những trải nghiệm hiện đại về dịch vụ tài chính ngân hàng.

Về phía người tiêu dùng, nhờ công nghệ mà khách hàng có thể tương tác với ngân hàng bằng nhiều cách, ngoài gặp mặt trực tiếp tại quầy giao dịch, còn có thể qua máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh để được đáp ứng tất cả các nhu cầu dịch vụ tài chính, ngân hàng từ đơn giản như quản lý tài khoản, nhận - chuyển tiền, tới các nghiệp vụ phức tạp như yêu cầu vay, phát hành thư tín dụng, bảo lãnh…

Tạo vòng khép kín cho dịch vụ ngân hàng
Ngân hàng cần có thêm liên kết với các ngành hàng để khép kín dịch vụ

Giờ đây, mở tài khoản ngân hàng chưa bao giờ được đáp ứng nhanh đến thế với dịch vụ mở tài khoản trực tuyến trên MyVIB của NHTMCP Quốc tế (VIB) chỉ trong vòng 3 phút với 2 bước đơn giản: vào website chính thức tại www.vib.com.vn, đăng ký mở tài khoản; Ra chi nhánh để kích hoạt tài khoản. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã có Internet Banking để có thể chuyển tiền nhanh - liên ngân hàng chỉ trong vòng 5 phút, đặc biệt hơn chuyển tiền nội mạng VIB miễn phí. Với ứng dụng MyVIB, bạn có thể an tâm thanh toán nhiều loại hóa đơn cùng một lúc: hóa đơn tiền điện, nước, Internet… nhờ tự động thông báo hóa đơn đến hạn, bằng một vài thao tác đơn giản, lại tiết kiệm thời gian xếp hàng, di chuyển trên đường… Cuộc sống ngày càng bận rộn, trải nghiệm tiện ích vượt trội của ngân hàng, tại sao không!

Dành sự chăm sóc cho DN, NHTMCP Tiên Phong - TPBank vừa ra mắt phiên bản TPBank eBank BIZ version 3.0, cho phép khách hàng thực hiện hầu hết giao dịch ngân hàng từ các thiết bị điện tử, được bổ sung nhiều tính năng mới như xác thực bằng chữ ký số, chuyển tiền quốc tế, đề nghị cấp tín dụng, bảo lãnh, mở L/C. Phiên bản eBank BIZ v3.0 là kết quả từ các phản hồi của khách hàng, vừa đơn giản vừa thuận tiện trong các giao dịch trực tuyến mà không phải di chuyển nhiều, đại diện của TPBank khẳng định.

Một kiểu tăng tương tác khác nhằm hỗ trợ kết nối thân thiện và nhanh nhất với khách hàng, đó là NHTMCP Quân đội (MB) chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dịch vụ tài chính, với tên gọi eMBee Fanpage Facebook - kênh giao dịch tài chính qua Fanpage đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Chỉ bằng thao tác “chat” với eMBee, khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch tài chính ngân hàng một cách dễ dàng, đơn giản thuận tiện, tức thì, 24/7 khi sử dụng thiết bị di động/máy tính có kết nối Internet và truy cập Facebook, bao gồm: tra cứu số dư; chuyển tiền; gửi tiết kiệm; mua chứng chỉ quỹ; mua bảo hiểm; vay vốn. Đưa vào ứng dụng eMBee Fanpage kỳ vọng sẽ giúp MB đón đầu những cơ hội tiếp cận thêm nhiều nhóm đối tượng khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, những người yêu công nghệ, muốn trải nghiệm giao dịch tài chính hiện đại và khác biệt.

Ứng dụng kỹ thuật số đang dần thay thế các phương thức thanh toán truyền thống càng đẩy nhanh tiến trình thay đổi nhận thức và thói quen của người dân về sử dụng tiền mặt trong thanh toán theo hướng ngày càng có nhiều người chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thay cho thanh toán bằng dùng tiền mặt.

Một số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ người dân Việt Nam có tài khoản ngân hàng hiện nay mới chỉ chiếm khoảng 40% dân số ở độ tuổi trưởng thành, hơn 60% người dân đang sống ở nông thôn và chỉ 21% trong đó có tài khoản thanh toán, nhưng tỷ lệ người dân tiếp cận thiết bị di động thông minh và có sử dụng Internet khá cao so với thế giới đưa Việt Nam trở thành thị trường đầy tiềm năng cho các nhà cung cấp dịch vụ tài chính-ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng số.

Theo đó, các kênh phân phối hiện đại như: Internet Banking, Mobile Banking, Tablet Banking, Social Media đang trở thành xu thế lấn át, tiến đến thay thế kênh phân phối truyền thống như: chi nhánh/phòng giao dịch, ATM/POS, Home Banking, Call Centers. Dự báo đến năm 2020, hầu hết các hoạt động dịch vụ sẽ được xử lý online, qua smartphone.

Các chuyên gia cũng cảnh tỉnh rằng, việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động ngân hàng sẽ khiến chi phí tăng nhưng đi kèm với nó cũng khiến lợi nhuận ròng tăng. Đáng chú ý, chi phí cho một giao dịch điện tử chỉ bằng khoảng 1/10 so với chi phí cho một giao dịch truyền thống tương tự. Nếu ngân hàng Việt biết cách khai thác, hiệu quả mang lại có thể rất lớn do dịch vụ bán lẻ của ngân hàng Việt còn quá tiềm năng.

Nhận thấy xu hướng chi tiêu qua thẻ đang tăng lên mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang thúc đẩy Đề án thanh toán không dùng tiền mặt, lập tức lọt “tầm ngắm” của các nhà đầu tư tài chính đến từ Hàn Quốc. Không phải bỗng dưng liên tiếp các thương vụ mua lại ngân hàng, công ty tài chính tại Việt Nam đều từ các nhà đầu tư Hàn Quốc như Shinhan Bank mua lại thành công mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ANZ tại Việt Nam trong số sáu ngân hàng tham gia tìm hiểu thương vụ.

Tập đoàn Lotte tiếp tục góp mặt vào thị trường thẻ tín dụng Việt Nam cùng với việc mua lại Techcom Finance… càng chứng tỏ cho vay tiêu dùng là thị trường tiềm năng, đem lại nguồn lãi ngàn tỷ cho các công ty tài chính trên thị trường Việt Nam, khi nhìn vào FE Credit. Trở thành công ty tài chính Hàn Quốc đầu tiên được trao quyền phát hành thẻ tín dụng tại Việt Nam, Lotte Card, hay Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB), Woori Bank Việt Nam, Daegu Bank, KEB Hana, Industrial Bank of Korea, Kookmin, Busan, Nonghyup, Ngân hàng Nông nghiệp Hàn Quốc… liệu có lấn lướt thị phần bán lẻ của các ngân hàng trong nước?

Tuy nhiên, phân khúc dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam - nơi sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ không có nhiều điểm khác biệt, để thống lĩnh thị trường, khác biệt không là không đủ, mà phải đi kèm hệ thống giao dịch phân bố rộng khắp, tăng mức độ tiện lợi để dễ dàng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhanh nhất mọi nhu cầu của khách.

Quan trọng hơn, theo các chuyên gia thương hiệu, với sự hội nhập ngày càng sâu của DN nước ngoài, DN Việt cần sở hữu không chỉ các sản phẩm thanh toán mà cả hệ thống sàn thương mại điện tử nhằm cung cấp một hệ sinh thái sản phẩm hoàn chỉnh mới mong thuyết phục được người tiêu dùng sử dụng.

HÀ NGUYỄN

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.