Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thành công từ nhượng quyền thương mại

 - 
Tại Việt Nam thời gian qua đã có gần 200 hệ thống nhượng quyền thương mại kinh doanh thành công. Phần lớn thuộc lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, bán lẻ. Trong đó, có những thương hiệu nước ngoài như KFC, MeDonald’s, Goloria Jeans Coffees, Highway 4… hay doanh nghiệp trong nước như Phở 24, Bún Ta, Cà phê Trung Nguyên… đã khẳng định vị trí của mình.
aa

Phát triển và tự hào thương hiệu

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong vòng 5 năm trở lại đây, thị trường Việt Nam có sự bùng nổ mô hình kinh doanh nhượng quyền. Hầu hết các thương hiệu nhượng quyền kinh doanh đều nhanh chóng mở rộng mạng lưới không chỉ từ các thành phố lớn mà cả toàn quốc.


Cửa hàng Kinh đô được giới thiệu tại hội chợ nhượng quyền thương mại

Đối với doanh nghiệp trong nước, Cà phê Trung Nguyên có mạng lưới trên 1.000 quán cà phê trong cả nước và trên 10 quán ở các nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc… Phở 24 kỳ vọng đến hết năm 2012 sẽ có 200 cửa hàng trong nước và 20 cửa hàng ở nước ngoài. Bún Ta ban đầu xuất hiện tại TP. Hồ Chí Minh chỉ là một quán ăn nhỏ, nhưng chủ đầu tư đã nâng cấp từ một quán bún với vài món dân dã lên thành 100 món bún Việt Nam mang bản sắc riêng, độc đáo và được ưa chuộng. Từ đó, Bún Ta bắt đầu chuỗi kinh doanh nhượng quyền đến Hà Nội, Đà Nẵng…Một thương hiệu nhượng quyền khác cũng đặc sắc là Buncamita (Bún cá Miền Tây), với món đặc sản bún cá miền Tây Nam bộ, đã được chủ nhà hàng nâng cấp từ món ăn vỉa hè thành món đặc sản sạch (không thịt, không mỡ, không bột ngọt, rau ăn kèm sạch theo tiêu chuẩn GAP). Ban đầu chỉ là một đến ba quán tại TP. Hồ Chí Minh, đến nay đã nhượng quyền thành công ra Hoa Kỳ.

Thương hiệu nước ngoài kinh doanh nhượng quyền thành công nhất tại Việt Nam hiện nay là KFC, với mục tiêu đạt đến 200 cửa hàng KFC vào năm 2015 tại Việt Nam cho thấy thương hiệu này đánh giá cao thị trường kinh doanh nhượng quyền đầy tiềm năng của Việt Nam. Ngoài ra, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng khác như Coffees Lee’s, Gloria Jean’s Coffees…Không chỉ đang kinh doanh thành công mà vẫn đang liên tục tìm đối tác để mở rộng nhượng quyền kinh doanh, mở rộng chuỗi thương hiệu của mình.

Quảng bá ra nước ngoài

Những thương hiệu lớn đang nhập cuộc

Theo Trung tâm Thông tin Nhượng quyền thương mại Việt Nam, hiện nay, một số thương hiệu lớn của Việt Nam như: Kinh Đô, Mỹ phẩm Sài Gòn, Công ty Nông sản thực phẩm xuất khẩu Sài Gòn (Arrex Saigon), Vissan, Nino Max… đang hướng tới kinh doanh nhượng quyền thương mại. Trước mắt là phát triển hệ thống kinh doanh nhượng quyền trong nước, sau đó từng bước đến thị trường các nước trong khu vực.

Theo luật sư Hồ Hữu Hoành - Giám đốc Trung tâm Thông tin Nhượng quyền thương mại Việt Nam, đối với một doanh nghiệp muốn mở rộng hệ thống của mình ra nước ngoài đòi hỏi phải mất rất nhiều thời gian, chi phí tìm hiểu pháp luật, nghiên cứu thị trường, xây dựng hệ thống phân phối… Vì vậy, phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại thông qua liên doanh với đối tác trong nước sẽ dễ dàng thành công hơn, tiếp cận thị trường nhanh hơn. Ngược lại, với những đơn vị trong nước có vốn ít, chọn hình thức nhượng quyền kinh doanh thương hiệu nổi tiếng dễ thành công bởi khi mua quyền kinh doanh không những giảm thiểu được chi phí đầu tư ban đầu, mà còn có thể tránh rủi ro, rút ngắn thời gian khởi nghiệp. Mặt khác, nhượng quyền thương mại cũng đưa được nhiều thương hiệu hàng hóa trong nước tiếp cận và nhanh chóng bắt nhịp vào thị trường nước ngoài.

Ông Vương Hữu Hùng – Giám đốc chuỗi nhà hàng Buncamita cho rằng, kinh doanh nhượng quyền thương mại trong ẩm thực là một trong những hình thức xuất khẩu và quảng bá đặc sản Việt Nam ra nước ngoài tốt nhất. Thông qua đó, còn tạo thói quen sản xuất chế biến thực phẩm (hay hàng hóa nói chung) theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn. Ghi nhận thực tế từ những cửa hàng hàng kinh doanh nhượng quyền thương mại tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sự đầu tư kỳ công, nghiêm túc và đồng nhất làm nổi bật thương hiệu của mình. Nếu KFC có màu sắc nổi bật, sống động, cuốn hút giới tiêu dùng trẻ thích phóng khoáng; thì Coffees Lee’s, Gloria Jean’s Cof- fees… có phong cách sang trọng, trang nhã, không gian ăn uống hiện đại, thích hợp cho giới doanh nhân, nhân viên văn phòng. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh nhượng quyền đều có WiFi, giữ xe… miễn phí. Nếu so sánh giá, thì cửa hàng kinh doanh nhượng quyền có giá cao hơn hàng quán thông thường từ 30% - 50%. Nhưng đây là xu hướng mà giới trẻ Việt Nam đang chọn.

Minh Trân

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.