Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thành công từ nhượng quyền thương mại

 - 
Tại Việt Nam thời gian qua đã có gần 200 hệ thống nhượng quyền thương mại kinh doanh thành công. Phần lớn thuộc lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, bán lẻ. Trong đó, có những thương hiệu nước ngoài như KFC, MeDonald’s, Goloria Jeans Coffees, Highway 4… hay doanh nghiệp trong nước như Phở 24, Bún Ta, Cà phê Trung Nguyên… đã khẳng định vị trí của mình.
aa

Phát triển và tự hào thương hiệu

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong vòng 5 năm trở lại đây, thị trường Việt Nam có sự bùng nổ mô hình kinh doanh nhượng quyền. Hầu hết các thương hiệu nhượng quyền kinh doanh đều nhanh chóng mở rộng mạng lưới không chỉ từ các thành phố lớn mà cả toàn quốc.


Cửa hàng Kinh đô được giới thiệu tại hội chợ nhượng quyền thương mại

Đối với doanh nghiệp trong nước, Cà phê Trung Nguyên có mạng lưới trên 1.000 quán cà phê trong cả nước và trên 10 quán ở các nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc… Phở 24 kỳ vọng đến hết năm 2012 sẽ có 200 cửa hàng trong nước và 20 cửa hàng ở nước ngoài. Bún Ta ban đầu xuất hiện tại TP. Hồ Chí Minh chỉ là một quán ăn nhỏ, nhưng chủ đầu tư đã nâng cấp từ một quán bún với vài món dân dã lên thành 100 món bún Việt Nam mang bản sắc riêng, độc đáo và được ưa chuộng. Từ đó, Bún Ta bắt đầu chuỗi kinh doanh nhượng quyền đến Hà Nội, Đà Nẵng…Một thương hiệu nhượng quyền khác cũng đặc sắc là Buncamita (Bún cá Miền Tây), với món đặc sản bún cá miền Tây Nam bộ, đã được chủ nhà hàng nâng cấp từ món ăn vỉa hè thành món đặc sản sạch (không thịt, không mỡ, không bột ngọt, rau ăn kèm sạch theo tiêu chuẩn GAP). Ban đầu chỉ là một đến ba quán tại TP. Hồ Chí Minh, đến nay đã nhượng quyền thành công ra Hoa Kỳ.

Thương hiệu nước ngoài kinh doanh nhượng quyền thành công nhất tại Việt Nam hiện nay là KFC, với mục tiêu đạt đến 200 cửa hàng KFC vào năm 2015 tại Việt Nam cho thấy thương hiệu này đánh giá cao thị trường kinh doanh nhượng quyền đầy tiềm năng của Việt Nam. Ngoài ra, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng khác như Coffees Lee’s, Gloria Jean’s Coffees…Không chỉ đang kinh doanh thành công mà vẫn đang liên tục tìm đối tác để mở rộng nhượng quyền kinh doanh, mở rộng chuỗi thương hiệu của mình.

Quảng bá ra nước ngoài

Những thương hiệu lớn đang nhập cuộc

Theo Trung tâm Thông tin Nhượng quyền thương mại Việt Nam, hiện nay, một số thương hiệu lớn của Việt Nam như: Kinh Đô, Mỹ phẩm Sài Gòn, Công ty Nông sản thực phẩm xuất khẩu Sài Gòn (Arrex Saigon), Vissan, Nino Max… đang hướng tới kinh doanh nhượng quyền thương mại. Trước mắt là phát triển hệ thống kinh doanh nhượng quyền trong nước, sau đó từng bước đến thị trường các nước trong khu vực.

Theo luật sư Hồ Hữu Hoành - Giám đốc Trung tâm Thông tin Nhượng quyền thương mại Việt Nam, đối với một doanh nghiệp muốn mở rộng hệ thống của mình ra nước ngoài đòi hỏi phải mất rất nhiều thời gian, chi phí tìm hiểu pháp luật, nghiên cứu thị trường, xây dựng hệ thống phân phối… Vì vậy, phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại thông qua liên doanh với đối tác trong nước sẽ dễ dàng thành công hơn, tiếp cận thị trường nhanh hơn. Ngược lại, với những đơn vị trong nước có vốn ít, chọn hình thức nhượng quyền kinh doanh thương hiệu nổi tiếng dễ thành công bởi khi mua quyền kinh doanh không những giảm thiểu được chi phí đầu tư ban đầu, mà còn có thể tránh rủi ro, rút ngắn thời gian khởi nghiệp. Mặt khác, nhượng quyền thương mại cũng đưa được nhiều thương hiệu hàng hóa trong nước tiếp cận và nhanh chóng bắt nhịp vào thị trường nước ngoài.

Ông Vương Hữu Hùng – Giám đốc chuỗi nhà hàng Buncamita cho rằng, kinh doanh nhượng quyền thương mại trong ẩm thực là một trong những hình thức xuất khẩu và quảng bá đặc sản Việt Nam ra nước ngoài tốt nhất. Thông qua đó, còn tạo thói quen sản xuất chế biến thực phẩm (hay hàng hóa nói chung) theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn. Ghi nhận thực tế từ những cửa hàng hàng kinh doanh nhượng quyền thương mại tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sự đầu tư kỳ công, nghiêm túc và đồng nhất làm nổi bật thương hiệu của mình. Nếu KFC có màu sắc nổi bật, sống động, cuốn hút giới tiêu dùng trẻ thích phóng khoáng; thì Coffees Lee’s, Gloria Jean’s Cof- fees… có phong cách sang trọng, trang nhã, không gian ăn uống hiện đại, thích hợp cho giới doanh nhân, nhân viên văn phòng. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh nhượng quyền đều có WiFi, giữ xe… miễn phí. Nếu so sánh giá, thì cửa hàng kinh doanh nhượng quyền có giá cao hơn hàng quán thông thường từ 30% - 50%. Nhưng đây là xu hướng mà giới trẻ Việt Nam đang chọn.

Minh Trân

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.