Thêm giải pháp cho giao thông đô thị
| Lên phương án ưu tiên phân làn cho xe buýt nhanh BRT | |
| Để đi xe bus không còn nỗi lo |
Hà Nội là một trong những thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất của cả nước. Tuy nhiên, Thủ đô cũng đang phải đối mặt với những bất cập mà các đô thị lớn gặp phải, nhất là hậu quả ùn tắc giao thông thường xuyên và ô nhiễm môi trường, do nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng.
![]() |
| Phát triển hạ tầng là mấu chốt để phát triển dịch vụ xe buýt thường và xe buýt nhanh |
Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội thừa nhận, giao thông đô thị Hà Nội vẫn tiếp tục đối mặt với các vấn đề không tránh khỏi đó là gia tăng phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông... Vì vậy, để vượt qua những thách thức, giải quyết các vấn đề phát sinh và phát triển giao thông đô thị, một trong những giải pháp khả thi, cơ bản và quan trọng hàng đầu là phát triển một hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, tiên tiến và thân thiện với môi trường.
Trên thực tế, Hà Nội đã từng có làn dành riêng cho xe buýt trên tuyến đường Nguyễn Trãi (dài 5 km), nhưng do việc xây dựng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khiến lòng đường Nguyễn Trãi bị thu hẹp, vì vậy làn đường dành riêng cho xe buýt đã bị chuyển đổi thành làn đường thông thường.
Hiện tại Hà Nội chỉ còn 1,3km đường dành riêng cho xe buýt ở điểm trung chuyển Long Biên, trên đường Yên Phụ. Chính vì vậy, giải pháp được đặt ra là phát triển các tuyến xe buýt nhanh như nhiều đô thị các nước tiên tiến đang áp dụng.
Theo chủ trương đó, Hà Nội đang gấp rút triển khai để đưa vào sử dụng mô hình giao thông đô thị xe buýt nhanh BRT trên toàn tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa. Đây được xem là dự án khởi đầu cho việc phát triển hệ thống xe buýt hiện đại trong thời gian tới.
Xe buýt nhanh là 1 trong 3 hợp phần thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được thực hiện từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), gồm nhiều hạng mục như: Xây dựng 21 nhà chờ xe buýt BRT, các điểm đầu cuối, depot, trung tâm quản lý BRT, mua sắm đoàn xe, hệ thống thông tin liên lạc, thẻ vé, đèn tín hiệu ưu tiên và các hạng mục phụ trợ khác... Trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có làn đường chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh, các phương tiện khác không được phép chạy vào.
Theo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán ban đầu, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km sẽ mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay.
Với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h, các xe đều có hệ thống GPS kết nối Trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút…
Thông tin mới nhất từ ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm Hà Nội (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội), thì hôm 12/12 vừa qua, Ban này đã vận hành thử kỹ thuật để ghép nối xe với nhà chờ thành công. Còn theo dự kiến của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, từ ngày 31/12/2016 người dân bắt đầu có thể sử dụng xe buýt nhanh…
Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống xe buýt nhanh cần có làn đường riêng đang gặp nhiều khó khăn trên địa bàn Thủ đô. Về vấn đề này, theo Ths. Nguyễn Minh Hiếu (Trường Đại học Giao thông - Vận tải), xe buýt nhanh là loại hình dịch vụ mới, do đó phát triển hệ thống xe buýt nhanh phải gắn liền với phát triển xe buýt hiện tại. Lấy hệ thống buýt hiện tại làm cơ sở cho gom và giải tỏa khách trên hành lang xe buýt nhanh.
Đối với mạng lưới tuyến xe buýt Hà Nội, từ năm 2010 đến nay số tuyến mới được đưa vào vận hành đã tăng 20%. Tính đến tháng 11/2016, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Hà Nội gồm 97 tuyến, trong đó 73 tuyến buýt có trợ giá, 11 tuyến buýt không trợ giá, 9 tuyến buýt kế cận, 4 tuyến thí điểm.
Đến nay, tổng số phương tiện trên toàn mạng lưới là 1.546 xe, trong đó buýt trợ giá là 1.222 xe. Toàn bộ xe buýt hiện tại đều đảm bảo yêu cầu đối với xe buýt đô thị, có trang thiết bị giám sát hành trình.
Theo kế hoạch, năm 2017, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội sẽ điều chỉnh dịch vụ cho 33 tuyến, đưa vào vận hành tuyến xe buýt nhanh BRT và 14 tuyến buýt, đưa tổng số tuyến toàn mạng lên 115 tuyến; phát triển thêm 300 nhà chờ mới cũng như đổi mới, đa dạng hoá hình thức bán vé và các loại vé cho khách du lịch, triển khai các dự án ứng dụng công nghệ vé thông minh phù hợp với nhu cầu của hành khách.
Về lâu về dài, theo Ths. Nguyễn Minh Hiếu, phát triển hạ tầng là mấu chốt để phát triển dịch vụ buýt thường và buýt nhanh. Do đó, xây dựng làn cho xe buýt là giải pháp trọng tâm, có thể tạo ra tiền đề, bước ngoặt cho sự phát triển của hệ thống xe buýt Hà Nội, là tiền đề phát triển hệ thống xe buýt nhanh.
Tin liên quan
Tin khác
Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi



