Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thêm giải pháp cho giao thông đô thị

Bài và ảnh Nguyễn Minh
Bài và ảnh Nguyễn Minh  - 
Về lâu về dài, theo Ths. Nguyễn Minh Hiếu, phát triển hạ tầng là mấu chốt để phát triển dịch vụ buýt thường và buýt nhanh. Do đó, xây dựng làn cho xe buýt là giải pháp trọng tâm, có thể tạo ra tiền đề, bước ngoặt cho sự phát triển của hệ thống xe buýt Hà Nội, là tiền đề phát triển hệ thống xe buýt nhanh.
aa
Thêm giải pháp cho giao thông đô thị Lên phương án ưu tiên phân làn cho xe buýt nhanh BRT
Thêm giải pháp cho giao thông đô thị Để đi xe bus không còn nỗi lo

Hà Nội là một trong những thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất của cả nước. Tuy nhiên, Thủ đô cũng đang phải đối mặt với những bất cập mà các đô thị lớn gặp phải, nhất là hậu quả ùn tắc giao thông thường xuyên và ô nhiễm môi trường, do nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng.

Thêm giải pháp cho giao thông đô thị
Phát triển hạ tầng là mấu chốt để phát triển dịch vụ xe buýt thường và xe buýt nhanh

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội thừa nhận, giao thông đô thị Hà Nội vẫn tiếp tục đối mặt với các vấn đề không tránh khỏi đó là gia tăng phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông... Vì vậy, để vượt qua những thách thức, giải quyết các vấn đề phát sinh và phát triển giao thông đô thị, một trong những giải pháp khả thi, cơ bản và quan trọng hàng đầu là phát triển một hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, tiên tiến và thân thiện với môi trường.

Trên thực tế, Hà Nội đã từng có làn dành riêng cho xe buýt trên tuyến đường Nguyễn Trãi (dài 5 km), nhưng do việc xây dựng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khiến lòng đường Nguyễn Trãi bị thu hẹp, vì vậy làn đường dành riêng cho xe buýt đã bị chuyển đổi thành làn đường thông thường.

Hiện tại Hà Nội chỉ còn 1,3km đường dành riêng cho xe buýt ở điểm trung chuyển Long Biên, trên đường Yên Phụ. Chính vì vậy, giải pháp được đặt ra là phát triển các tuyến xe buýt nhanh như nhiều đô thị các nước tiên tiến đang áp dụng.

Theo chủ trương đó, Hà Nội đang gấp rút triển khai để đưa vào sử dụng mô hình giao thông đô thị xe buýt nhanh BRT trên toàn tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa. Đây được xem là dự án khởi đầu cho việc phát triển hệ thống xe buýt hiện đại trong thời gian tới.

Xe buýt nhanh là 1 trong 3 hợp phần thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được thực hiện từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), gồm nhiều hạng mục như: Xây dựng 21 nhà chờ xe buýt BRT, các điểm đầu cuối, depot, trung tâm quản lý BRT, mua sắm đoàn xe, hệ thống thông tin liên lạc, thẻ vé, đèn tín hiệu ưu tiên và các hạng mục phụ trợ khác... Trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có làn đường chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh, các phương tiện khác không được phép chạy vào.

Theo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán ban đầu, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km sẽ mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay.

Với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h, các xe đều có hệ thống GPS kết nối Trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút…

Thông tin mới nhất từ ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm Hà Nội (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội), thì hôm 12/12 vừa qua, Ban này đã vận hành thử kỹ thuật để ghép nối xe với nhà chờ thành công. Còn theo dự kiến của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, từ ngày 31/12/2016 người dân bắt đầu có thể sử dụng xe buýt nhanh…

Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống xe buýt nhanh cần có làn đường riêng đang gặp nhiều khó khăn trên địa bàn Thủ đô. Về vấn đề này, theo Ths. Nguyễn Minh Hiếu (Trường Đại học Giao thông - Vận tải), xe buýt nhanh là loại hình dịch vụ mới, do đó phát triển hệ thống xe buýt nhanh phải gắn liền với phát triển xe buýt hiện tại. Lấy hệ thống buýt hiện tại làm cơ sở cho gom và giải tỏa khách trên hành lang xe buýt nhanh.

Đối với mạng lưới tuyến xe buýt Hà Nội, từ năm 2010 đến nay số tuyến mới được đưa vào vận hành đã tăng 20%. Tính đến tháng 11/2016, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Hà Nội gồm 97 tuyến, trong đó 73 tuyến buýt có trợ giá, 11 tuyến buýt không trợ giá, 9 tuyến buýt kế cận, 4 tuyến thí điểm.

Đến nay, tổng số phương tiện trên toàn mạng lưới là 1.546 xe, trong đó buýt trợ giá là 1.222 xe. Toàn bộ xe buýt hiện tại đều đảm bảo yêu cầu đối với xe buýt đô thị, có trang thiết bị giám sát hành trình.

Theo kế hoạch, năm 2017, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội sẽ điều chỉnh dịch vụ cho 33 tuyến, đưa vào vận hành tuyến xe buýt nhanh BRT và 14 tuyến buýt, đưa tổng số tuyến toàn mạng lên 115 tuyến; phát triển thêm 300 nhà chờ mới cũng như đổi mới, đa dạng hoá hình thức bán vé và các loại vé cho khách du lịch, triển khai các dự án ứng dụng công nghệ vé thông minh phù hợp với nhu cầu của hành khách.

Về lâu về dài, theo Ths. Nguyễn Minh Hiếu, phát triển hạ tầng là mấu chốt để phát triển dịch vụ buýt thường và buýt nhanh. Do đó, xây dựng làn cho xe buýt là giải pháp trọng tâm, có thể tạo ra tiền đề, bước ngoặt cho sự phát triển của hệ thống xe buýt Hà Nội, là tiền đề phát triển hệ thống xe buýt nhanh.

Bài và ảnh Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.