Thêm hành lang pháp lý bảo vệ người dùng thẻ
Cả ngân hàng và khách hàng đều cần giữ an toàn bảo mật | |
Giảm thiểu rủi ro với thẻ tín dụng | |
Nâng cao năng lực quản lý rủi ro, xử lý gian lận trong lĩnh vực thẻ |
NHNN vừa có quy định cụ thể đối với những TCTD phát hành thẻ nếu để xảy ra tình trạng mất tiền của chủ thẻ sẽ phải thực hiện bồi hoàn cho người dùng thẻ theo quy định của pháp luật.
Theo quy định mới tại Thông tư 30/2016/TT-NHNN sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 28/11/2016) nếu khách hàng sử dụng thẻ NH chứng minh được những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ thì đơn vị phát hành thẻ phải bồi hoàn cho chủ thẻ.
Đơn vị phát hành thẻ phải có trách nhiệm đối với những rủi ro khi phát hành các loại thẻ. Đối với trường hợp mất tiền trong tài khoản thẻ có nghi ngờ liên quan đến tội phạm NH phát hành thẻ phải báo cho cơ quan chức năng và đồng thời báo cho NHNN đối chiếu thẻ mẫu đã phát hành.
Luật hóa quy định bồi hoàn mất tiền ATM để nâng cao trách nhiệm cho bên cung cấp dịch vụ |
Trước đây trong một số văn bản của NHNN đã có quy định về việc xác định về tổn thất của người dùng thẻ bị thiệt hại ngoài mong muốn nhưng chưa cụ thể. Tuy nhiên thời gian qua những vụ việc mất tiền trong tài khoản thẻ do một số NHTM lớn phát hành đã gây ra tâm lý hoang mang cho người dùng thẻ.
Theo đó, lần này quy định NHTM phát hành thẻ phải tự chịu trách nhiệm đối với thẻ của mình, trước khi phát hành thẻ mới hoặc thay đổi mẫu thẻ phải gửi mẫu thẻ về NHNN.
Tổ chức phát hành thẻ phải quy định cụ thể thời gian chủ thẻ được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại đối với đơn vị phát hành thẻ. Thời gian này không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại.
Tổ chức phát hành thẻ phải áp dụng tối thiểu 2 hình thức tiếp nhận thông tin tra soát, khiếu nại của chủ thẻ bao gồm: tổng đài điện thoại có ghi âm, hoạt động liên tục các giờ trong ngày và các ngày trong tuần để tiếp nhận thông tin của khách hàng và tiếp nhận thông tin qua các điểm giao dịch của NHTM. Từ đó đảm bảo xác thực những thông tin cơ bản của chủ thẻ cung cấp cho NHTM.
Trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của hệ thống chuyển mạch, hoặc các bên liên quan, bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho NHTM phát hành thẻ theo thỏa thuận giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu sau 15 ngày thực hiện tra soát, khiếu nại nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân tổn tất tiền bạc do bên nào gây ra thì NHTM phát hành thẻ phải tạm bồi hoàn toàn bộ thiệt hại cho chủ thẻ.
Theo một chuyên gia thẻ NH, trong điều kiện kinh doanh NH điện tử hiện nay mỗi NHTM cần tạo lập cho mình một quỹ dự phòng rủi ro đối với lĩnh vực kinh doanh thẻ. Không nên thoái thác trong những trường hợp chủ thẻ khiếu nại với NH khi xảy ra tình trạng mất tiền từ tài khoản thẻ. Nếu xảy ra tình trạng tội phạm mạng đột nhập lấy cắp thông tin thẻ cần phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để giải quyết tháo gỡ khó khăn mà không làm mất uy tín và niềm tin NH trước khách hàng. Nhất là trong bối cảnh an ninh an toàn tài chính càng ngày càng trở nên phức tạp.
Các chuyên gia của hãng bảo mật Kaspersky Lab của Liên bang Nga mới đây công bố từ tháng 7 đến tháng 11/2016 hệ thống theo dõi trên toàn cầu của họ đã phát hiện có 318.000 người dùng NH di động trên nền tảng Android bị tấn công từ lỗ hổng trình duyệt từ biến thể trojan NH di động lẩn trốn trên google Adsense: Svpeng, với tỷ lệ lây nhiễm cao nhất 37.000 nạn nhân mỗi ngày.
Việc luật hóa các quy định bồi hoàn cho khách hàng sử dụng thẻ NH giúp các TCTD có hành lang pháp lý tốt hơn để bảo vệ người sử dụng dịch vụ thẻ. Đặc biệt trách nhiệm bảo mật thông tin thẻ đối với người dùng thẻ cũng được đề cao hơn đối với mỗi chủ thẻ và các đơn vị phát hành thẻ cũng nâng cao trách nhiệm cung ứng sản phẩm dịch vụ tài chính có hàm lượng công nghệ thông tin cao. Đồng thời ngăn ngừa tốt hơn các loại thẻ giả mạo rút tiền bất hợp pháp trong NH.
Ngày 29/11, những người đã từng một lần sử dụng dịch vụ NamA Bank có lưu lại số điện thoại, email nhận được một thông tin từ NH này cảnh báo cách bảo vệ tài khoản khi sử dụng sử dụng internet banking. Theo đó, NamA Bank đã khuyến cáo khách hàng bảo mật thông tin cá nhân bằng các nguyên tắc: Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật như: tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch cho bất kỳ ai qua bất kỳ hình thức nào. Không tin tưởng hoàn toàn các trường hợp yêu cầu chuyển tiền hoặc nạp tiền điện thoại bởi người thân và bạn bè qua mạng xã hội như Facebook, Messenger, Twitter, Linkedin,... mà cần phải kiểm tra và xác nhận lại yêu cầu. Trước đó những NHTM lớn cũng đã có những cảnh báo khách hàng và hướng dẫn khách hàng của mình bảo mật tài khoản cá nhân trong quá trình sử dụng NH điện tử để thanh toán hàng hóa dịch vụ. |