Cả ngân hàng và khách hàng đều cần giữ an toàn bảo mật
Bảo mật thẻ: Trông người chi bằng cậy mình! | |
Tăng cường bảo mật thẻ ngân hàng |
Sự cố an ninh mạng của Vietnam Airlines, hay việc khách hàng của một vài NH bị rút mất tiền trong tài khoản sau khi truy cập trang web giả mạo và bị chiếm quyền kiểm soát tài khoản Internet Banking là những vụ việc thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận thời gian qua. Quanh câu chuyện này, câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để tăng tính bảo mật? Các bên liên quan trong giao dịch thanh toán cần làm gì để bảo vệ mình?...
Cho đến nay, ai cũng rõ dịch vụ NH điện tử và thẻ thanh toán là những dịch vụ NH hiện đại, ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Khách hàng tìm thấy sự thuận tiện trong sử dụng những dịch vụ này, khi mà công nghệ số phát triển từng giây với những cải tiến tính năng ngày càng hữu ích hơn.
Theo đó, đẩy mạnh triển khai dịch vụ NH điện tử cũng là một trong những mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế Việt Nam. Và thời gian qua, NHNN đã có nhiều giải pháp thúc đẩy đầu tư đổi mới công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ trong toàn hệ thống.
Bảo mật NH cần sự thận trọng từ khách hàng trước hết |
Nhưng cũng như “hai mặt của đồng xu”, tăng tiện ích từ công nghệ thì chuyện phải đối mặt là rủi ro cũng nhiều thêm, mà các sự cố nêu trên là ví dụ. Nhận thấy vấn đề này, thời gian qua NHNN đã nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản quy phạm hướng dẫn các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán trong việc triển khai các dịch vụ NH điện tử đảm bảo an toàn bảo mật.
Bên cạnh đó, nhà điều hành cũng đã tiến hành kiểm tra, giám sát, cảnh báo, chấn chỉnh kịp thời với những tồn tại, hạn chế về an ninh, bảo mật của các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán. Theo một chuyên gia công nghệ thông tin chia sẻ, thì rủi ro về công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực NH là vấn đề phải đối diện, nên cần có các giải pháp phòng ngừa phù hợp. “Không nên cực đoan suy nghĩ là không dùng thẻ thanh toán nữa, hoặc giờ chỉ thanh toán bằng tiền mặt thôi”, vị này nhấn mạnh.
Những nỗ lực từ phía NHNN cũng như các TCTD thời gian qua không những thúc đẩy cho các dịch vụ NH điện tử phát triển, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các dịch vụ NH hiện đại, tạo lập dần thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, mà còn củng cố thêm sự an toàn của hệ thống TCTD, trung gian thanh toán. Làm sao để vừa phát triển, nhưng vẫn đảm bảo được sự tin cậy cho khách hàng là yêu cầu luôn được các NHTM đề cao và chưa khi nào có suy nghĩ nơi lỏng.
Tất nhiên, những rủi ro đã xảy ra vừa qua là sự cố đáng tiếc, nhưng đó cũng là lời cảnh tỉnh cho các TCTD và cả khách hàng, các bên phải nâng cao hơn nữa nhận thức về tội phạm công nghệ, từ đó có những giải pháp để khắc phục và phòng ngừa. Các NH gần đây cũng đã đồng loạt gửi thông báo tới toàn bộ khách hàng cẩn trọng đối với mỗi giao dịch của mình. NH cũng đã rà soát và kiểm tra, tăng cường an ninh để tránh những rủi ro trong thời gian tới.
Qua xem xét các vụ việc vừa qua, có thể nhận thấy để lấy cắp thông tin, tội phạm có thể tấn công qua website giả mạo, giả mạo nhân viên NH, thông báo của NH. Hoặc lừa đảo thông qua việc gửi tin nhắn thông báo khách hàng trúng thưởng một chương trình khuyến mãi... để khách hàng sơ hở mà cung cấp các thông tin về tài khoản, số thẻ, mã xác thực giao dịch...
Trường hợp khi thấy thông tin bị lộ, khách hàng cần nhanh chóng thông báo với tổ chức phát hành thẻ, với NH để khẩn trương xác thực lại thông tin. Từ đó mới có thể tìm ra giải pháp kịp thời, tránh thất thoát quá lớn về tài sản. Trong việc này, rủi ro chia đều cho cả hai bên, cả khách hàng và NH đều phải có sự phối hợp với nhau để việc bảo mật, an toàn thông tin thực sự hiệu quả.
Theo khuyến nghị của ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học (NHNN), các khách hàng cần bảo mật thông tin về tên, mật khẩu đăng nhập các dịch vụ NH điện tử; không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên NH) qua điện thoại, email, mạng xã hội…
Khách hàng cũng phải đặc biệt bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ NH trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).
Ông Hùng chia sẻ thêm, đối với mật mã truy cập dịch vụ NH điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống NH điện tử; gõ trực tiếp địa chỉ các website NH điện tử thay vì chọn đường link có sẵn.
Đồng thời, khách hàng cũng chỉ nên thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các NH và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.