Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cả ngân hàng và khách hàng đều cần giữ an toàn bảo mật

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn  - 
Những rủi ro đã xảy ra vừa qua là sự cố đáng tiếc, nhưng đó cũng là lời cảnh tỉnh cho các TCTD và cả khách hàng, các bên phải nâng cao hơn nữa nhận thức về tội phạm công nghệ, từ đó có những giải pháp để khắc phục và phòng ngừa.
aa
Cả ngân hàng và khách hàng đều cần giữ an toàn bảo mật Bảo mật thẻ: Trông người chi bằng cậy mình!
Cả ngân hàng và khách hàng đều cần giữ an toàn bảo mật Tăng cường bảo mật thẻ ngân hàng

Sự cố an ninh mạng của Vietnam Airlines, hay việc khách hàng của một vài NH bị rút mất tiền trong tài khoản sau khi truy cập trang web giả mạo và bị chiếm quyền kiểm soát tài khoản Internet Banking là những vụ việc thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận thời gian qua. Quanh câu chuyện này, câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để tăng tính bảo mật? Các bên liên quan trong giao dịch thanh toán cần làm gì để bảo vệ mình?...

Cho đến nay, ai cũng rõ dịch vụ NH điện tử và thẻ thanh toán là những dịch vụ NH hiện đại, ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Khách hàng tìm thấy sự thuận tiện trong sử dụng những dịch vụ này, khi mà công nghệ số phát triển từng giây với những cải tiến tính năng ngày càng hữu ích hơn.

Theo đó, đẩy mạnh triển khai dịch vụ NH điện tử cũng là một trong những mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế Việt Nam. Và thời gian qua, NHNN đã có nhiều giải pháp thúc đẩy đầu tư đổi mới công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ trong toàn hệ thống.

Cả ngân hàng và khách hàng đều cần giữ an toàn bảo mật
Bảo mật NH cần sự thận trọng từ khách hàng trước hết

Nhưng cũng như “hai mặt của đồng xu”, tăng tiện ích từ công nghệ thì chuyện phải đối mặt là rủi ro cũng nhiều thêm, mà các sự cố nêu trên là ví dụ. Nhận thấy vấn đề này, thời gian qua NHNN đã nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản quy phạm hướng dẫn các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán trong việc triển khai các dịch vụ NH điện tử đảm bảo an toàn bảo mật.

Bên cạnh đó, nhà điều hành cũng đã tiến hành kiểm tra, giám sát, cảnh báo, chấn chỉnh kịp thời với những tồn tại, hạn chế về an ninh, bảo mật của các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán. Theo một chuyên gia công nghệ thông tin chia sẻ, thì rủi ro về công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực NH là vấn đề phải đối diện, nên cần có các giải pháp phòng ngừa phù hợp. “Không nên cực đoan suy nghĩ là không dùng thẻ thanh toán nữa, hoặc giờ chỉ thanh toán bằng tiền mặt thôi”, vị này nhấn mạnh.

Những nỗ lực từ phía NHNN cũng như các TCTD thời gian qua không những thúc đẩy cho các dịch vụ NH điện tử phát triển, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các dịch vụ NH hiện đại, tạo lập dần thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, mà còn củng cố thêm sự an toàn của hệ thống TCTD, trung gian thanh toán. Làm sao để vừa phát triển, nhưng vẫn đảm bảo được sự tin cậy cho khách hàng là yêu cầu luôn được các NHTM đề cao và chưa khi nào có suy nghĩ nơi lỏng.

Tất nhiên, những rủi ro đã xảy ra vừa qua là sự cố đáng tiếc, nhưng đó cũng là lời cảnh tỉnh cho các TCTD và cả khách hàng, các bên phải nâng cao hơn nữa nhận thức về tội phạm công nghệ, từ đó có những giải pháp để khắc phục và phòng ngừa. Các NH gần đây cũng đã đồng loạt gửi thông báo tới toàn bộ khách hàng cẩn trọng đối với mỗi giao dịch của mình. NH cũng đã rà soát và kiểm tra, tăng cường an ninh để tránh những rủi ro trong thời gian tới.

Qua xem xét các vụ việc vừa qua, có thể nhận thấy để lấy cắp thông tin, tội phạm có thể tấn công qua website giả mạo, giả mạo nhân viên NH, thông báo của NH. Hoặc lừa đảo thông qua việc gửi tin nhắn thông báo khách hàng trúng thưởng một chương trình khuyến mãi... để khách hàng sơ hở mà cung cấp các thông tin về tài khoản, số thẻ, mã xác thực giao dịch...

Trường hợp khi thấy thông tin bị lộ, khách hàng cần nhanh chóng thông báo với tổ chức phát hành thẻ, với NH để khẩn trương xác thực lại thông tin. Từ đó mới có thể tìm ra giải pháp kịp thời, tránh thất thoát quá lớn về tài sản. Trong việc này, rủi ro chia đều cho cả hai bên, cả khách hàng và NH đều phải có sự phối hợp với nhau để việc bảo mật, an toàn thông tin thực sự hiệu quả.

Theo khuyến nghị của ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học (NHNN), các khách hàng cần bảo mật thông tin về tên, mật khẩu đăng nhập các dịch vụ NH điện tử; không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên NH) qua điện thoại, email, mạng xã hội…

Khách hàng cũng phải đặc biệt bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ NH trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).

Ông Hùng chia sẻ thêm, đối với mật mã truy cập dịch vụ NH điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống NH điện tử; gõ trực tiếp địa chỉ các website NH điện tử thay vì chọn đường link có sẵn.

Đồng thời, khách hàng cũng chỉ nên thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các NH và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Khuê Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.