Thị trường và yếu tố khách quan
Cơ hội lớn cho các nhà đầu tư | |
Bùng nổ BĐS nghỉ dưỡng cao cấp |
Chuyển biến tích cực
TP. Hà Nội sẽ bỏ ra 1 triệu USD/năm để thông qua kênh truyền hình CNN quảng bá hình ảnh của Thủ đô, quảng bá cho các DN. Sự kiện quảng bá trên CNN sẽ kéo dài trong hai năm 2017-2018 và được CNN giảm 50% giá.
Đây là một trong những chương trình xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh của thành phố với mục tiêu đưa du khách quốc tế đến với Hà Nội, đến với Việt Nam, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ. Ngay lập tức thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng có những chuyển biến rõ rệt.
Phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng đang có xu hướng gia tăng |
Thông thường, thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ đi sau thị trường BĐS truyền thống khoảng nửa năm đến 1 năm. Trong 3 quý đầu năm 2016, tốc độ tăng trưởng khách du lịch tại các khu biển nghỉ dưỡng là rất khả quan. Khách tới các điểm Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc tăng đột biến qua mỗi năm với khả năng chi trả tăng rất cao, đặc biệt là cho dịch vụ du lịch 4 và 5 sao. Vì vậy, công suất phòng tại phân khúc nghỉ dưỡng 4 và 5 sao tại Phú Quốc lên tới trên 90%. Đó là lý do phân khúc nghỉ dưỡng có bước phát triển đột phá trong năm 2016.
Theo dự báo của CBRE Việt Nam, condotel (căn hộ khách sạn) sẽ tiếp tục thống trị thị trường biệt thự/nhà ở nghỉ dưỡng do nguồn cung vẫn đang trên đà tăng.
Đồng thời, mặc dù không có dự án biệt thự nào gia nhập thị trường trong tương lai gần, nguồn cầu đối với biệt thự nghỉ dưỡng được trông đợi sẽ dẫn dắt bởi việt Kiều và khách châu Âu. Thêm vào đó, các dự án biệt thự hoàn thiện nhận được nhiều sự quan tâm hơn khu đất biệt thự.
Tuy nhiên, BĐS du lịch nghỉ dưỡng khó đi vào thị trường hơn so với các phân khúc khác, bởi khách hàng phải là những người có nguồn tài chính dồi dào và đầu tư vào lĩnh vực này không cho lợi nhuận cao.
Những rủi ro có thể gặp phải
GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, đầu tư vào thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng có những nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhưng bên cạnh đó lại có rất nhiều nhà đầu tư nghiệp dư, khiến khách hàng gặp nhiều rủi ro. Điều này cũng gần giống như mua nhà trên… giấy! Bên cạnh đó, còn có những lập lờ với khách hàng về tình trạng thuê đất, GS. Đặng Hùng Võ cho biết thêm.
Các nhà đầu tư lớn của Việt Nam đã thấy cơ hội tăng cung BĐS du lịch nghỉ dưỡng và đã chủ động đưa ra phương thức liên kết dưới dạng mua các đơn vị BĐS. Đây chính là giải pháp xã hội hóa đầu tư và vì vậy, các dạng BĐS du lịch hiện nay cũng rất phong phú.
Hiện tại, thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng đang “dậy sóng” bởi những yếu tố khách quan mang lại và cam kết lợi nhuận của các DN kinh doanh BĐS. Mức lãi suất từ 8 - 10%/năm là hoàn toàn khả thi nếu chủ đầu tư chuyên nghiệp, có tiềm lực. Thực tế đã có một số chủ đầu tư trả được và làm tốt.
Vấn đề hoàn toàn là do khách hàng quyết định “chọn mặt gửi vàng”.