Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời của siêu thị mini

 - 
Nhỏ hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng lớn hơn cửa hàng tạp hóa, được trang bị máy tính tiền như siêu thị, nhưng không có nhiều người bán hàng… siêu thị mini có lợi thế riêng.Nhiều cửa hàng tạp hóa nhỏ trước đây, nay đang nâng cấp lên mô hình kinh doanh này.
aa

“Bán lẻ rẻ như bán buôn” là câu nói cửa miệng của chị Hồng Phương, chủ một siêu thị nhỏ nằm trên phố Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội). Với diện tích hơn 40 m2 nhưng tạo doanh thu lên tới cả chục triệu đồng/ngày, mô hình siêu thị nhỏ (hay còn gọi là siêu thị mini) của chị Phương đang kinh doanh tốt với nhiệm vụ cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu vực và dọc tuyến đường ven đê sông Hồng.


Siêu thị mini trở nên rất gần gũi với người tiêu dùng

Chị Thuý, một khách quen của chị Hồng Phương chia sẻ: Có rất nhiều mặt hàng trong siêu thị, thuộc chủng loại hàng bình ổn giá hẳn hoi, nhưng giá vẫn có phần nhỉnh hơn so với cửa hàng của chị Phương. Vì vậy, tôi thường xuyên qua đây lấy hàng. “Vừa rẻ hơn, vừa đỡ phải đi lại nhiều”, chị Thúy nêu lý do.

Nhỏ hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng lớn hơn cửa hàng tạp hóa, được trang bị máy tính tiền như siêu thị, nhưng không có nhiều người bán hàng… siêu thị mini có lợi thế riêng.

Len lỏi vào các khu dân cư, siêu thị mini là mô hình kinh doanh gia đình. Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng theo sự cải thiện thu nhập, cũng vì hạn chế thời gian để đến các điểm kinh doanh lớn mua hàng, siêu thị mini ngày càng phát triển về số lượng, tăng về quy mô. Điều này khiến cho khả năng cạnh tranh của mô hình này càng mạnh mẽ hơn.

Đơn giản là khi đã có doanh thu đủ lớn, uy tín về thanh toán thì các nhà sản xuất đều tự đến cung cấp sản phẩm với mức chiết khấu rất hấp dẫn. “Thậm chí, có những sản phẩm niêm yết giá của nhà cung cấp ngay trên bao bì, tôi vẫn có thể bán với mức giá mềm hơn mà vẫn có lãi”, chị Phương cho hay.

Và khi mà cả bên bán buôn lẫn bên bán lẻ, người mua hàng đều hài lòng, mô hình siêu thị mini đang đem lại doanh thu và lợi nhuận ngày càng lớn.

Thêm vào đó, những siêu thị mini như của chị Phương có một lợi thế khác, hơn hẳn các cửa hàng tạp hóa nhỏ. Đó là việc trưng bày khá bắt mắt như nhiều siêu thị hiện đại. Điều này khiến cho khách hàng nhiều lần mua thêm những món đồ không có trong kế hoạch mua sắm, đặc biệt là với khách hàng có dắt theo con nhỏ.

“Lợi nhuận không nhỏ trong nghề này lại đến từ những sản phẩm nhỏ, giá rất rẻ. Người mua nhiều khi không buồn lấy lại tiền thừa”, chị Phương nói thêm.

Theo Kantar Worldpanel Việt Nam, một DN chuyên điều tra thị trường, có rất nhiều quyết định mua sắm xảy ra ngay trong cửa hàng. Đặc biệt tại kênh mua sắm hiện đại và tại chợ, nơi mà 64% người mua thừa nhận rằng họ đã mua vài thứ ngoài dự tính. Trưng bày sản phẩm và khuyến mại là hai yếu tố ảnh hưởng đến người mua nhiều nhất.

Để thật sự gây chú ý, sản phẩm cần phải nổi bật với thiết kế bắt mắt và được đặt tại khu vực thu hút tầm nhìn của khách hàng mục tiêu. “Thông thường, người tiêu dùng có thể có hành vi và quyết định khác đi khi họ đóng vai trò người mua”, David Anjoubault, Tổng giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định.

Với các tiêu chí nói trên, rõ ràng siêu thị mini có lợi thế ở giữa mô hình siêu thị hiện đại và chợ. Cũng bởi, khi phát triển từ một cửa hàng tạp hóa lên siêu thị mini, nhiều hàng hóa (có khi cả rau củ, trứng, thịt…) đã được bổ sung. Khi đã đánh trúng tâm lý của người mua hàng là thái độ phục vụ vui vẻ, nhanh nhẹn, cùng với sự thuận tiện về khoảng cách địa lý… những cửa hàng bán lẻ như của chị Phương đã đem lại thành công ngoài mong đợi. Mô hình này, vì thế, cũng đang phát triển rất nhanh tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều đô thị trên toàn quốc.

Có lẽ, siêu thị mini đang trở thành xu thế. Nhiều cửa hàng tạp hóa nhỏ trước đây, nay đang nâng cấp lên mô hình kinh doanh này. Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng có ít nhiều cải thiện, đây cũng là kênh phân phối tăng trưởng nhiều nhất.

“Bên cạnh lý do mua sắm chủ yếu tại tất cả các kênh là để bổ sung hàng tiêu dùng ở nhà, thì khuyến mại cũng là một trong những công cụ giúp thu hút người mua ở các kênh hiện đại”, Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết.

Đức Hiền

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.