Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thời của siêu thị mini

 - 
Nhỏ hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng lớn hơn cửa hàng tạp hóa, được trang bị máy tính tiền như siêu thị, nhưng không có nhiều người bán hàng… siêu thị mini có lợi thế riêng.Nhiều cửa hàng tạp hóa nhỏ trước đây, nay đang nâng cấp lên mô hình kinh doanh này.
aa

“Bán lẻ rẻ như bán buôn” là câu nói cửa miệng của chị Hồng Phương, chủ một siêu thị nhỏ nằm trên phố Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội). Với diện tích hơn 40 m2 nhưng tạo doanh thu lên tới cả chục triệu đồng/ngày, mô hình siêu thị nhỏ (hay còn gọi là siêu thị mini) của chị Phương đang kinh doanh tốt với nhiệm vụ cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu vực và dọc tuyến đường ven đê sông Hồng.


Siêu thị mini trở nên rất gần gũi với người tiêu dùng

Chị Thuý, một khách quen của chị Hồng Phương chia sẻ: Có rất nhiều mặt hàng trong siêu thị, thuộc chủng loại hàng bình ổn giá hẳn hoi, nhưng giá vẫn có phần nhỉnh hơn so với cửa hàng của chị Phương. Vì vậy, tôi thường xuyên qua đây lấy hàng. “Vừa rẻ hơn, vừa đỡ phải đi lại nhiều”, chị Thúy nêu lý do.

Nhỏ hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng lớn hơn cửa hàng tạp hóa, được trang bị máy tính tiền như siêu thị, nhưng không có nhiều người bán hàng… siêu thị mini có lợi thế riêng.

Len lỏi vào các khu dân cư, siêu thị mini là mô hình kinh doanh gia đình. Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng theo sự cải thiện thu nhập, cũng vì hạn chế thời gian để đến các điểm kinh doanh lớn mua hàng, siêu thị mini ngày càng phát triển về số lượng, tăng về quy mô. Điều này khiến cho khả năng cạnh tranh của mô hình này càng mạnh mẽ hơn.

Đơn giản là khi đã có doanh thu đủ lớn, uy tín về thanh toán thì các nhà sản xuất đều tự đến cung cấp sản phẩm với mức chiết khấu rất hấp dẫn. “Thậm chí, có những sản phẩm niêm yết giá của nhà cung cấp ngay trên bao bì, tôi vẫn có thể bán với mức giá mềm hơn mà vẫn có lãi”, chị Phương cho hay.

Và khi mà cả bên bán buôn lẫn bên bán lẻ, người mua hàng đều hài lòng, mô hình siêu thị mini đang đem lại doanh thu và lợi nhuận ngày càng lớn.

Thêm vào đó, những siêu thị mini như của chị Phương có một lợi thế khác, hơn hẳn các cửa hàng tạp hóa nhỏ. Đó là việc trưng bày khá bắt mắt như nhiều siêu thị hiện đại. Điều này khiến cho khách hàng nhiều lần mua thêm những món đồ không có trong kế hoạch mua sắm, đặc biệt là với khách hàng có dắt theo con nhỏ.

“Lợi nhuận không nhỏ trong nghề này lại đến từ những sản phẩm nhỏ, giá rất rẻ. Người mua nhiều khi không buồn lấy lại tiền thừa”, chị Phương nói thêm.

Theo Kantar Worldpanel Việt Nam, một DN chuyên điều tra thị trường, có rất nhiều quyết định mua sắm xảy ra ngay trong cửa hàng. Đặc biệt tại kênh mua sắm hiện đại và tại chợ, nơi mà 64% người mua thừa nhận rằng họ đã mua vài thứ ngoài dự tính. Trưng bày sản phẩm và khuyến mại là hai yếu tố ảnh hưởng đến người mua nhiều nhất.

Để thật sự gây chú ý, sản phẩm cần phải nổi bật với thiết kế bắt mắt và được đặt tại khu vực thu hút tầm nhìn của khách hàng mục tiêu. “Thông thường, người tiêu dùng có thể có hành vi và quyết định khác đi khi họ đóng vai trò người mua”, David Anjoubault, Tổng giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định.

Với các tiêu chí nói trên, rõ ràng siêu thị mini có lợi thế ở giữa mô hình siêu thị hiện đại và chợ. Cũng bởi, khi phát triển từ một cửa hàng tạp hóa lên siêu thị mini, nhiều hàng hóa (có khi cả rau củ, trứng, thịt…) đã được bổ sung. Khi đã đánh trúng tâm lý của người mua hàng là thái độ phục vụ vui vẻ, nhanh nhẹn, cùng với sự thuận tiện về khoảng cách địa lý… những cửa hàng bán lẻ như của chị Phương đã đem lại thành công ngoài mong đợi. Mô hình này, vì thế, cũng đang phát triển rất nhanh tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều đô thị trên toàn quốc.

Có lẽ, siêu thị mini đang trở thành xu thế. Nhiều cửa hàng tạp hóa nhỏ trước đây, nay đang nâng cấp lên mô hình kinh doanh này. Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng có ít nhiều cải thiện, đây cũng là kênh phân phối tăng trưởng nhiều nhất.

“Bên cạnh lý do mua sắm chủ yếu tại tất cả các kênh là để bổ sung hàng tiêu dùng ở nhà, thì khuyến mại cũng là một trong những công cụ giúp thu hút người mua ở các kênh hiện đại”, Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết.

Đức Hiền

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.