Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời trang cũng cần bền vững

Trang Nhung
Trang Nhung  - 
Nằm trong nhiều hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italia,  Tuần lễ thời trang thu đông Việt Nam - Italia 2018 sẽ diễn ra tại Vườn hoa Diên Hồng (Hà Nội) từ ngày 17 đến 19/3/2018 được Hội đồng thời trang Ý – Việt dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Italia tại Việt Nam.
aa

Chương trình có sự tham gia của 18 nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam như: Minh Hạnh, Chu La, Hảo Nguyễn, Cao Duy, Hùng Việt, Nhi Hoàng, Xuân Hảo, Ngọc Hân, Hà Duy, Cao Minh Tiến, Công Huân… cùng 2 nhà thiết kế Italia là Michele Gaudiomonte, Bianco Levrin. Mỗi nhà thiết kế với phong cách riêng sẽ mang đến một bộ sưu tập thể hiện chủ đề “Bền vững”. Bền vững cũng đồng thời là chủ đề xuyên suốt được Đại sứ quán Italia lựa chọn để kết nối chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Ý – Việt.

Thời trang cũng cần bền vững
Máy dệt dùng thoi gỗ - nằm trong quy trình “Ươm tơ dệt lụa”

Italia được coi là một trong những cường quốc thời trang của thế giới, còn Việt Nam luôn thể hiện sự quan tâm lớn đến thời trang và đang từng bước cho ra đời nhiều nhà thiết kế tài năng. Chính vì thế thời trang đã nhanh chóng trở thành một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Năm 2013, Hội đồng thời trang Ý – Việt được thành lập và giới thiệu tại Rôma và Hà Nội. Từ đó đến nay, mỗi năm Hội đồng thời trang Ý – Việt đều tổ chức các hoạt động như trình diễn thời trang, hội thảo, masterclass, trao đổi bàn tròn… làm cầu nối thời trang hai nước và thúc đẩy phát triển nhiều hợp tác quan trọng khác.

Vì vậy, Tuần lễ thời trang Thu Đông Việt Nam - Italy 2018 không đơn thuần là một hoạt động thời trang đa sắc màu mà đã trở thành sợi dây kết nối văn hóa hai dân tộc, đề cao giá trị của những ngành nghề thủ công, giá trị văn hóa trong thời trang, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia, hướng tới “bền vững”.

Điểm nhấn của Tuần lễ thời trang thu đông Việt Nam - Italia 2018 này là Triển lãm “Quy trình ươm tơ dệt lụa” được trưng bày ngay tại Ngôi nhà Ý (18 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội). Đến với triển lãm, người xem sẽ được “tận mắt chứng kiến các nghệ nhân thao tác quy trình khép kín tuốc tơ, quay tơ, se tơ, dệt lụa tạo ra những sản phẩm từ lụa, góp phần đưa những hình ảnh sống động về một nghề cổ truyền nổi tiếng của Việt Nam đến gần với công chúng Hà Nội hơn.

Tơ lụa - chất liệu chính được sử dụng tại tuần lễ thời trang năm nay, do các nghệ nhân, những người làm lụa của Hà Nội và Bảo Lộc (Lâm Đồng) như: Thái Nam Silk - Nha Xá, Vietsilk, Lụa Việt, Nhật Minh Silk, không còn là những thương hiệu xa lạ với các tín đồ thời trang.

Tuy nhiên, lụa đã được 18 nhà thiết kế đầy cá tính “thổi hồn”, sáng tạo thành những bộ trang phục hiện đại, hợp thời. Người xem sẽ thật sự mãn nhãn với những bộ sưu tập thời trang mùa thu / mùa đông năm 2018 bởi sự đa dạng và tính linh hoạt của những mặt hàng dệt may như tơ lụa, cùng sự giao thoa giữa hai nền thời trang Ý - Việt.

“Thổi hồn” vào lụa - chất liệu vải truyền thống quý giá, biểu trưng cho sự bền vững, sự giao lưu sáng tạo giữa Việt Nam và Italia, là cách tôn vinh mối quan hệ đã được xây đắp trong suốt một thời gian dài – 45 năm qua. Và sẽ được tiếp tục phát triển trong tương lai, bà Cecilia Piccioni - Đại sứ Ý tại Việt Nam chia sẻ.

Lụa được tôn vinh trong dịp này là bởi trước khi những tấm vải lụa tới được tay người tiêu dùng thì những nghệ nhân làm lụa đã phải thực hiện rất nhiều công đoạn tỉ mỉ khác nhau, trong một quy trình truyền thống với cái tên “Ươm tơ dệt lụa”. Thông qua triển lãm này, Hội đồng Thời trang Italy-Việt Nam và Đại sứ quán Ý nhằm làm nổi bật giá trị của nghề thủ công và văn hoá trong ngành thời trang cũng như mối quan hệ chính yếu giữa hai nước gắn kết với sự bền vững.

Nghề nuôi tằm - dệt lụa không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế nước nhà, mà còn là thứ hàng hóa đã làm nên thương hiệu tơ lụa Việt Nam được nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng...

Bà Đại sứ kỳ vọng Ngôi nhà Ý – trung tâm văn hóa và thương hiệu Ý không chỉ là nơi giới thiệu các thương hiệu hàng đầu của Ý có mặt tại Việt Nam mà còn là điểm hẹn cho những sự kiện như triển lãm giàu ý nghĩa này. Nơi đây mang dáng vóc của một quảng trường Ý thời kỳ Phục hưng, nơi những con người và ý tưởng từ những miền đất khác nhau cùng hội ngộ và chia sẻ, trao đổi hợp tác với nhau.

Sâu xa hơn, thông qua triển lãm này, Hội đồng thời trang Ý – Việt và Đại sứ quán Italia muốn đề cao giá trị của những ngành nghề thủ công, của giá trị văn hóa kết tinh trong thời trang, nhằm nhấn mạnh một chủ đề xuyên suốt trong quan hệ ngoại giao Ý – Việt, chủ đề “bền vững”.

Trong thời đại ngày nay, bền vững cần trong nhiều lĩnh vực, cụ thể như bền vững trong môi trường, trong phát triển xã hội, trong quan hệ giữa con người với con người, trong sản xuất bởi vì để có một nền kinh tế bền vững thì sản xuất sẽ phải tuân thủ theo những quy chuẩn quốc tế đồng thời vẫn giữ được những giá trị truyền thống quan trọng. Nếu ai cũng nhận thức được vấn đề này và luôn trân trọng những giá trị bền vững đó thì thế giới này mới mong trường tồn, không biến đổi khí hậu.

Trang Nhung

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.