Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu hút khách du lịch: Quan trọng là cách làm và sự sáng tạo

Tú Oanh
Tú Oanh  - 
Với những chính sách mở về visa, điểm đến ấn tượng, giá tour cạnh tranh và chất lượng, cùng nhiều hỗ trợ thiết thực từ cơ quan du lịch, kỳ vọng sự trao đổi khách du lịch Đài Loan - Việt Nam sẽ tăng mạnh và đạt con số 2 triệu lượt trong năm 2019.
aa
Thu hút khách du lịch: Quan trọng là cách làm và sự sáng tạo
Đa dạng nhiều loại hình sản phẩm du lịch để thu hút du khách

Để đạt được mục tiêu đón 17 - 20 triệu khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa, chỉ tiêu tổng thu từ du lịch là 35 tỷ USD… thì ngoài sự nỗ lực của Chính phủ còn cần sự vào cuộc của nhiều bên như các hãng hàng không, công ty du lịch, những tổ chức, cá nhân liên quan đến ngành du lịch cùng chung tay hành động.

Thời gian gần đây, hạ tầng cơ sở vật chất của ngành du lịch đã được đầu tư mạnh, góp phần hình thành ngày càng nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ phong phú và đa dạng, tạo được một số thương hiệu có uy tín ở trong nước và quốc tế; Bước đầu hình thành một số địa bàn và khu du lịch trọng điểm. Chất lượng và tính chuyên nghiệp của ngành du lịch Việt Nam từng bước được nâng cao.

Điển hình như festival dù lượn “Bay trên mùa nước đổ Mù Cang Chải 2019”, Yên Bái đã không chỉ đã tôn vinh vẻ đẹp hoang sơ của kỳ quan ruộng bậc thang Mù Cang Chải, mà còn tạo cơ hội cho du khách thập phương đến, tìm hiểu đời sống, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc nơi đây. Kết nối, nâng tầm để những người dân không còn nghèo nhờ du lịch phát triển.

Loại hình lễ hội này giờ có mặt ở rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước, chẳng hạn như “Giải dù lượn Việt Nam mở rộng 2019” lần đầu tiên sẽ được tổ chức trên đỉnh núi Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn - một trong 5 ngọn núi lửa đã tắt của huyện đảo, ở độ cao gần 170m so với mặt nước biển, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo cũng như quảng bá tiềm năng du lịch biển đảo của Quảng Ngãi nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó, nhiều khu vui chơi giải trí đa năng đã được xây dựng, khai trương mở cửa đón khách. Giờ du khách không cần phải sang tận Thái Lan, mà tại Việt Nam cũng được thưởng thức Lễ hội té nước Crazy Water Festival - lấy cảm hứng từ Lễ hội Té nước cổ truyền của Thái Lan - Songkran, lần đầu tiên được tổ chức tại Sài Gòn. Đây là dịp du khách được đắm mình trong không gian mát rượi với thú vui té nước, vừa để giải tỏa căng thẳng sau những ngày học hành, làm việc vất vả, là nơi thỏa thích check-in sống ảo và có những shoot hình đầy thú vị cùng bạn bè; vừa được hòa vào bầu không khí đại nhạc hội sôi động với sự góp mặt của những gương mặt đình đám trong giới nghệ sĩ Việt - Hàn như chàng rapper cá tính Karik, Big Daddy… và dàn DJ đình đám mang đẳng cấp quốc tế như: DJ Oxy, DJ Bagagee Viphex 13, DJ Huy DX… Tiếp đến đầu tháng 6 này, Công viên nước Thanh Hà thuộc khu đô thị Thanh Hà Mường Thanh, sẽ mở cửa đón các bạn trẻ, các gia đình đến tránh nóng hè tại Hà Nội.

Chưa hết, Tập đoàn BRG vừa hợp tác với Tập đoàn Sanrio (Nhật Bản) đưa các nhân vật hoạt hình như mèo Kitty về Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam và Hà Nội xuất hiện một công viên vui chơi giải trí theo chủ đề trong nhà có quy mô lớn nhất Đông Nam Á - Hello Kitty, vừa là điểm vui chơi, vừa là nơi giáo dục nhân văn cho trẻ nhỏ.

Ở khía cạnh khác, Nhật Bản hay Đài Loan, thậm chí cũng chỉ mới mở văn phòng đại diện du lịch tại Việt Nam nhưng vẫn thu hút lượng lớn khách du lịch Việt Nam.

Nếu như năm 2012, Đài Loan bắt đầu ký kết ghi nhớ hợp tác Việt Nam nhằm thúc đẩy khách du lịch Việt Nam đến vùng lãnh thổ này thì chỉ trong thời gian ngắn (từ năm 2012 đến 2018), khách du lịch Việt Nam đến Đài Loan đã tăng gần 5 lần, cán mức gần 500.000 lượt. Ở chiều ngược lại, Đài Loan nằm trong nhóm 5 thị trường nguồn hàng đầu của du lịch Việt Nam. 4 tháng/2019, lượng khách Đài Loan đến Việt Nam đã đạt 284.310 lượt, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, phải đến năm 2019, Văn phòng Xúc tiến du lịch Đài Loan mới chính thức ra mắt (ngày 26/4) đặt tại TP. HCM, đồng thời phụ trách luôn việc cấp duyệt visa Quan Hồng cũng như tăng cường hỗ trợ các công ty du lịch, hãng hàng không, khách du lịch… cho 3 quốc gia gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia nhằm đẩy mạnh hơn nữa số lượt khách du lịch tới xứ sở trà sữa nổi tiếng. Và cơ quan này rất chú trọng tham gia các hội chợ du lịch.

Với Chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan 2019 do Cục Du lịch Đài Loan tổ chức đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch và lữ hành Việt Nam và Đài Loan tăng cường trao đổi, tìm kiếm cơ hội kinh doanh thông qua những buổi giao lưu ngắn giới thiệu các điểm đến mới, hành trình tour, các sản phẩm du lịch chủ đạo và những hỗ trợ đặc biệt dành cho du khách.

Từ việc chia sẻ thông tin thị trường nói chung và thông tin liên quan đến xúc tiến du lịch giữa các doanh nghiệp nói riêng một cách kịp thời, tạo điều kiện để mỗi doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình một kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn, thậm chí cả năm.

Ngoài ra, Cục Du lịch Đài Loan còn tăng cường kết nối, tương tác trực tiếp với công chúng Việt Nam. Khi được trải nghiệm các sản phẩm ẩm thực, văn hóa của xứ sở trà sữa nổi tiếng, có thể khiến du khách muốn “book” vé máy bay ngay tới lãnh thổ này.

Đến tham quan gian hàng Đài Loan (tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam năm 2019 tại Hà Nội mới đây), du khách chẳng những được thưởng thức nhiều màn trình diễn thú vị, thưởng thức các món ăn nhẹ ngon miệng đậm vị xứ Đài, nhận quà lưu niệm tinh tế... cùng các sản phẩm du lịch chất lượng cao với giá ưu đãi từ các công ty du lịch...

Thêm nữa, các tư vấn viên khá chuyên nghiệp bởi vừa am hiểu sản phẩm vừa nói tiếng Việt thành thạo, làm hài lòng mọi cung bậc sở thích của du khách. Thậm chí, sản phẩm du lịch đưa ra phục vụ bao quát từ thiểu số tới đa số, cả khách đoàn lẫn khách lẻ…

Với những chính sách mở về visa, điểm đến ấn tượng, giá tour cạnh tranh và chất lượng, cùng nhiều hỗ trợ thiết thực từ cơ quan du lịch, kỳ vọng sự trao đổi khách du lịch Đài Loan - Việt Nam sẽ tăng mạnh và đạt con số 2 triệu lượt trong năm 2019, Trưởng Đại diện Văn phòng Xúc tiến du lịch Đài Loan tại TP. HCM Châu Hân Nghị chia sẻ.

Tú Oanh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.