Thu hút khách du lịch: Quan trọng là cách làm và sự sáng tạo
Đa dạng nhiều loại hình sản phẩm du lịch để thu hút du khách |
Để đạt được mục tiêu đón 17 - 20 triệu khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa, chỉ tiêu tổng thu từ du lịch là 35 tỷ USD… thì ngoài sự nỗ lực của Chính phủ còn cần sự vào cuộc của nhiều bên như các hãng hàng không, công ty du lịch, những tổ chức, cá nhân liên quan đến ngành du lịch cùng chung tay hành động.
Thời gian gần đây, hạ tầng cơ sở vật chất của ngành du lịch đã được đầu tư mạnh, góp phần hình thành ngày càng nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ phong phú và đa dạng, tạo được một số thương hiệu có uy tín ở trong nước và quốc tế; Bước đầu hình thành một số địa bàn và khu du lịch trọng điểm. Chất lượng và tính chuyên nghiệp của ngành du lịch Việt Nam từng bước được nâng cao.
Điển hình như festival dù lượn “Bay trên mùa nước đổ Mù Cang Chải 2019”, Yên Bái đã không chỉ đã tôn vinh vẻ đẹp hoang sơ của kỳ quan ruộng bậc thang Mù Cang Chải, mà còn tạo cơ hội cho du khách thập phương đến, tìm hiểu đời sống, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc nơi đây. Kết nối, nâng tầm để những người dân không còn nghèo nhờ du lịch phát triển.
Loại hình lễ hội này giờ có mặt ở rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước, chẳng hạn như “Giải dù lượn Việt Nam mở rộng 2019” lần đầu tiên sẽ được tổ chức trên đỉnh núi Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn - một trong 5 ngọn núi lửa đã tắt của huyện đảo, ở độ cao gần 170m so với mặt nước biển, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo cũng như quảng bá tiềm năng du lịch biển đảo của Quảng Ngãi nói riêng và Việt Nam nói chung.
Bên cạnh đó, nhiều khu vui chơi giải trí đa năng đã được xây dựng, khai trương mở cửa đón khách. Giờ du khách không cần phải sang tận Thái Lan, mà tại Việt Nam cũng được thưởng thức Lễ hội té nước Crazy Water Festival - lấy cảm hứng từ Lễ hội Té nước cổ truyền của Thái Lan - Songkran, lần đầu tiên được tổ chức tại Sài Gòn. Đây là dịp du khách được đắm mình trong không gian mát rượi với thú vui té nước, vừa để giải tỏa căng thẳng sau những ngày học hành, làm việc vất vả, là nơi thỏa thích check-in sống ảo và có những shoot hình đầy thú vị cùng bạn bè; vừa được hòa vào bầu không khí đại nhạc hội sôi động với sự góp mặt của những gương mặt đình đám trong giới nghệ sĩ Việt - Hàn như chàng rapper cá tính Karik, Big Daddy… và dàn DJ đình đám mang đẳng cấp quốc tế như: DJ Oxy, DJ Bagagee Viphex 13, DJ Huy DX… Tiếp đến đầu tháng 6 này, Công viên nước Thanh Hà thuộc khu đô thị Thanh Hà Mường Thanh, sẽ mở cửa đón các bạn trẻ, các gia đình đến tránh nóng hè tại Hà Nội.
Chưa hết, Tập đoàn BRG vừa hợp tác với Tập đoàn Sanrio (Nhật Bản) đưa các nhân vật hoạt hình như mèo Kitty về Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam và Hà Nội xuất hiện một công viên vui chơi giải trí theo chủ đề trong nhà có quy mô lớn nhất Đông Nam Á - Hello Kitty, vừa là điểm vui chơi, vừa là nơi giáo dục nhân văn cho trẻ nhỏ.
Ở khía cạnh khác, Nhật Bản hay Đài Loan, thậm chí cũng chỉ mới mở văn phòng đại diện du lịch tại Việt Nam nhưng vẫn thu hút lượng lớn khách du lịch Việt Nam.
Nếu như năm 2012, Đài Loan bắt đầu ký kết ghi nhớ hợp tác Việt Nam nhằm thúc đẩy khách du lịch Việt Nam đến vùng lãnh thổ này thì chỉ trong thời gian ngắn (từ năm 2012 đến 2018), khách du lịch Việt Nam đến Đài Loan đã tăng gần 5 lần, cán mức gần 500.000 lượt. Ở chiều ngược lại, Đài Loan nằm trong nhóm 5 thị trường nguồn hàng đầu của du lịch Việt Nam. 4 tháng/2019, lượng khách Đài Loan đến Việt Nam đã đạt 284.310 lượt, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, phải đến năm 2019, Văn phòng Xúc tiến du lịch Đài Loan mới chính thức ra mắt (ngày 26/4) đặt tại TP. HCM, đồng thời phụ trách luôn việc cấp duyệt visa Quan Hồng cũng như tăng cường hỗ trợ các công ty du lịch, hãng hàng không, khách du lịch… cho 3 quốc gia gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia nhằm đẩy mạnh hơn nữa số lượt khách du lịch tới xứ sở trà sữa nổi tiếng. Và cơ quan này rất chú trọng tham gia các hội chợ du lịch.
Với Chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan 2019 do Cục Du lịch Đài Loan tổ chức đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch và lữ hành Việt Nam và Đài Loan tăng cường trao đổi, tìm kiếm cơ hội kinh doanh thông qua những buổi giao lưu ngắn giới thiệu các điểm đến mới, hành trình tour, các sản phẩm du lịch chủ đạo và những hỗ trợ đặc biệt dành cho du khách.
Từ việc chia sẻ thông tin thị trường nói chung và thông tin liên quan đến xúc tiến du lịch giữa các doanh nghiệp nói riêng một cách kịp thời, tạo điều kiện để mỗi doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình một kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn, thậm chí cả năm.
Ngoài ra, Cục Du lịch Đài Loan còn tăng cường kết nối, tương tác trực tiếp với công chúng Việt Nam. Khi được trải nghiệm các sản phẩm ẩm thực, văn hóa của xứ sở trà sữa nổi tiếng, có thể khiến du khách muốn “book” vé máy bay ngay tới lãnh thổ này.
Đến tham quan gian hàng Đài Loan (tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam năm 2019 tại Hà Nội mới đây), du khách chẳng những được thưởng thức nhiều màn trình diễn thú vị, thưởng thức các món ăn nhẹ ngon miệng đậm vị xứ Đài, nhận quà lưu niệm tinh tế... cùng các sản phẩm du lịch chất lượng cao với giá ưu đãi từ các công ty du lịch...
Thêm nữa, các tư vấn viên khá chuyên nghiệp bởi vừa am hiểu sản phẩm vừa nói tiếng Việt thành thạo, làm hài lòng mọi cung bậc sở thích của du khách. Thậm chí, sản phẩm du lịch đưa ra phục vụ bao quát từ thiểu số tới đa số, cả khách đoàn lẫn khách lẻ…
Với những chính sách mở về visa, điểm đến ấn tượng, giá tour cạnh tranh và chất lượng, cùng nhiều hỗ trợ thiết thực từ cơ quan du lịch, kỳ vọng sự trao đổi khách du lịch Đài Loan - Việt Nam sẽ tăng mạnh và đạt con số 2 triệu lượt trong năm 2019, Trưởng Đại diện Văn phòng Xúc tiến du lịch Đài Loan tại TP. HCM Châu Hân Nghị chia sẻ.