Thúc tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng
Dồn sức để đạt tăng trưởng cả năm 6,7% | |
Tiêu dùng phục hồi tích cực hỗ trợ tốt cho tăng trưởng | |
Vì mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế |
Cuối tuần qua, Teka – hãng thiết bị nhà bếp châu Âu – thiết kế một chương trình giao lưu cho các gia đình cư dân tòa nhà Park 1 (Times City, Minh Khai, Hà Nội). Toàn bộ thiết bị và thực phẩm dùng trong sự kiện là miễn phí, mong muốn của hãng chỉ là tạo một dịp cho các khách hàng của mình trải nghiệm bữa cơm gia đình bên nhau, với con cái cùng làm phở cuốn và bố mẹ sát cánh chế biến tôm chiên, cánh gà nướng mật ong…
Là đơn vị cung cấp thiết bị làm bếp cho dự án thông qua các đại lý cấp 1, Teka không trực tiếp bán hàng. Hãng thiết bị nhà bếp châu Âu này mong muốn thông qua hoạt động này để xây dựng hình ảnh một đơn vị có dịch vụ hậu mãi tốt, ngay ở dự án khu đô thị có quy mô vào loại lớn nhất Thủ đô, nơi họ là một trong những nhà cung cấp thiết bị nhà bếp chính.
Ảnh minh họa |
Khi mà nền kinh tế tăng trưởng chưa như kỳ vọng và hoạt động kinh doanh còn đối mặt nhiều thách thức, những chương trình thúc đẩy bán hàng như trên ngày càng nhiều. Các công ty xăng dầu “thay nhau” tri ân khách hàng. Những đại lý du lịch giảm giá mạnh mùa cao điểm nghỉ biển. Nhiều hãng thời trang xả hàng giá tốt liên tục trong năm...
Ngay ở giai đoạn sức mua xã hội ít cải thiện như hiện nay, do cung tiền tương đối ổn định (tính đến thời điểm 20/6/2017, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,69% so với cuối năm 2016, thấp hơn mức tăng cùng kỳ năm trước là 8,07%, theo Tổng cục Thống kê), thì giá giảm thực sự là cú huých cho tiêu dùng. Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng tới8,4% và cao hơn mức tăng 8,1% của cùng kỳ năm 2016 (so với năm 2015).
Cũng tính trong 6 tháng qua, tiêu dùng là nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vẫn Tổng cục Thống kê cho biết trong 6 tháng đầu năm, tiêu dùng cuối cùng tăng 7,04% so với cùng kỳ năm 2016, đóng góp 8,48 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP, mức cao hơn đóng góp từ tích lũy tài sản chỉ 4,26 điểm phần trăm, hay chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ làm giảm 7,01 điểm phần trăm tăng trưởng chung.
Nhiều chuyên gia kinh tế từng khẳng định, tiêu dùng còn nhiều tiềm năng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Đây là một điểm rất cần lưu ý, khi Chính phủ đang quyết tâm đạt mức tăng trưởng GDP 6,7% trong năm nay. Bởi so với việc thúc đẩy xuất khẩu vẫn kéo theo nhập khẩu đầu vào sản xuất, hoặc đầu tư đang tới hạn vì trần nợ công sắp bị xuyên thủng, thì tiêu dùng còn nhiều dư địa để tăng tốc.
Và dường như, các DN đang khá nhanh nhạy với khả năng thúc đẩy nhân tố đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng này. Kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý II/2017 của Tổng cục Thống kê cho thấy, đánh giá quý III so với quý II năm nay, có 52,1% số DN cho rằng xu hướng thị trường sẽ tốt lên, 35,9% số DN cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định và chỉ có 12% số DN dự báo khó khăn hơn; có 53,4% DN dự báo khối lượng sản xuất tăng lên, 36% số DN dự báo ổn định và chỉ 10,6% số DN dự báo giảm; dự báo về đơn đặt hàng cũng có xu hướng lạc quan tương tự...
Nhìn từ phía thị trường phát tín hiệu lạc quan, xu hướng tiêu dùng khởi sắc, dự cảm kinh doanh của DN đã sáng hơn, tiêu dùng cho thấy còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Nền tảng cho việc người dân mạnh tay chi tiêu và DN sẵn sàng cung ứng hàng hóa là sự ổn định vĩ mô. Nền tảng ấy là cơ sở cho những DN như Teka sẵn sàng bỏ tiền kết nối với khách hàng, hướng tới một tương lai phát triển mới, mà không ”so kè” mỗi đồng chi phí kinh doanh như nhiều DN từng cẩn trọng trong suốt giai đoạn bất ổn trước đây.