Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Người tiêu dùng Việt Nam đang có cơ hội sử dụng hàng hóa của hầu hết các nước trên thế giới
aa
Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường
Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt Hà Nội yêu cầu tập trung thực hiện tốt bình ổn thị trường dịp Tết

Không chỉ những tập đoàn bán lẻ đa quốc gia tiếp cận thị trường Việt Nam, hiện nay hầu hết các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, các hãng thời trang (từ bình dân đến danh tiếng thế giới) đều xem đây như nơi tiêu thụ hàng hóa lý tưởng, bởi bộ phận người giàu và người có thu nhập cao ở Việt Nam đang tăng đáng kể. Ngược lại, người tiêu dùng Việt cũng có thêm nhiều sự lựa chọn hàng hóa tiêu dùng chất lượng cao.

Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt
Ảnh minh họa

Không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp đối tác Việt Nam của Tập đoàn Moët Hennessy Louis Vuitton - LVMH (tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ phẩm cao cấp hàng đầu thế giới của Pháp) lại đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 15% - 20%/năm, đối với nhóm hàng thời trang cao cấp, thuộc các thương hiệu Chanel, Burberry, Cartier, Salvatore Ferragamo, Rolex... Và đến thời điểm này, thị trường Việt Nam đã có đủ mặt những tập đoàn kinh doanh lớn nhất nhì thế giới trong mọi lĩnh vực hàng tiêu dùng như thời trang, mỹ phẩm, vàng bạc đá quý, trang trí nội thất và thực phẩm.

Tại Việt Nam, những tập đoàn thời trang nổi tiếng thế giới như Gucci đạt doanh thu trên 10 tỷ USD/2016, Louis Vuittion doanh thu gần 25 tỷ USD/năm 2016, hay Chanel, Hermès, Burberry, Christian Dior… cũng đều là những thương hiệu có doanh thu “tỷ đô” hàng năm ở thị trường toàn cầu. Đó là những thương hiệu ngoại đến Việt Nam khá sớm và có xu hướng phát triển ngày càng mạnh, với sản phẩm có giá bán từ 15 triệu đồng/món trở lên.

Tiếp đến là nhóm thương hiệu ở phân khúc bình dân hơn, giá sản phẩm không quá cao, nhưng cũng không thấp đối với mức sống của người dân tại nhiều nước châu Á như Zara (của Tây Ban Nha), trang sức Skymond Luxury (Hàn Quốc), Nine West, Micheal Kors (Hoa Kỳ)…

Tại thị trường Việt Nam, các thương hiệu này phát triển dòng sản phẩm thiết kế riêng, mang đậm phong cách thương hiệu mang tầm quốc tế của mình và hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao như doanh nhân, giới văn nghệ sĩ, người mẫu nổi tiếng... Tiếp đến là những nhà bán lẻ đa quốc gia lần lượt khai thác thị trường Việt Nam. Họ không chỉ mang đến trào lưu kinh doanh hiện đại, cung cấp dịch vụ thương mại, hàng hóa một cách toàn diện mà còn tạo ra xu hướng tiêu dùng mới, với sản phẩm hàng hóa nhập khẩu đa dạng, chất lượng cao. Người tiêu dùng Việt Nam tại các thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh…) gần như đã có đủ loại thực phẩm tươi sống, chế biến, đồ hộp, đồ uống nhập khẩu từ bình dân đến cao cấp nhất cho tiêu dùng hàng ngày.

Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tăng trưởng GDP toàn cầu từ năm 2016 - 2020 được ước tính khoảng 3,1%/năm. Nhưng Hoa Kỳ và châu Âu sẽ chỉ tăng trưởng tương ứng khoảng 2% và 1,9%. Trái lại, thị trường mới nổi được dự báo sẽ có mức tăng trưởng khoảng 4%. Kết quả là, các công ty đa quốc gia tiếp tục tìm đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương như là một động lực tăng trưởng. Và Việt Nam là một phần trong số đó, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang mở rộng cửa, thu hút đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Bên cạnh đó, những cam kết tự do thương mại với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng đang là sức hút đối với kế hoạch tăng hiện diện của những tập đoàn kinh doanh đa quốc gia tại Việt Nam.

Ngoài ra, dân số Việt Nam vẫn đang trong thời hoàng kim (25% dân số đang trong độ tuổi từ 10 - 24 tuổi và độ tuổi trung bình của người Việt là 29 tuổi). Việt Nam có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Và tầng lớp này cũng được mở rộng về mặt địa lý, sang các tỉnh, thành phố mới, sung túc hơn, bên cạnh các trung tâm trọng điểm và truyền thống là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các thành phố hiện nay tràn ngập những người mua hàng am hiểu về công nghệ thông tin, nhận thức tốt về thương hiệu.

Bên cạnh đó, cùng với hàng tiêu dùng, tầng lớp trung lưu (và triển vọng trung lưu) đang đầu tư mạnh vào giáo dục con cái. Đặc biệt, trong thời đại của internet, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng theo dõi sát sao những gì đang xảy ra trên thị trường. Hiện nay người tiêu dùng Việt Nam không còn là người tiết kiệm nhất trên toàn cầu.

Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, có 63% người Việt Nam để dành tiền tiết kiệm (năm 2016 là 76%), đứng sau cả Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%)… Người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn, nhằm mục đích nâng cấp đời sống như du lịch, mua sắm quần áo mới, các sản phẩm công nghệ mới, sửa chữa nhà cửa… Đây chính là những cơ hội để hàng hóa nhiều nước trên thế giới tiếp cận và ngày càng tăng hiện diện tại Việt Nam.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.